Mỹ : TT Biden kết thúc thượng đỉnh vì dân chủ dưới sự chỉ trích

Thứ năm - 06/01/2022 23:29
unnamed (2)
unnamed (2)

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì thượng đỉnh vì dân chủ qua cầu truyền hình, tại Washington, ngày 09/12/2021.Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì thượng đỉnh vì dân chủ qua cầu truyền hình, tại Washington, ngày 09/12/2021. © AFP / Nicholas Kam
 

Ngày 10/12/2021, tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc cuộc họp « thượng đỉnh vì dân chủ » được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, sự kiện đã bị phía Nga, Trung Quốc và một số người trong nước chỉ trích gay gắt. 

Trong cuộc họp qua video, nguyên thủ Mỹ tuyên bố : Dân chủ « không có biên giới, nói mọi thứ tiếng. Dân chủ thực thi ở những nhà đấu tranh chống tham nhũng, ở những người bảo vệ nhân quyền, ở trong lòng các nhà báo ». Joe Biden khẳng định Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng những ai « cho phép dân tộc họ được thở tự do và không bóp nghẹt người dân bằng bàn tay sắt ».  

Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng thế giới đang đứng trước một « bước ngoặt » trong sự đối đầu giữa những chế độ chuyên chế mỗi lúc một mạnh và các nền dân chủ bị đe dọa. Để tỏ thiện chí, Hoa Kỳ ngay ngày đầu buổi họp, đã cam kết đóng góp 424 triệu đô la, ủng hộ cho tự do báo chí, các cuộc bầu cử tự do và các chiến dịch chống tham nhũng. Ông tuyên bố, « nền dân chủ cần những nhà vô địch »

Trung Quốc cáo buộc nền dân chủ Mỹ là vũ khí hủy diệt hàng loạt

Thế nhưng, theo AFP, mong muốn tái khẳng định Hoa Kỳ là một tấm gương dân chủ đã gặp phải nhiều chỉ trích. Trung Quốc, tỏ thái độ giận dữ vì không được mời dự, hôm nay (11/12/2021) trong một thông cáo đăng trên trang mạng của bộ Ngoại Giao lên án « nền dân chủ Mỹ là một vũ khí hủy diệt hàng loạt ». Bắc Kinh tố cáo tổng thống Mỹ thừa hưởng tư tưởng từ cuộc Chiến Tranh Lạnh, « thao túng và trang bị vũ khí cho dân chủ, để rồi kích động gây chia rẽ và đối đầu » về ý thức hệ. 

Ở trong nước, tổng thống Joe Biden cũng bị phê phán. Đảng Cộng Hòa chỉ trích ông không tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc. Đặc biệt, việc tư pháp Anh hôm qua, quyết định bác khiếu nại đề nghị từ chối dẫn độ Julian Assange - nhà sáng lập Wikileaks - sang Mỹ để xét xử cũng làm dấy lên nhiều chỉ trích gay gắt tại Hoa Kỳ. 

Daniel Ellsberg, người báo động về chiến tranh Việt Nam trên mạng xã hội Twitter tự hỏi « làm thế nào Biden dám đưa ra bài học tại thượng đỉnh vì dân chủ mà vẫn từ chối ân xá » cho Julien Assange. Người này cho rằng Joe Biden « sát hại tự do báo chí nhân danh "an ninh quốc gia" ».

Nước Nga của ông Vladimir Putin cũng tận dụng cơ hội này lên án tư pháp Anh đã có một quyết định « đáng hổ thẹn ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, trên mạng xã hội Telegram mỉa mai : « Phương Tây đã trang trọng mừng ngày Quốc tế Nhân quyền (10/12) và kết thúc "Thượng đỉnh vì Dân chủ" »


 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay15,920
  • Tháng hiện tại215,483
  • Tổng lượt truy cập32,682,008
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây