Phe Dân Chủ thay đổi chiến lược về dự luật bảo vệ quyền bỏ phiếu

Thứ bảy - 15/01/2022 07:48
unnamed
unnamed

WASHINGTON, DC (NV) – Phe Dân Chủ tại Thượng Viện Mỹ sẽ tìm cách buộc có cuộc tranh luận công khai về dự luật quyền bỏ phiếu, một vấn đề ưu tiên hàng đầu của đảng, dù rằng không có gì bảo đảm là dự luật sẽ tiến đến vòng bỏ phiếu, theo bản tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm, 13 Tháng Giêng.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo Khối Đa Số Thượng Viện, trình bày kế hoạch này trong một văn thư mà hãng thông tấn AP thu thập được hôm Thứ Tư, 12 Tháng Giêng, ngay trước khi Tổng Thống Joe Biden đến họp riêng với các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ về hướng đi kế tiếp của đảng. Tuy nhiên, đảng Dân Chủ hiện vẫn còn phải tìm ra cách để buộc phải có cuộc bỏ phiếu về dự luật, nhiều phần sẽ bị phía Cộng Hòa chặn lại qua biện pháp nghị trường “filibuster.”

Tổng Thống Joe Biden (giữa) và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (trái) – trưởng khối đa số Thượng Viện, cùng Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. (Hình: Bill Clark-Pool/Getty Images)

“Cuối cùng thì chúng ta cũng có cơ hội tranh luận về dự luật quyền bầu cử, hiện đang bị đảng Cộng Hòa ngăn chặn,” ông Schumer viết trong văn thư gửi đến các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, đồng thời đưa ra một giải pháp để tránh một cuộc tranh luận câu giờ “filibuster” của đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện.

Chiến lược này hầu như không giải quyết được vấn đề trọng tâm mà đảng Dân Chủ phải đối mặt, đó là việc thiếu sự ủng hộ từ đảng Cộng Hòa để thông qua dự luật bầu cử trên tinh thần lưỡng đảng. Đảng Dân Chủ cũng không nhận được sự ủng hộ của tất cả 50 thượng nghị sĩ của chính mình để thay đổi các quy tắc của Thượng Viện nhằm tự thông qua dự luật.

Nhưng chiến thuật mới nhất của đảng Dân Chủ có thể tạo ra một lối thoát so với kế hoạch ban đầu, đó là ép buộc tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào Thứ Hai, 17 Tháng Giêng, để thay đổi luật tranh luận câu giờ ở Thượng Viện. Đây được xem là một cách để gây áp lực buộc Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin (West Virginia) và Thượng Nghị Sĩ Kyrsten Sinema (Arizona) phải đồng ý.

Bằng cách tạo ra một cuộc tranh luận, ông Schumer sẽ đạt được mục tiêu buộc các thượng nghị sĩ phải nói rõ lập trường của họ. Cuộc tranh luận có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Phe Dân Chủ tuyên bố sẽ chống lại làn sóng ban hành luật hạn chế bầu cử mới ở các tiểu bang, được châm ngòi từ những tuyên bố gian lận bầu cử sai lầm của cựu Tổng Thống Donald Trump. Nhưng sau một loạt hoạt động ban đầu, các nỗ lực của đảng Dân Chủ hiện bị đình trệ tại Thượng Viện, khi không có đủ 60 phiếu để thông qua dự luật, dẫn đến việc đảng kêu gọi thay đổi quy tắc Thượng Viện.

Trong bài phát biểu tại Atlanta hồi Thứ Ba, 11 Tháng Giêng, Tổng Thống Biden tuyên bố mỗi thượng nghị sĩ sẽ bị “lịch sử phán xét” nếu không hành động.

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Khối Thiểu Số Thượng Viện, phản bác gay gắt bài phát biểu này và chỉ trích việc Tổng Thống Biden so sánh những người phản đối luật bỏ phiếu với các nhân vật kỳ thị chủng tộc trong lịch sử, bao gồm George Wallace, thống đốc Alabama, và Jefferson Davis, chủ tịch Liên Minh Miền Nam.

Đảng Cộng Hòa gần như đồng lòng phản đối dự luật bỏ phiếu và coi đây là hành động vi phạm liên bang có nguy cơ xâm phạm đến khả năng tiến hành bầu cử của các tiểu bang. Đảng Cộng Hòa còn chỉ ra rằng chính đảng Dân Chủ cũng phản đối những thay đổi đối với luật tranh luận câu giờ khi ông Trump còn đương nhiệm.

Đối với đảng Dân Chủ và Tổng Thống Biden, việc dự luật này không được thông qua sẽ phá vỡ cam kết đối với các cử tri gốc Phi Châu, những người giúp đảng Dân Chủ kiểm soát Tòa Bạch Ốc và Quốc Hội, ngay trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra.

Đây cũng sẽ là bước lùi lớn thứ hai trong chương trình nghị sự của Tổng Thống Biden trong vòng một tháng qua, sau khi Thượng Nghị Sĩ Manchin ngăn chặn khoản đầu tư xã hội và môi trường trị giá $2,000 tỷ của Tổng Thống Biden ngay trước Giáng Sinh.

Nhiều nhà hoạt động dân quyền cho rằng việc Tổng Thống Biden thúc đẩy luật bầu cử là quá trễ sau khi các tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát thay đổi luật bỏ phiếu. Một số người còn tẩy chay bài phát biểu của vị tổng thống tại Atlanta.

Ông Manchin, người đóng vai trò chính trong quá trình viết luật bỏ phiếu của đảng Dân Chủ, đã dội một gáo nước lạnh vào hy vọng của đảng và nói rằng bất kỳ thay đổi nào cũng nên có sự ủng hộ một phần của đảng Cộng Hòa, mặc dù không có bất kỳ thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa nào sẵn sàng ký thông qua dự luật 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd.]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập92
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại316,736
  • Tổng lượt truy cập32,783,261
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây