CHÚA NHẬT 16 MÙA THƯỜNG NIÊN

Thứ năm - 21/07/2022 20:01
unnamed (1)
unnamed (1)
 


 
Sunday XVI in Ordinary Time - YearC

 
 
 
CHÚA NHẬT 16 MÙA THƯỜNG NIÊN
 
HIẾU KHÁCH
 
(Stk 18, 1-15; Col 1, 24-28; Lc 10, 38-42).
 
Hiếu khách là một đức tính tốt. Một người hiếu khách là người có tính xã hội. Họ dám mở cửa lòng đối diện với đời và với tha nhân. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy trong bất cứ lãnh vực nào như mở tiệm buôn bán, Công ty xí nghiệp, Trường học, Hội đường, Chùa chiền, Nhà thờ, tư gia…càng có nhiều người tham gia, sinh hoạt, và thăm viếng thì càng sầm uất và thành công sinh hoa lợi. Người ta thường nói: Đa khách đáo, đa ngân vào. Đúng thế mở một cửa tiệm hay một dịch vụ mà khách ra vào tấp nập thì làm ăn sẽ mau khấm khá. Một trong những yếu tố quan trọng là vấn đề nhân sự. Chủ nhân hay tiếp thị phải là những người hiếu khách luôn tươi cười và niềm nở. Vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.
 
Câu truyện trong sách Sáng Thế Ký kể rằng có ba vị khách đi ngang qua nhà ông Abraham. Thái độ của Abraham bày tỏ lòng thành kính và hiếu khách. Ông biết thương người và đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết. Ông tiếp rước khách một cách rất tận tình. Một phần thưởng ngoài sức tưởng tượng của cả hai ông bà. Ông bà đã nhận được một hồng ân quí báu trong lúc tuổi già. Ông bà sẽ sinh một cậu con trai nối dòng. Lòng thành tín của Abraham đưa dẫn ông trở thành cha của một dân tộc. Cha của những kẻ tin. Ông đã biết đón nhận và cho đi. Ông đã tuân theo đường lối của Chúa nhưng ông cũng đã trải qua muôn vàn khó khăn, đắng cay và thử thách. Ông đã đi đến cùng đường và giữ vững lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa.
 
Mở cửa đón khách cũng giống như mở lòng với tha nhân. Nếu tư gia của chúng ta có mở cửa đón mời anh chị em và bạn bè, nhà sẽ vui nhộn tiếng cười. Phòng khách sẽ ấm cúng với mối tình thân. Càng có đông khách và bạn bè, cuộc sống càng nới rộng tình thương mến. Mở cửa như mở lòng. Chúng ta biết rằng ai có lòng quảng đại giúp đỡ tha nhân, họ sẽ được đáp trả mối ân tình. Có qua có lại mới toại lòng nhau. Đón tiếp anh chị em bạn bè đến với gia đình, niềm vui của chúng ta sẽ được nhân lên. Nếu chúng ta chỉ biết đón nhận mà không biết cho đi, cuộc sống sẽ bị đóng khung hạn hẹp. Cảm nghiệm đời sống, chúng ta đóng cửa nhà và cửa lòng vì sợ bà con làm phiền, cuộc sống sẽ buồn tênh.
 
Cũng không ngoại lệ, khi Chúa Giêsu đến thăm nhà chị em Marta và Maria. Hai chị em đón tiếp Chúa, mỗi người một cách, làm cho Chúa rất hài lòng. Câu truyện được lưu truyền kể lại trong Phúc âm. Marta lo nấu nướng phục vụ và Maria ngồi bên chân Chúa để nghe lời Người giảng dạy. Cả hai việc đều tốt nhưng việc ngồi bên và lắng nghe lời Chúa thì tốt hơn. Chúa Giêsu đã biến đổi cả hai tâm hồn nên thánh thiện. Chúa nhìn thấu tỏ tâm hồn của Marta và Maria, hai chị em trở thành những chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô phục sinh. Trong Giáo Hội đã có những vị dõi theo bước của Marta, lo phục vụ. Có những người đi theo đường lối của Maria, lắng nghe, suy niệm và chiêm niệm trong các dòng tu. Chúa Giêsu đã xác nhận Maria đã chọn phần tốt nhất. Giáo Hội đã tuyên phong cả hai chị em lên bậc hiển thánh.
 
Thánh Phaolô đã nhận lãnh sứ điệp Tin mừng từ chính Chúa Kitô phục sinh. Ngài đã hăng say nhiệt tình truyền rao lời chân lý. Phaolô đã thiết lập nhiều cộng đoàn tín hữu và đặt căn bản giáo lý trong các sinh hoạt sống đạo. Phaolô trở thành chứng nhân đích thực xông pha trong mọi lãnh vực, cốt là để vinh danh Chúa Kitô. Tin mừng đã lãnh nhận như một kho tàng, Ngài đã đem ra rao truyền và phân phát một cách nhưng không để lôi kéo mọi người về với Chúa.
 
Cuộc sống của chúng ta phát triển không ngừng. Mỗi ngày, chúng ta hãy cố gắng làm một việc tốt, dù nhỏ, nó sẽ sinh hoa kết quả tốt. Một lời nói nhẹ nhàng êm dịu, có thể cải hóa được lòng người. Một cử chỉ đón tiếp ân cần, có thể làm vui mảnh hồn cô đơn giá lạnh. Một hành động bác ái nhỏ như cho đi một ly nước vì danh Chúa, sẽ không mất phần thưởng, Một ngọn lửa dù bé nhỏ, có thể tỏa lan ánh sáng và sưởi ấm lòng người. Một bàn tay rộng mở, ân phước ngập tràn niềm vui. Chúng ta hãy cùng mở rộng tấm lòng đón nhận và mở cửa nhà chào đón anh chị em, cuộc sống gia đình của chúng ta sẽ thêm phúc lộc đầy tràn.
 
Lạy Chúa, Chúa rộng lượng từ bi và nhân hậu với hết mọi loài. Xin cho chúng con biết mở lòng quảng đại với tha nhân. Chúng con nhận lãnh quá nhiều hồng ân, nhưng cho đi chẳng bao nhiêu. Xin cho chúng con biết nhận lãnh và biết tiếp tục trao ban.
 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Hôm nay8,413
  • Tháng hiện tại341,024
  • Tổng lượt truy cập32,324,747
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây