Nhà Tù Tự Do

Thứ sáu - 17/04/2015 05:53

Nhà Tù Tự Do

Một người làm việc trong các trại tù kể lại rằng, nói là nhà tù tự dọ, ai cũng phì cười! Tự hỏi đã tù mà sao lại gọi là tự do? Ông nói, hầu như cả cuộc đời ông đã làm việc với tù nhân, không thể nào quên được một nhà tù thật khác thường so với những nhà tù mà ông đã từng thăm viếng.
Đó là một nhà tù tên là “Thân Hữu” trong một tỉnh ở nước Ba Tây. Trước kia nhà tù này do chính phủ quản trị. Nhưng sau này được biến cải và dành cho một cơ quan mệnh danh là “Nhà Tù Thân Hữu Ba Tây”, trông nom. Nhà tù này tự hoán cải không cần lính canh giữ hoặc phải đặt hệ thống kỹ thuật kiểm soát an ninh tối tân. Thay vào đó nó được quản trị bằng linh hướng đạo đức của Thiên Chúa Giáo là áp dụng tình yêu của Thiên Chúa và tôn trọng con người để hoán cải các tội nhân.
Nhà tù Thân Hữu chỉ có hai nhân viên làm việc toàn thời. Những công việc còn lại đều được đảm trách bởi 730 tù nhân đủ loại từ giết người, cưỡng hiếp, trộm cắp, ma tuý...v...v... Mỗi tù nhân đều được chỉ định có trách nhiệm trông nom một tù nhân khác. Thêm vào đó mỗi tù nhân được ủy nhiệm một cố vấn tình nguyện của dân chúng từ bên ngoài để giúp đỡ về tinh thần. Các tù nhân được theo học những lớp hướng dẫn về đặc tính phát triển nhân sinh và được khuyến khích tham gia các chương trình giáo dục về tôn giáo.
Khi ghé viếng thăm trại giam này, tôi nhận thấy các tù nhân đều vui cười tươi tỉnh và không một mặc cảm vì mình tù tội. Đặc biệt là một tù nhân tội giết người lại được giữ chìa khóa cửa ra vào. Anh ra mở cửa cho tôi. Tôi đến thăm nơi nào cũng thấy các tù nhân đều tươi cười vui vẻ trông thật là an bình. Các nơi ăn ở đều sạch sẽ, gọn gàng và tươm tất. Mọi người làm việc thật là cần cù và siêng năng. Các bức tường đều được trưng bày và tô vẽ những hình ảnh mô tả đặc thù của Thánh Kinh.
Nhà tù Thân Hữu này có một kỷ lục thật kỳ diệu vượt mức khó tin! Tội nhân tái phạm chỉ có 4 phần trăm so với hết thảy các nhà tù khác ở Ba Tây là 75 phần trăm. Tôi không thể tưởng tượng được nổi? Nhưng tôi đã tìm thấy ngay câu trả lời khi một tù nhân hướng dẫn tôi tới xà lim. Khi xưa chỗ này chỉ để nhốt riêng biệt từng mỗi tù nhân tội nặng. Ngày nay vẫn vậy, anh hướng dẫn nói, cũng là những căn phòng xử dụng nhốt cùng loại tội nhân. Khi tôi tới cuối hành lang dài xây cất bằng xi măng, anh ta đưa chìa khóa vào khóa định mở cửa một xà lim, nhưng anh ngừng một chút và hỏi tôi:
  • Chắc chắn ông có muốn vào xem . . . không?
  • Đương nhiên, tôi trả lời không ngần ngừ.
    Tôi đã từng vào thăm các xà lim của các trại giam trên khắp thế giới, tôi đâu có sợ!" Anh ta liền vặn chìa khóa mở rồi đẩy cái cửa khổng lồ ra. Ánh sáng dội ngay vào mắt tôi một tù nhân bị giam trong xà lim, đang được
    treo trên cây THẬP TỰ trạm trỗ thật là đẹp: CHÚA GIÊSU!         
            "NGÀI đang thi hành bản án cho chúng tôi!"
          Người tù nhân hướng dẫn tôi giải thích với giọng thật là súc cảm.     
                  
             Cảm Đề
 
Thiên Chúa Ngôi Hai đã được nhường.
Thi hành bản án tỏ tình thương
Tội nhân thay đổi nhờ yêu mến
Can phạm hoàn lương khó thể lường
Quản trị an ninh thôi mướn lính
Canh phòng trật tự khỏi nằm sương
Xà lim rầy để dành giam giữ
Thánh Giá treo Thân gánh tội thường.
                 ***      
Trọng tội giờ đây được thả rồi
Tự do trong trại thảnh thơi chơi
Tâm linh phát triển nhờ thông ý
Chân lý yêu thương hoán đổi đời
Nhân đức dẫn đường thay cuộc sống       
Thiện lương cải hóa đẹp ngày mơi
Tín điều tôn giáo khai hoa gấm
Nhận lãnh thiên ân quả tuyệt vời.
                                Hoài Việt

Tác giả bài viết: bartvu39

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,479
  • Tổng lượt truy cập32,416,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây