Niềm tin Omicron chạm đỉnh ở Anh

Thứ sáu - 07/01/2022 08:15
unnamed (1)
unnamed (1)
Dù số ca nhiễm tăng kỷ lục trong dịp lễ cuối năm, giới chức và chuyên gia Anh tin tưởng rằng đợt bùng phát Omicron có thể đã chạm đỉnh.
Thủ tướng Anh Boris Johnson rất quan tâm tới thời điểm Omicron chạm đỉnh. Nếu làn sóng mới nhất ở Anh đã lên mức cao nhất mà hệ thống y tế không bị quá tải, quyết định của Johnson không áp đặt các biện pháp hạn chế kiểu phong tỏa trước đây có thể là lựa chọn đúng đắn.
"Xác định thời điểm Omicron chạm đỉnh rất quan trọng, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi, bởi có thể một tuần sau chúng ta sẽ chứng kiến số ca nhập viện ở mức cao nhất và khoảng hai tuần sau đó là số ca tử vong. Nó sẽ rất hữu ích vì sẽ giúp chúng ta lên kế hoạch ứng phó trước", tiến sĩ Raghib Ali, nhà nghiên cứu lâm sàng cấp cao tại cơ quan dịch tễ học MRC thuộc Đại học Cambridge, Anh, nói.
Tại London, số ca nhiễm dường như đã ổn định, thậm chí giảm trong hai tuần qua. Số ca nhập viện mới cũng có vẻ ổn định trong những ngày gần đây, với trung bình 319 trường hợp trong ngày 31/12, giảm so với 450 ca ngày 30/12 và 511 ngày 29/12.
"Dựa trên những số liệu ca Covid-19 hiện tại, chúng tôi đoán số ca nhập viện sẽ chạm đỉnh trong tuần này ở London và trên cả nước một tuần sau đó", Ali nói.

Người phụ nữ đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm Bond Street ở London, Anh hôm 30/11/2021. Ảnh: Reuters.
Điều này gần như phù hợp với các kịch bản được xây dựng dựa trên mô hình Covid-19, trong đó dự đoán Omicron ở Anh sẽ chạm đỉnh vào nửa đầu tháng 1. Tuy nhiên, đỉnh Omicron dường như thấp hơn rất nhiều so với một số kịch bản tồi tệ nhất từng được đưa ra.
Trong mô hình dự đoán được Đại học Warwick công bố ngày 30/12, tỷ lệ nhập viện ở Anh có thể lên tới 5.000 ca một ngày. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất ngày 1/1, số ca nhập viện ở Anh là 1.819, giảm từ mức 2.370 ba ngày trước đó.
"Mô hình hóa diễn biến Covid-19 sau khi tiêm chủng trở nên cực kỳ khó khăn. Các mô hình này cũng không tính đến hành vi của con người, nên sẽ không thể dự đoán chính xác những gì sẽ xảy ra", Ali nói.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các mô hình Covid-19 hoàn toàn không cần thiết.
"Họ đưa ra nhiều kịch bản khác nhau và điều này là cần thiết, bởi chúng ta cần có một vài ý tưởng về những khả năng có thể xảy ra. Nhưng khi khoảng sai số quá lớn, nó thực sự không giúp ích nhiều cho các nhà hoạch định chính sách, bởi sự khác biệt giữa 100 và 6.000 ca tử vong mỗi ngày là rất lớn", Ali nói thêm.
Dù Anh có thể không hứng chịu kịch bản ảm đạm nhất, một số chuyên gia lưu ý quốc gia này vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm. Họ cho rằng những dữ liệu Covid-19 giảm có thể là do thay đổi hành vi của con người trong dịp lễ cuối năm, khi những lo ngại về số ca Omicron leo thang và mong muốn dành kỳ nghỉ bên người thân cao tuổi khiến nhiều người hạn chế các hoạt động xã hội và hành xử cẩn trọng hơn. Ngoài ra, họ cũng có thể ít làm xét nghiệm hơn trong kỳ nghỉ lễ.
Giới quan sát cho rằng khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới qua đi, một số người có thể buông lỏng cảnh giác. Họ cho rằng sẽ cần đợi thêm khoảng một tuần để biết liệu số ca Covid-19 ở Anh có gia tăng sau dịp lễ vừa qua. Ngoài ra, trẻ em quay lại trường học vào tuần này, trong khi nhiều đứa trẻ vẫn chưa tiêm chủng, cũng có thể dẫn tới số ca nhiễm tăng.
"Mô hình của Warwick cho thấy ca nhiễm sẽ chạm đỉnh vào đầu tháng 1. Nhưng hiện vẫn rất khó để nói trước. Chúng ta có lẽ sẽ chỉ thực sự biết khi đã đi qua thời điểm đó một vài tuần", Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, Anh, nói.
Hunter cho biết những gì có thể nói hiện tại là đà tăng ca nhiễm của Anh đã chậm lại đáng kể vào giữa tháng 12, nếu không Anh có thể đã ghi nhận vài triệu ca nhiễm mỗi ngày. "Kết hợp những điều này với nhau, tôi không cho rằng Omicron ở Anh đã chạm đỉnh, nhưng điều đó có thể không còn quá xa".

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Milton Keynes, Anh hồi tháng 1/2021. Ảnh: Reuters.
Một điều đáng chú ý khác trong đợt bùng phát này là nhóm trẻ tuổi chiếm phần lớn số ca nhiễm Omicron trong nửa đầu tháng 12. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại những cuộc tụ họp gia đình trong dịp lễ cuối năm có thể làm gia tăng số ca nhiễm ở những người lớn tuổi. Ngoài ra, Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta, ngay cả ở những người đã tiêm chủng, nên có thể khiến những người cao tuổi dễ bị tổn thương.
Tin tốt là hầu hết nhóm này đều đã tiêm ít nhất một mũi tăng cường và mức độ miễn dịch sẽ được duy trì ở mức cao trong vài tháng, dù hiện các nhà nghiên cứu chưa rõ có cần tiêm bổ sung một mũi nữa hay không.
Chương trình tiêm tăng cường của Anh đã được khởi động vài tuần và điều này đồng nghĩa nhóm trẻ tuổi hơn cũng sẽ sớm được bổ sung thêm lớp bảo vệ mới.
Sự kết hợp giữa khả năng bảo vệ nhờ vaccine và nhiều người đã nhiễm virus đồng nghĩa Anh cuối cùng sẽ chạm đỉnh Omicron, sau đó ca nhiễm sẽ bắt đầu giảm dần.
Giới chuyên gia cho rằng đây là lý do khiến Anh có thể vui mừng, nhưng cảnh báo cho đến khi nào nhiều người trên thế giới vẫn chưa tiêm chủng, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 toàn cầu vẫn tiếp tục tăng và nguy cơ xuất hiện biến chủng mới vẫn tồn tại.
"Dù cuộc chiến chống Omicron của Anh bắt đầu diễn biến theo hướng có lợi, cuộc chiến lớn hơn chống lại Covid-19 vẫn chưa kết thúc", Linda Geddes, nhà phân tích của Guardian, nhận định

 

Nguồn tin: Thanh Tâm (Theo Guardian)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại302,637
  • Tổng lượt truy cập32,769,162
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây