Ông Tập cảnh báo hậu quả thảm khốc khi cường quốc đối đầu

Thứ ba - 18/01/2022 08:35
unnamed (1)
unnamed (1)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói các cường quốc không giải quyết được vấn đề khi đối đầu, thậm chí có thể gây hậu quả thảm khốc.

"Lịch sử hết lần này đến lần khác chứng minh rằng đối đầu không giải quyết được vấn đề mà chỉ gây ra hậu quả thảm khốc", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo nguy cơ khi quan hệ giữa các cường quốc đi xuống tại phiên họp trực tuyến ngày 17/1 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

"Thế giới chúng ta ngày nay không hề yên tĩnh, những lời chỉ trích gây ra rất nhiều hận thù và thành kiến", ông Tập nói, đồng thời bày tỏ quan điểm bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

Ông Tập đưa ra nhận định trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây chưa có dấu hiệu hạ nhiệt xung quanh loạt vấn đề, trong đó có tình hình nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông hay nguồn gốc Covid-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu mừng năm mới tại Bắc Kinh ngày 31/12/2021. Ảnh: Xinhua.

Ông Tập ca ngợi Trung Quốc là "câu chuyện thành công hiếm gặp trong đại dịch" và là nền kinh tế lớn duy nhất tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp Covid-19 hoành hành.

Trung Quốc đang áp các hạn chế nghiêm ngặt theo chiến lược "Không Covid-19" và gần như hạn chế người nhập cảnh, song vẫn duy trì vị thế cơ sở sản xuất quan trọng của thế giới trong suốt đại dịch. Trong bài phát biểu tại WEF, ông Tập nói thế giới tham gia "trận chiến ngoan cường chống đại dịch trăm năm có một"

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc cho biết đại dịch đang có dấu hiệu kéo dài với những biển thể mới lây lan nhanh hơn trước, gây thêm những thách thức cho nền kinh tế toàn cầu. "Các chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu đã bị gián đoạn. Giá cả hàng hóa tiếp tục tăng, nguồn cung năng lượng vẫn hạn chế", ông Tập nói.

Lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước này mong muốn duy trì "giao lưu giữa người dân với nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới, giữ cho chuỗi cung ứng công nghiệp được an toàn và thông suốt, đồng thời thúc đẩy tiến bộ ổn định và vững chắc trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu". Ông Tập không đề cập tới khả năng hoặc thời gian Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Trung Quốc đang đối phó với loạt đợt bùng phát tại các thành phố trọng điểm và địa phương cấp tỉnh trước thềm Thế vận hội Mùa đông 2022, dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh ngày 4-20/2. Trung Quốc ghi nhận 105.087 ca nhiễm, tăng 223 ca trong 24 giờ qua, trong đó có 4.636 ca tử vong

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,011
  • Tháng hiện tại245,658
  • Tổng lượt truy cập32,712,183
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây