Trường tiểu học ăn chay đầu tiên của Mỹ

Thứ ba - 31/03/2015 20:41

Trường tiểu học ăn chay đầu tiên của Mỹ

Không chỉ dừng lại ở “Ngày Thứ Hai không thịt”, một trường tiểu học tư thục ở miền Nam California đang nỗ lực triển khai kế hoạch loại bỏ toàn bộ các loại thịt và các sản phẩm từ động vật trong nhà ăn của trường, đồng thời cung cấp một thực đơn hoàn toàn từ các loại rau củ quả.
Kể từ mùa thu năm nay, ngôi trường tiểu học mang tên MUSE ở Calabasas, bang California sẽ hoàn toàn chuyển sang thực đơn ăn chay. Mặc dù trước đó đã có nhiều trường học thực hiện ăn chay nhưng MUSE là trường tiểu học hoặc trung học đầu tiên tại Mỹ cung cấp thực đơn chỉ gồm đồ ăn chay tại căn-tin trường.
    Trường tiểu học MUSE do nữ diễn viên Suzy Amis Cameron và em gái Rebecca Amis thành lập vào năm 2006 và đặt trọng tâm của trường vào phát triển bền vững. Hội đồng quản trị và ban điều hành của MUSE đưa ra quyết định cung cấp thực đơn ăn chay cho học sinh trong trường vào mùa xuân năm ngoái. Nhờ có chương trình “từ hạt giống đến bàn học” do nhà trường xây dựng với 200 loại giống cây, toàn bộ rau salad và gần một nửa số thực phẩm sẽ được lấy từ trong khuôn viên trường và khu nhà kính trồng rau.
 
Một bữa ăn chay của HS nhà trường
 
    Từ tháng 9 năm 2013, nhà trường đã bắt đầu phục vụ các bữa ăn hoàn toàn từ rau củ quả cho 150 học sinh một ngày mỗi tuần. Mùa thu năm ngoái, trường tăng số ngày ăn chay lên hai ngày mỗi tuần, thêm vào đó là hai ngày ăn chay với mức giá thân thiện.
    Thực đơn ăn chay 100% của trường tiểu học MUSE là thành quả của sáng kiến “từ hạt giống đến bàn học”
Phần lớn các bậc phụ huynh có phản ứng rất tích cực trước thay đổi này của nhà trường.
    Hiệu trường nhà trường Jeff King trong một tuyên bố đã nói: “Cách chúng tôi ăn là con đường đơn giản nhất và có tác động mạnh mẽ nhất để có thể thay đổi dấu chân carbon của chúng tôi với tư cách là một trường học”. “Gia súc mới chính là nguồn tiêu thụ nước lớn nhất chứ không phải con người. Để thực sự thực hiện được sứ mệnh của chúng tôi về một sự phát triển bền vững, chúng tôi phải tìm ra một cách ăn uống bền vững. Câu trả lời của chúng tôi là xây dựng chương trình “Một bữa ăn mỗi ngày cho Hành Tinh” – bữa trưa và bữa ăn nhẹ chay cho học sinh trong trường”.
    Các chuyên gia dinh dưỡng trả lời phỏng vấn trang The Huffington Post đã hoan nghênh hành động này của nhà trường. Nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng tiêu thụ thịt của một người không chỉ có tác động tích cực tới môi trường mà còn là đem lại những lợi ích cho sức khỏe như: giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, ung thư và tiểu đường, cũng như hạn chế bệnh béo phì.
    Theo Giáo sư Marion Nestle của Đại học New York, một chế độ ăn chay là phù hợp với khuyến cáo của y tế thế giới về việc nên ăn chủ yếu trái cây, rau và ngũ cốc. Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh cần phải cung cấp được nhiều lựa chọn   khác nhau.
    Nestle cho biết thêm: “Thực đơn cũng cần phải đa dạng và cung cấp đủ calo và   protein”.
    Tại trường tiểu học MUSE, học sinh chỉ ăn một bữa trong ngày. Do đó, nhà trường rất cẩn trọng trong việc xây dựng thực đơn để đảm bảo các bữa ăn vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.
    Theo giảng viên khoa Y tại trường đại học Yale, ông David Katz, nghiên cứu ban đầu cho thấy có một mối liên hệ giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao với việc hành vi và kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Đó là minh chứng cho những nỗ lực của trường tiểu học MUSE có thể đem lại những lợi ích không chỉ về mặt sức khỏe cho học sinh trong trường.
Mầm ngô được trồng tại trường.
    Chương trình thực đơn ăn chay 100% của MUSE được đưa ra trong thời điểm ngày càng có nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đang bắt đầu giảm lượng thịt và các sản phẩm động vật được tiêu thụ trong trường.
    Từ năm 2009, chiến dịch “Ngày Thứ Hai không thịt” do trường Y tế Công Cộng Bloomberg của bệnh viện John Hopkins phát động đã mở rộng vào các trường học, bắt đầu với Trường Công Lập Baltimore, trường công lập đầu tiên cung cấp thực đơn ăn chay để bắt đầu một tuần mới.
    Kể từ đó, 53 thành phố cũng đã tham gia vào chiến dịch, bao gồm cả các trường ở Los Angeles, San Diego, Philadelphia, Boston và Detroit.
    Chiến dịch “Ngày Thứ Hai không thịt” không nhằm mục đích chỉ vận động học sinh, sinh viên ăn chay hoặc thuần chay mà thay vào đó, mục tiêu của chiến dịch là để mọi người đa dạng hóa chế độ ăn của mình và thêm vào nhiều bữa ăn thực vật hơn. Phát ngôn viên Diana Rice nhấn mạnh rằng trẻ em là lứa tuổi đặc biệt quan trọng bởi thói quen ăn uống của chúng dễ thay đổi hơn so với người lớn.
    Bà Rice cũng cho biết: “Đây là chương trình mọi người đều có thể tham gia mà không cảm thấy họ phải thay đổi chế độ ăn hoàn toàn. Nó dạy mọi người từ khi còn nhỏ rằng thức ăn cứng không nhất thiết là phải có thịt”.
Quách Yến (Theo Huffington Post)
2/. Thành phố ăn chay đầu tiên trên thế giới
15 tháng 05 năm 2009
TPO – Các quan chức của thánh phố Ghent, Bỉ vừa ra quyết định, quy định “ngày không ăn thịt” hàng tuần, nhằm khắc phục những ảnh huởng bất lợi của động vật nuôi tới môi trường.
 
Ghent trở thành thành phố ăn chay đầu tiên trên thế giới.
Ảnh: Getty.
    Như vậy, Ghent sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới ăn chay, ít nhất là một lần một tuần.
    Theo Tổ chức Nông lương quốc tế (FAO), động vật nuôi chịu trách nhiệm khoảng 18% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới.
    Do đó, các quan chức Ghent, với sự hợp tác của một tổ chức ăn chay quốc gia mang tên EVA, đã chọn ngày thứ Năm hàng tuần, là ngày ăn chay cho tất cả các quan chức và các trường học của thành phố. Quy định này có hiệu lực từ tháng Chín năm nay.
    Ngày 14/5, hội đồng thành phố đã tổ chức ngày hội “ra mắt ngày ăn chay”. Khoảng 90.000 bản đồ đánh dấu các quán ăn chay được chuẩn bị, để phát miễn phí, giúp mọi người có thể tìm thấy cho mình một nhà hàng thích hợp tại Ghent.
    Ủy viên hội đồng thành phố, ông Tom Balthazar cho rằng, giảm ăn thịt không chỉ giúp cải thiện môi trường mà còn có lợi cho sức khỏe: “Ăn quá nhiều thịt làm tăng lượng cholesterol và các nguy cơ mắc phải nhiều bệnh như béo phì, đái đường và ung thư.”
    Còn tổ chức EVA lập luận, việc giảm sản xuất và tiêu thụ thịt, sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường sống, như làm giảm nguy cơ phát thải khí nhà kính, giảm sự phá hoại đất, nước, không khí, cũng như quá trình sa mạc hóa và phá rừng.
    Trong tuyên bố của mình, EVA viết: “Ghent, với sự hợp tác của tổ chức ăn chay EVA, quyết định tiến một bước dài trên con đường chống lại sự biến đổi khí hậu.”
 


   
                                                                                          
   +*+*+*+*+*+

Tác giả bài viết: SIMON HOA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay8,580
  • Tháng hiện tại341,191
  • Tổng lượt truy cập32,324,914
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây