Suy niệm tâm linh: CN 25/11 - Không Qúa Muộn Ðể Nên Thánh

Thứ hai - 26/11/2018 04:58

Suy niệm tâm linh: CN 25/11 - Không Qúa Muộn Ðể Nên Thánh

Người Nhật Bản có kể một câu chuyện như sau: Zenkai là một thanh niên con của một hiệp sĩ Samourai. Anh được tuyển vào phục dịch cho một viên chức cao cấp trong triều đình. Không mấy chốc, Zenkai đem lòng say mê người vợ của chủ mình. Anh lập mưu giết người chủ và đem người đàn bà trốn sang một vùng đất lạ.

    Anh tưởng có thể ăn đời ở kiếp với người đàn bà. Nhưng không mấy chốc, người đàn bà đã để lộ nguyên hình của một con người ích kỷ, đê tiện. Zenkai đành bỏ người đàn bà và ra đi đến một vùng đất khác, ở đó anh sống qua ngày bằng nghề hành khất. 

    Trong cảnh bần cùng khốn khổ, Zenkai đã bắt đầu hồi tâm để nhớ lại những hành động tội lỗi của mình. Anh quyết định làm một việc thiện để đền bù cho quá khứ nhơ nhớp của mình. 

    Anh đi về một vùng núi hiểm trở, nơi mà nhiều người đã bỏ mình vì khí hậu khắc nghiệt cũng như vì công việc nặng nhọc. Zenkai đem hết sức lực của mình để khai phá một con đường xuyên qua vùng núi ấy.

 

    Ban ngày đi khất thực, ban đêm đào đường xuyên qua núi. Zenkai cặm cụi làm công việc ấy ròng rã trong 30 năm trời. 

    Hai năm trước khi Zenkai hoàn thành công trình của mình, thì người con của viên chức triều đình mà anh đã sát hại trước kia bỗng tìm ra tung tích của anh. Người thanh niên thề sẽ giết Zenkai để trả thù cho cha mình. Biết trước mình không thoát khỏi án phạt vì tội ác mình đã gây ra mấy chục năm trước, Zenkai phủ phục dưới chân người thanh niên và van xin: 

    "Tôi xin sẵn sàng chịu chết. Nhưng cậu hãy cho phép tôi được hoàn thành công việc tôi đang làm dở. Khi mọi sự đã hoàn tất, cậu hãy giết tôi". 

    Người thanh niên ở lại để chờ cho đến ngày trả được mối thù cho cha. Nhưng trong khi chờ đợi, không biết làm gì, người thanh niên đành phải bắt tay vào việc đào đường với Zenkai mà vẫn nuôi chí báo thù cha. 

    Nhưng chỉ một năm sau cùng làm việc với kẻ đã giết cha mình, người thanh niên cảm thấy mọi ý muốn báo thù đều tan biến trong anh. Thay vào đó, anh lại thấy dậy lên trong lòng sự cảm phục và thương mến đối với sự nhẫn nhục, chịu đựng của Zenkai. 

    Con đường đã được hoàn thành trước dự định. Giờ đây dân chúng có thể qua lại vùng núi hiểm trở một cách dễ dàng. 

    Giữ đúng lời hứa, Zenkai đến phủ phục trước mặt người thanh niên để chấp nhận sự trừng phạt. Nhưng người thanh niên vừa đỡ Zenkai dậy vừa nói trong tiếng khóc: 

    "Làm sao tôi có thể chém đầu được thầy của tôi?" 

    Câu chuyện trên đây hẳn hàm chứa được nhiều bài học. Ngạn ngữ Latinh thường nói:" Sai lầm, vấp ngã là chuyện thường tình của con người, nhưng ngoan cố trong sai lầm là bản chất của ma quỉ". Nét đẹp quí phái nhất nơi lòng người đó là còn biết hồi tâm, còn biết nhận ra lỗi lầm và từ đó quyết tâm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Trong câu chuyện trên đây hẳn phải là hình ảnh của sự phục thiện mà Thiên Chúa vẫn luôn khơi dậy trong lòng người. 

    Nhưng bài học đáng chú ý hơn trong câu chuyện trên đây có lẽ là: tình liên đới xóa tan được hận thù trong lòng người. Người thanh niên đã khám phá ra giá trị ấy khi bắt tay làm việc với Zenkai, con người mà trước đó anh đã quyết tâm tiêu diệt cho bằng được. Quả thực, tình liên đới, sự đồng lao cộng khổ, sự hiện diện bên nhau có sức tiêu diệt được hận thù trong lòng người.
 
Trích sách Lẽ Sống

 

CHÚA KITÔ VUA TÌNH YÊU (Lc.23.35-43)

Tình yêu Thiên Chúa cao siêu
Trí phàm sao hiểu được điều "Huyền Linh"
Mắt phàm chỉ thấy cây đinh
Làm sao thấy sự "Hy Sinh" cao vời

Con người sống ở trong đời
Tranh nhau quyền lợi mọi nơi khắp cùng
Kết bè, kết đảng xưng hùng
Tranh nhau chiếm những của chung cho mình

Làm giầu thất đức bất minh
Đạp dân nghèo xuống cùng đinh cuộc đời
Bao người đói rách tả tơi
Mình ngồi trên cứ ăn chơi xả giàn

Vô tâm một lũ tham tàn
Cùng nhau gây đã muôn vàn tội khiên
Như bầy chó sói vờn chiên
Gây bao khổ cực đảo điên dân tình

Người ngay nếu thấy bất minh
Lòng ngay lên tiếng công bình dựng xây
Lời ngay đụng chạm cả bầy
Quân gian ác sẽ bủa vây trả thù

Gương lành của Chúa Giêsu
Xưa kia cũng bị quây thù bủa vây
Vu oan, giá họa cũng đầy
Ngài là cứu thế là thầy chúng con

Nhưng Ngài còn chịu đánh đòn
Vì yêu Ngài bước cho tròn lời Cha
Xuống đời cứu chuộc chúng ta
Hy sinh tận hiến Ngài là "Tình Yêu"

"Tình Yêu" thánh hiến một chiều
"Tình Yêu" thánh thiện nhân nhiều gấp trăm
"Tình Yêu" chân chính ngàn năm
"Tình Yêu" Thiên Chúa Thánh Tâm "Vua Trời"

"Ki Tô Vua" mãi tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã vào đời với ta
"Ki Tô Vua" chính Ngài là
"Ki Tô Vua" cứu thế ta trong đời.

"Ki Tô Vua" đấng tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã cứu đời vì "YÊU"

Trầm Hương Thơ   Người Nhật Bản có kể một câu chuyện như sau: 

    
Zenkai là một thanh niên con của một hiệp sĩ Samourai. Anh được tuyển vào phục dịch cho một viên chức cao cấp trong triều đình. Không mấy chốc, Zenkai đem lòng say mê người vợ của chủ mình. Anh lập mưu giết người chủ và đem người đàn bà trốn sang một vùng đất lạ. 

    Anh tưởng có thể ăn đời ở kiếp với người đàn bà. Nhưng không mấy chốc, người đàn bà đã để lộ nguyên hình của một con người ích kỷ, đê tiện. Zenkai đành bỏ người đàn bà và ra đi đến một vùng đất khác, ở đó anh sống qua ngày bằng nghề hành khất. 

    Trong cảnh bần cùng khốn khổ, Zenkai đã bắt đầu hồi tâm để nhớ lại những hành động tội lỗi của mình. Anh quyết định làm một việc thiện để đền bù cho quá khứ nhơ nhớp của mình. 

    Anh đi về một vùng núi hiểm trở, nơi mà nhiều người đã bỏ mình vì khí hậu khắc nghiệt cũng như vì công việc nặng nhọc. Zenkai đem hết sức lực của mình để khai phá một con đường xuyên qua vùng núi ấy.

 

    Ban ngày đi khất thực, ban đêm đào đường xuyên qua núi. Zenkai cặm cụi làm công việc ấy ròng rã trong 30 năm trời. 

    Hai năm trước khi Zenkai hoàn thành công trình của mình, thì người con của viên chức triều đình mà anh đã sát hại trước kia bỗng tìm ra tung tích của anh. Người thanh niên thề sẽ giết Zenkai để trả thù cho cha mình. Biết trước mình không thoát khỏi án phạt vì tội ác mình đã gây ra mấy chục năm trước, Zenkai phủ phục dưới chân người thanh niên và van xin: 

    "Tôi xin sẵn sàng chịu chết. Nhưng cậu hãy cho phép tôi được hoàn thành công việc tôi đang làm dở. Khi mọi sự đã hoàn tất, cậu hãy giết tôi". 

    Người thanh niên ở lại để chờ cho đến ngày trả được mối thù cho cha. Nhưng trong khi chờ đợi, không biết làm gì, người thanh niên đành phải bắt tay vào việc đào đường với Zenkai mà vẫn nuôi chí báo thù cha. 

    Nhưng chỉ một năm sau cùng làm việc với kẻ đã giết cha mình, người thanh niên cảm thấy mọi ý muốn báo thù đều tan biến trong anh. Thay vào đó, anh lại thấy dậy lên trong lòng sự cảm phục và thương mến đối với sự nhẫn nhục, chịu đựng của Zenkai. 

    Con đường đã được hoàn thành trước dự định. Giờ đây dân chúng có thể qua lại vùng núi hiểm trở một cách dễ dàng. 

    Giữ đúng lời hứa, Zenkai đến phủ phục trước mặt người thanh niên để chấp nhận sự trừng phạt. Nhưng người thanh niên vừa đỡ Zenkai dậy vừa nói trong tiếng khóc: 

    "Làm sao tôi có thể chém đầu được thầy của tôi?" 

    Câu chuyện trên đây hẳn hàm chứa được nhiều bài học. Ngạn ngữ Latinh thường nói:" Sai lầm, vấp ngã là chuyện thường tình của con người, nhưng ngoan cố trong sai lầm là bản chất của ma quỉ". Nét đẹp quí phái nhất nơi lòng người đó là còn biết hồi tâm, còn biết nhận ra lỗi lầm và từ đó quyết tâm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Trong câu chuyện trên đây hẳn phải là hình ảnh của sự phục thiện mà Thiên Chúa vẫn luôn khơi dậy trong lòng người. 

    Nhưng bài học đáng chú ý hơn trong câu chuyện trên đây có lẽ là: tình liên đới xóa tan được hận thù trong lòng người. Người thanh niên đã khám phá ra giá trị ấy khi bắt tay làm việc với Zenkai, con người mà trước đó anh đã quyết tâm tiêu diệt cho bằng được. Quả thực, tình liên đới, sự đồng lao cộng khổ, sự hiện diện bên nhau có sức tiêu diệt được hận thù trong lòng người.
 
Trích sách Lẽ Sống

 

CHÚA KITÔ VUA TÌNH YÊU (Lc.23.35-43)

Tình yêu Thiên Chúa cao siêu
Trí phàm sao hiểu được điều "Huyền Linh"
Mắt phàm chỉ thấy cây đinh
Làm sao thấy sự "Hy Sinh" cao vời

Con người sống ở trong đời
Tranh nhau quyền lợi mọi nơi khắp cùng
Kết bè, kết đảng xưng hùng
Tranh nhau chiếm những của chung cho mình

Làm giầu thất đức bất minh
Đạp dân nghèo xuống cùng đinh cuộc đời
Bao người đói rách tả tơi
Mình ngồi trên cứ ăn chơi xả giàn

Vô tâm một lũ tham tàn
Cùng nhau gây đã muôn vàn tội khiên
Như bầy chó sói vờn chiên
Gây bao khổ cực đảo điên dân tình

Người ngay nếu thấy bất minh
Lòng ngay lên tiếng công bình dựng xây
Lời ngay đụng chạm cả bầy
Quân gian ác sẽ bủa vây trả thù

Gương lành của Chúa Giêsu
Xưa kia cũng bị quây thù bủa vây
Vu oan, giá họa cũng đầy
Ngài là cứu thế là thầy chúng con

Nhưng Ngài còn chịu đánh đòn
Vì yêu Ngài bước cho tròn lời Cha
Xuống đời cứu chuộc chúng ta
Hy sinh tận hiến Ngài là "Tình Yêu"

"Tình Yêu" thánh hiến một chiều
"Tình Yêu" thánh thiện nhân nhiều gấp trăm
"Tình Yêu" chân chính ngàn năm
"Tình Yêu" Thiên Chúa Thánh Tâm "Vua Trời"

"Ki Tô Vua" mãi tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã vào đời với ta
"Ki Tô Vua" chính Ngài là
"Ki Tô Vua" cứu thế ta trong đời.

"Ki Tô Vua" đấng tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã cứu đời vì "YÊU"

Trầm Hương Thơ   Người Nhật Bản có kể một câu chuyện như sau: 

    
Zenkai là một thanh niên con của một hiệp sĩ Samourai. Anh được tuyển vào phục dịch cho một viên chức cao cấp trong triều đình. Không mấy chốc, Zenkai đem lòng say mê người vợ của chủ mình. Anh lập mưu giết người chủ và đem người đàn bà trốn sang một vùng đất lạ. 

    Anh tưởng có thể ăn đời ở kiếp với người đàn bà. Nhưng không mấy chốc, người đàn bà đã để lộ nguyên hình của một con người ích kỷ, đê tiện. Zenkai đành bỏ người đàn bà và ra đi đến một vùng đất khác, ở đó anh sống qua ngày bằng nghề hành khất. 

    Trong cảnh bần cùng khốn khổ, Zenkai đã bắt đầu hồi tâm để nhớ lại những hành động tội lỗi của mình. Anh quyết định làm một việc thiện để đền bù cho quá khứ nhơ nhớp của mình. 

    Anh đi về một vùng núi hiểm trở, nơi mà nhiều người đã bỏ mình vì khí hậu khắc nghiệt cũng như vì công việc nặng nhọc. Zenkai đem hết sức lực của mình để khai phá một con đường xuyên qua vùng núi ấy.

 

    Ban ngày đi khất thực, ban đêm đào đường xuyên qua núi. Zenkai cặm cụi làm công việc ấy ròng rã trong 30 năm trời. 

    Hai năm trước khi Zenkai hoàn thành công trình của mình, thì người con của viên chức triều đình mà anh đã sát hại trước kia bỗng tìm ra tung tích của anh. Người thanh niên thề sẽ giết Zenkai để trả thù cho cha mình. Biết trước mình không thoát khỏi án phạt vì tội ác mình đã gây ra mấy chục năm trước, Zenkai phủ phục dưới chân người thanh niên và van xin: 

    "Tôi xin sẵn sàng chịu chết. Nhưng cậu hãy cho phép tôi được hoàn thành công việc tôi đang làm dở. Khi mọi sự đã hoàn tất, cậu hãy giết tôi". 

    Người thanh niên ở lại để chờ cho đến ngày trả được mối thù cho cha. Nhưng trong khi chờ đợi, không biết làm gì, người thanh niên đành phải bắt tay vào việc đào đường với Zenkai mà vẫn nuôi chí báo thù cha. 

    Nhưng chỉ một năm sau cùng làm việc với kẻ đã giết cha mình, người thanh niên cảm thấy mọi ý muốn báo thù đều tan biến trong anh. Thay vào đó, anh lại thấy dậy lên trong lòng sự cảm phục và thương mến đối với sự nhẫn nhục, chịu đựng của Zenkai. 

    Con đường đã được hoàn thành trước dự định. Giờ đây dân chúng có thể qua lại vùng núi hiểm trở một cách dễ dàng. 

    Giữ đúng lời hứa, Zenkai đến phủ phục trước mặt người thanh niên để chấp nhận sự trừng phạt. Nhưng người thanh niên vừa đỡ Zenkai dậy vừa nói trong tiếng khóc: 

    "Làm sao tôi có thể chém đầu được thầy của tôi?" 

    Câu chuyện trên đây hẳn hàm chứa được nhiều bài học. Ngạn ngữ Latinh thường nói:" Sai lầm, vấp ngã là chuyện thường tình của con người, nhưng ngoan cố trong sai lầm là bản chất của ma quỉ". Nét đẹp quí phái nhất nơi lòng người đó là còn biết hồi tâm, còn biết nhận ra lỗi lầm và từ đó quyết tâm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Trong câu chuyện trên đây hẳn phải là hình ảnh của sự phục thiện mà Thiên Chúa vẫn luôn khơi dậy trong lòng người. 

    Nhưng bài học đáng chú ý hơn trong câu chuyện trên đây có lẽ là: tình liên đới xóa tan được hận thù trong lòng người. Người thanh niên đã khám phá ra giá trị ấy khi bắt tay làm việc với Zenkai, con người mà trước đó anh đã quyết tâm tiêu diệt cho bằng được. Quả thực, tình liên đới, sự đồng lao cộng khổ, sự hiện diện bên nhau có sức tiêu diệt được hận thù trong lòng người.
 
Trích sách Lẽ Sống

 

CHÚA KITÔ VUA TÌNH YÊU (Lc.23.35-43)

Tình yêu Thiên Chúa cao siêu
Trí phàm sao hiểu được điều "Huyền Linh"
Mắt phàm chỉ thấy cây đinh
Làm sao thấy sự "Hy Sinh" cao vời

Con người sống ở trong đời
Tranh nhau quyền lợi mọi nơi khắp cùng
Kết bè, kết đảng xưng hùng
Tranh nhau chiếm những của chung cho mình

Làm giầu thất đức bất minh
Đạp dân nghèo xuống cùng đinh cuộc đời
Bao người đói rách tả tơi
Mình ngồi trên cứ ăn chơi xả giàn

Vô tâm một lũ tham tàn
Cùng nhau gây đã muôn vàn tội khiên
Như bầy chó sói vờn chiên
Gây bao khổ cực đảo điên dân tình

Người ngay nếu thấy bất minh
Lòng ngay lên tiếng công bình dựng xây
Lời ngay đụng chạm cả bầy
Quân gian ác sẽ bủa vây trả thù

Gương lành của Chúa Giêsu
Xưa kia cũng bị quây thù bủa vây
Vu oan, giá họa cũng đầy
Ngài là cứu thế là thầy chúng con

Nhưng Ngài còn chịu đánh đòn
Vì yêu Ngài bước cho tròn lời Cha
Xuống đời cứu chuộc chúng ta
Hy sinh tận hiến Ngài là "Tình Yêu"

"Tình Yêu" thánh hiến một chiều
"Tình Yêu" thánh thiện nhân nhiều gấp trăm
"Tình Yêu" chân chính ngàn năm
"Tình Yêu" Thiên Chúa Thánh Tâm "Vua Trời"

"Ki Tô Vua" mãi tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã vào đời với ta
"Ki Tô Vua" chính Ngài là
"Ki Tô Vua" cứu thế ta trong đời.

"Ki Tô Vua" đấng tuyệt vời
"Ki Tô Vua" đã cứu đời vì "YÊU"

Trầm Hương Thơ


Tác giả bài viết: Đuc Tran

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập36
  • Hôm nay11,582
  • Tháng hiện tại344,193
  • Tổng lượt truy cập32,327,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây