Suy niệm: CN 13 mùa Thường Niên: THEO THẦY 

Thứ ba - 28/06/2022 10:45
1Vua 19, 16b. 19-21; Gal 4, 31a-5,1.13-18; Lc 9, 51-62).
Truyn k: Trong mt xưởng th, my cô bn gái cùng làm vic đang chê bai đo Chúa. H cho rng Đo Chúa làm mê mui trí khôn, bc hiếp l phi và làm sai lc trí phán đoán người ta. Mt nam công nhân nghe h nói truyn và khi h va im lng, bèn ct tiếng nói: Phi, vì đo Chúa mà tôi đã mt tt c. Mi người cùng sng s nhìn. Người th nói tiếp: Tôi thích rượu, Đo Chúa làm tôi b rượu. Trước kia tôi ch mc qun áo rách và đi cái mũ bn thu, gi Đo làm tôi mt tt c... Đo còn làm tôi mt c tâm đa xu xa na Xưa đa ngc cai tr gia đình tôi, vì nếp sng gia đình đã thành ra như chn ngc hình. Thì nay, khi tr nên tín hu Chúa, tôi đã mt tt c. Hi các anh ch, bây gi các anh ch biết đc tin đã làm tôi mt nhng gì và được nhng gì. Hãy làm như tôi. Tôi xin cam đoan chc chn các anh ch s không phi hi hn đâu.
Trong thi Cu Ước, Thiên Chúa đã chn gi mt s nhng v tiên tri như Amos, Hosea, Micah, Isaia, Zephaniah, Nahum, Habakkuk, Jeremia, Ezekiel, Haggai, Zecharia, Obadiah, Joel, Malachi, Jonah và Elia. Ngoài ra còn mt s nhng v ngôn s nh như Nathan, Êlise, ít được nhc đến. Trong sut thi gian dài t sau khi Dân Do-thái vào min Đt Ha cho đến khi Chúa Giêsu giáng trn. Thiên Chúa luôn gi các v ngôn s đến đ hướng dn dân đi theo đường li ca Chúa. Tt c s mnh qui v vic tôn th Thiên Chúa duy nht, gi các gii răn, hun th và chun b tâm hn đón Đng Cu Thế.
Xưa tiên tri Êlia được Thiên Chúa gi và chn đ thi hành s v làm nhân chng cho Chúa gia cuc sng xã hi đa thn. Nhiu người mê lm chy theo nhng thn gi to do con người sáng lp ra. Có rt nhiu tiên tri gi đã chy theo thn Baal và rao truyn nhng s mê tín lm lc. Êlia đã thách thc quyn năng ca các thn và thuyết phc dân chúng tin vào Thiên Chúa duy nht. Êlia đã gp rt nhiu s khó khăn, b bt b và chy trn. Bàn tay quyn năng ca Chúa cùng ông. Ông đã chu toàn s mnh ca mình và Chúa đã ct nhc ông lên bng xe rc la.
Trong tt c các loài th to, mi loài đu có nhng cách thế truyn sinh và cơ cu t chc khác nhau. Loài người tiến trin theo tng giai đon đ tr thành nhng người văn minh hơn. Con người có th bo tn, truyn tng nhng suy tư, phát minh và kho tàng văn hóa qua các du n trong lch s xã hi, tôn giáo và chính tr. Sng trong xã hi có k trước người sau, có thy có trò, có người ch đo và môn sinh. Trong mi khía cnh sng, bt c mt ngành ngh chuyên môn nào cũng có nhng v tin bi mun truyn đt kh năng cho nhng người tha kế. Trong tôn giáo, đi sng tâm linh và tinh thn chi phi sinh hot ca con người rt sâu thm. Đây là đim đc thù ca con người xã hi. Nếu thiếu s hướng dn trong đi sng tâm linh, con người s b tha hóa và tht lùi tr li sng theo bn năng ging như các loài cm thú.
Chúa mi gi mi người chúng ta đi theo Chúa mt cách khác nhau. Có người đi theo Chúa trong ơn gi gia đình. Có k sng đc thân phc v. Có người hiến thân trong vic truyn giáo. Có k hiến dâng mình cho Chúa trong các dòng tu. Có người đi tu tr thành tu sĩ linh mc. Ơn gi nào cũng qúi báu. Khi chúng ta lãnh nhn Bí Tích Ra ti là chúng ta đã bt đu bước theo đường li ca Chúa. Chúng ta mang danh là Kitô hu. Chúng ta là nhân chng cho Chúa Kitô trong mi hoàn cnh, môi trường và thi gian. Chúng ta là Kitô hu sut đi. Chúa Giêsu cn chúng ta có thái đ dt khoát. Chúng ta không th bt cá hai tay hay làm tôi hai ch.
Người môn đ cn có nhng s dt b nhng mi gi hp dn ca thế gian. Chúng ta biết s yếu đui ca bn năng con người luôn kéo lôi ta tr li sng theo thói đi. Ưa thích tha mãn nhng nhu cu ca lòng tham, sân, si. Không l gì khi chúng ta thích thu quén ca ci, tin bc, chc tước và li lc trn gian. Chúng ta lo làm giu cho cuc sng mà bt chp li phm l lut và gii răn ca Chúa.
Đi theo Chúa là dâng hiến cuc đi trong s quan phòng ca Chúa. Chúng ta không th ct ngn hay chn la ch gi nhng gii răn, l lut hay nhng hun giáo thích hp vi s thích ca chúng ta. Thánh Phaolô nhc nh v gii lut yêu thương. Yêu thương thì chân thành, cm thông và chia s. Yêu thương là xây dng, đoàn kết và hòa bình. Nhng s chia r, cn xé, tranh dành và gây thù hn đu ngược li vi gii lut yêu thương.
Ly Chúa, xin ánh sáng Phc Sinh ca Chúa Kitô soi di đường chúng con đi. Xin đng đ chúng con b lc hướng trong đêm ti và ti li ca ma qu và thế gian. Xin Chúa dn dt và phù tr chúng con đi trong đường li ca Chúa. Amen.

 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng. Bronx NY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,742
  • Tổng lượt truy cập32,322,465
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây