Ít có nơi nào trên thế giới dân đi lại lộn xộn như Hà Nội

Thứ sáu - 02/01/2015 09:04

Ít có nơi nào trên thế giới dân đi lại lộn xộn như Hà Nội

“Trong ý thức tham gia giao thông, có lẽ ít có nơi nào ở trong khu vực hay trên thế giới người dân đi lại lộn xộn, tự do như Hà Nội”.
10:50 31-12-2014
ha noi

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Mong người dân Thủ đô đi ra đường trật tự được như ở TPHCM. Ảnh TL

Đó là nhận xét của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tại hội nghị tổng kết thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” diễn ra ngày 30.12.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng nhìn nhận “không những thế, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, ăn uống, rửa xe, giữ xe đang khá phổ biến”.

Với tốc độ gia tăng xe máy, ô tô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo lo ngại, nhiều “điểm đen” trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ tái phát ùn tắc.

Để giảm ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội còn mong người dân Thủ đô đi ra đường trật tự được như ở TPHCM.

“Tất cả chúng ta đều biết không đâu đi lại lộn xộn như Hà Nội. Muốn đi lại không lộn xộn phải nghiên cứu cải tạo giao thông, dành các tuyến phố làm nơi đỗ xe, tổ chức phân làn, phân luồng và giáo dục ý thức của người Hà Nội đi đúng làn đường”, ông Thảo nói.

Ngoài ra, ông Thảo cũng yêu cầu các đơn vị phải khắc phục tình trạng nhếch nhác, bụi bặm tối tăm phố phường của Hà Nội. Vì hiện nay, đường phố Hà Nội không tuân theo một quy hoạch nào, bảng biển chỗ thì treo dọc, chỗ thì treo ngang, hè phố thì bị lấn chiếm làm nơi rửa xe, bán hàng.

Theo UBND thành phố, để thiết lập được trật tự, thay đổi thói quen xấu và tạo được nếp sống văn mình nơi công cộng trên địa bàn Thủ đô là hết sức khó khăn.

Vì vậy, thành phố đã phát động phong trào sâu rộng đến tận cơ sở và tập trung nhân lực, vật lực, nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm và hành động của người dân trong việc ứng xử nơi công cộng.

Hà Nội đã chỉ đạo các cấp bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tạo khâu đột phá rõ nét ở từng cấp, từng đơn vị, quận huyện.

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, thành phố đã áp dụng các giải pháp mạnh, tiến hành cưỡng chế, giải tỏa nhiều chợ cóc, chợ tạm, hoạt động gây mất trật tự công cộng; giải tỏa 109 tụ điểm gây bức xúc nhất về trật tự an toàn công cộng; tháo dỡ hàng chục ngàn biển quảng cáo, băng rôn, mái che, mái vẩy; dẹp bỏ hàng trăm tụ điểm rửa xe.

Báo cáo một năm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố còn 46 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông - đã giảm 30/70 điểm so với năm 2011. Trên địa bàn còn 39 điểm đen về tai nạn giao thông – đã giảm 21/60 điểm.

Công an Hà Nội đã xử phạt hàng ngàn trường hợp vi phạm an toàn giao thông; đồng thời bố trí tối đa lực lượng, hướng dẫn, phân luồng tại hàng trăm nút giao thông.

Tại lễ tổng kết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, năm 2014 thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn và bất cập, vì đây là lĩnh vực quan trọng, khó khăn và cần làm thường xuyên, không để ngắt quãng, nên năm 2015 Hà Nội tiếp tục chọn chủ đề “Năm trật tự văn minh đô thị” với mong muốn tạo sự chuyển biến rõ nét trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Thành phố yêu cầu các địa phương cần nắm chắc các nhiệm vụ, giải pháp và đúc kết các bài học kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay để triển khai một cách có hiệu quả hơn trong năm tới.
ha noi
Theo UBND thành phố, để thiết lập được trật tự, thay đổi thói quen xấu và tạo được nếp sống văn mình nơi công cộng trên địa bàn Thủ đô là hết sức khó khăn- Ảnh minh họa
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Theo TTXVN- Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập26
  • Hôm nay11,743
  • Tháng hiện tại173,823
  • Tổng lượt truy cập32,640,348
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây