CHÚA NHẬT 14 MÙA THƯỜNG NIÊN

Chủ nhật - 03/07/2022 05:26
CHÚA NHẬT 14 MÙA THƯỜNG NIÊN

AN BÌNH
 
(Is 66, 10-14c; Gal 6, 14-18; Lc 10, 1-12. 17-20).
 
Ai cũng mong muốn những công việc, những mẫu truyện, những hài kịch hay những cuốn phim có kết thuận, nghĩa là kết có hậu. Nhân vật tốt lành sẽ chiến thắng. Người làm ác sẽ bị loại trừ. Vai chính trong các cốt truyện rất quan trọng vì có ảnh hưởng sâu rộng quần chúng. Bài đọc thứ nhất trích sách tiên tri Isaia, phần kết Bài ca Thứ Ba của tiên tri Isaia diễn tả về sự hoan lạc và an ủi vỗ về của dân Do-thái tại thành thánh Giêrusalem. Bài đọc thứ hai trích đoạn chương sau cùng của thơ Thánh Phaolô gởi cho tín hữu thành Galata cầu chúc mọi người hưởng sự bình an thư thái. Hai bài đọc có kết thúc rất tốt đẹp.
 
Dân Do-thái được Thiên Chúa ưu ái hướng dẫn và ban lề luật để trở thành một dân tộc vĩ đại. Dân Chúa chọn có nhiệm vụ chuẩn bị đón nhận Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người. Qua mỗi thời kỳ lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đều sai các tiên tri đến để gióng lên tiếng kêu mời gọi vừa để cảnh tỉnh và vừa hy vọng. Chờ mong ngày Thiên Chúa giải thoát dân khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Ngày đó ánh sáng sẽ bừng lên trong đêm tối. Con dân sẽ được quy tụ về một mối. Và mọi người sẽ nhìn thấy ánh vinh quang Thiên Chúa. Đấng sẽ đến có uy quyền trên mọi tạo vật. Tiên tri Isaia đã mang đến cho dân chúng niềm hy vọng một tương lai rạng sáng.
 
Truyện kể: Một hôm, có chàng thanh niên vào rừng đốn củi. Đến trưa nhọc mệt, anh nằm nghỉ dưới gốc cây đa cổ thụ. Nhìn lên thấy cành lá xum xuê rườm rà, nhưng qủa đa thì nhỏ xíu. Anh nghĩ, tôi mà là ông Trời, tôi cho nó mang trái lớn như trái bí và lá to như lá chuối. Như thế mới cân xứng. Đang khi thân cây bí yếu ớt mà phải mang trái lớn và cây chuối không cứng rắn mà phải mang lá to như tấm phản. Quả Đức Chúa Trời thiếu khôn ngoan. Hay là không có Đức Chúa Trời và mọi vật do ngẫu nhiên mà có? Miên man nghĩ như vậy, anh thiếp đi ngủ lúc nào không hay. Đang giấc ngủ say, có một cơn gió lớn thổi mạnh làm rớt xuống giữa sống mũi anh một quả đa. Anh giật mình thức giấc, vừa xít xa vừa nghĩ: May quá, phải chi trái đa lớn như trái bí thì kể như bữa nay tôi tận số rồi. Thế ra Đức Chúa Trời khôn thật. Ngài sắp đặt tất cả rồi đấy chứ!
 
Thiên Chúa tạo dựng con người để được sống bình an và hạnh phúc. Khi Chúa Giêsu giáng trần, các Thiên thần đã ca hát: Bình an dưới thế cho người thiện tâm. Sau khi sống lại từ cõi chết, mỗi lần hiện ra với các tông đồ, Chúa đều chào chúc: Bình an cho các con. Chúa Giêsu cũng truyền dạy các tông đồ chia sẻ sự bình an với mọi người: Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!”(Lc 10, 5). Chúa mở lối cho mọi người vào Nước Trời chung hưởng hạnh phúc đời đời. Lối vào phải bước ngang qua cửa hẹp. Có rất nhiều người muốn vào Nước trời nhưng còn bận vướng nhiều dịch vụ ở đời và vác mang lỉnh kỉnh nhiều thứ quá. Ôm đồm đủ mọi thứ nên thường bị mắc kẹt ngoài cửa. Muốn đi qua cửa hẹp, cần có sự đơn giản, lòng thành, thanh thản và giảm bớt nhu cầu vật chất bao quanh.
 
Mỗi người chúng ta đều có những khoảnh khắc an vui tự tại. Sự an bình đích thực chìm đắm trong tình yêu thương của Chúa. Tâm hồn cảm thấy thanh thoát, buông bỏ những lo âu phiền muộn và kết hợp mật thiết với Chúa. Thánh Augustinô đã chia sẻ cảm nghiệm sự khao khát nội tâm tìm kiếm Chúa. Ngài viết rằng Chúa hiện diện với những ai mong tìm kiếm Chúa. Chúa luôn ở trong con nhưng con lại ra ngoài tìm kiếm Chúa. Con chìm đắm trong những của cải vật chất mà Chúa đã tạo thành. Chúa ở với con nhưng con không kết hợp với Chúa. Của cải thế gian tách lìa con ra khỏi Chúa. Đã nhiều lần Chúa gọi, la lớn, đánh động và chiếu dọi vào sự ngu muội và câm điếc của hồn con nhưng con vẫn cứ làm ngơ. Cho tới khi con được hưởng nếm sự dịu ngọt của Chúa, con khao khát Chúa hơn nữa. Chúa động chạm đến hồn con và rực cháy lửa mến với sự bình an đích thực.
 
Thánh Phaolô đã hãnh diện trở thành môn đệ trung thành của Chúa Kitô. Ngài đã chiến đấu thắng vượt bản thân để cùng thông hiệp vào thập giá Đức Kitô. Phaolô nói rằng tôi sống nhưng không còn là tôi mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi. Thánh giá Chúa Kitô là đỉnh cao của ơn cứu độ. Cây Thánh giá trở thành cây sự sống. Chúa Kitô đã chết và đã phục sinh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở: Chúng ta có nguy cơ sa vào cám dỗ của một Kitô giáo mà không có cây thánh giá. Và có sự cám dỗ khác: Đó là một Kitô giáo với thập giá nhưng không có Chúa Giêsu. Đây là sự cám dỗ của chủ thuyết chiến thắng. Chúng ta muốn chiến thắng ngay mà không đi đến thập giá, một chiến thắng thuộc thế gian.
 
Lạy Chúa, con đường Chúa đã đi qua là con đường thập giá. Không có con đường tắt để chiếm đoạt Nước Trời. Chúa Giêsu chết trên thập giá mang lại ơn cứu độ đời đời cho những ai tin tưởng nơi Ngài. Xin cho chúng con vác thánh giá theo chân Chúa cho đến cùng. Đến với Chúa, chúng con sẽ được nghỉ ngơi, bình an thư thái và sau cùng được chung hưởng hạnh phúc trường sinh.
 

 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay9,226
  • Tháng hiện tại341,837
  • Tổng lượt truy cập32,325,560
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây