Mỹ điều tra ngân hàng tuyển dụng con trai bộ trưởng Trung Quốc

Thứ ba - 10/02/2015 22:45

Mỹ điều tra ngân hàng tuyển dụng con trai bộ trưởng Trung Quốc

Ngân hàng đầu tư JPMorgan của Mỹ đang bị điều tra do tuyển dụng con trai Bộ trưởng tài chính Trung Quốc, mặc dù anh này là một trong những ứng viên kém năng lực nhất.
Bộ trưởng tài chính Trung Quốc Cao Hổ Thành trong một hội nghị. (Ảnh:

Bộ trưởng tài chính Trung Quốc Cao Hổ Thành trong một hội nghị. (Ảnh:AFP)Theo báo Wall Street Journal, Cao Giác, con trai bộ trưởng tài chính Trung Quốc Cao Hổ Thành, đã được ngân hàng JPMorgan của Mỹ tuyển dụng và giữ lại sau nhiều đợt cắt giảm nhân lực dù có thành tích làm việc cực kỳ kém. Thậm chí, anh Cao vẫn không bị đuổi việc sau khi bị tố giác đã gửi một email có nội dung khiêu dâm cho một nhân viên phòng nhân sự.
Cao Giác được tuyển dụng vào JPMorgan từ năm 2007 dưới sự hậu thuẫn của William Daley, một quản lý cao cấp tại JPMorgan và cựu Bộ trưởng thương mại Mỹ. Vào thời điểm đó, Cao Hổ Thành đang giữ vị trí Thứ trưởng bộ thương mại Trung Quốc.
Ông Daley đã làm việc tại ngân hàng này từ năm 2004-2010, và đã trực tiếp báo cáo về trường hợp của Cao Giác cho giám đốc điều hành James Dimon.
Trong đợt cắt giảm nhân lực toàn công ty năm 2008, ông Cao Hổ Thành cho biết ông sẵn sàng “vượt hàng nghìn dặm” đến ngân hàng này nếu con trai ông không bị cho thôi việc.
Một nhân viên lâu năm tại ngân hàng JPMorgan cho biết Cao Giác là người “không chín chắn, vô trách nhiệm và không đáng tin cậy”.
Bà Danielle Domingue, một nhà tuyển dụng của JPMorgan, cảm thấy lo ngại về năng lực của anh này. Bà cho biết trong buổi phỏng vấn xin việc, “anh Giác đã thể hiện cực kỳ kém, một số người còn cho rằng anh ta là ứng viên kém cỏi nhất họ từng thấy”.
Các cơ quan chức năng Mỹ đã và đang điều tra các hoạt động tuyển dụng của JPMorgan theo Luật chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA), trong đó nghiêm cấm các công ty Mỹ trao đổi bất kỳ thứ gì có giá trị vì bất kỳ lợi ích kinh doanh nào.
Wall Street Journal cho biết mặc dù không phải là khách hàng của JPMorgan, Bộ Thương mại Trung Quốc nắm quyền quyết định nghiệp vụ sáp nhập của các công ty đa quốc gia hoạt động tại nước này. 
Sau 2 năm làm việc tại JPMorgan, Cao Giác đã thôi việc và tiếp tục làm tại một số công ty danh tiếng khác. Anh này hiện đang làm việc tại Goldman Sachs, cũng là một trong những ngân hàng đầu tư đa quốc gia hàng đầu và có ảnh hưởng nhất tại Mỹ và cả trên thế giới.
Đến nay những người có liên quan trong ngân hàng JPMorgan, Cao Giác hay cha anh ta là Cao Hổ Thành đều chưa chịu cáo buộc chính thức nào. Tuy nhiên, có khả năng JPMorgan sẽ bị phạt tiền và bị buộc thay đổi chính sách tuyển dụng nếu công ty vi phạm các quy định.

Tác giả bài viết: Nghi Phương

Nguồn tin: Theo The Wall Stree Journal

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay10,238
  • Tháng hiện tại342,849
  • Tổng lượt truy cập32,326,572
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây