Sự thật về những con tôm TQ khiến các bà nội trợ rụng rời

Thứ hai - 11/01/2016 04:45

Sự thật về những con tôm TQ khiến các bà nội trợ rụng rời

Hàng thập kỷ nay, những con tôm chết ở Trung Quốc vẫn được “phù phép” cho tươi ngon như mới để lừa đảo người tiêu dùng.

Người tiêu dùng bị bừa trắng trợn

Cuối năm 2015 vừa qua, một người tiêu dùng họ Yang ở Quảng Châu, Trung Quốc mua 6 con tôm sú với giá 66 USD. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu bà nội trợ này không phát hiện ra một chất nhầy, dai ở đầu những con tôm được mua về.

Loại vật chất lạ này chính là Gelatin không màu, không vị, trong mờ, được làm từ collagen lấy trong da lợn và xương gia súc. Nhiều năm qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã quá quen với hiện tượng tôm được tiêm vật chất này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, những con tôm cũng được tiêm Gelatin "xịn" (không gây hại cho sức khỏe). Một khi Gelatin công nghiệp dược sử dụng để phù phép cho tôm, chắc chắn sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị nguy hại.

trung quốc, tôm chết, phù phép, tôm tươi, người tiêu dùng, trung-quốc, tôm-chết, phù-phép, tôm-tươi, người-tiêu-dùng
Tôm chết ở Trung Quốc được "phù phép" cho tươi

Theo tờ Thanh niên Bắc Kinh, những con tôm chết được tiêm Gelatin cho căng mọng, tươi mới nhằm đánh lừa thị giác của những bà nội trợ trong khi những con tôm sống cũng được tiêm để… tăng trọng lượng.

Vào tháng 8 năm ngoái, một người dân ở thành phố Thượng Hải cũng đã “ngã ngửa” khi mua phải mớ tôm con nào cũng có Gelatin.

Vụ việc này đã được truyền thông Trung Quốc ồ ạt đưa tin, phản ánh những bức xúc của người dân đối với vấn đề này nói riêng và vấn đề an toàn thực phẩm nói chung.

trung quốc, tôm chết, phù phép, tôm tươi, người tiêu dùng, trung-quốc, tôm-chết, phù-phép, tôm-tươi, người-tiêu-dùng
Gelatin được tiêm vào phần đầu và cơ thể tôm.

Vì sao tôm tiêm Gelatin có thể tồn tại cả thập kỷ?

Hơn một thập kỷ qua, tôm được tiêm Gelatin vẫn xuất hiện nhan nhản trên thị trường.

Các bài báo được đăng tải trên tờ Thanh niên Bắc Kinh chỉ ra rằng, bê bối thực phẩm này đã cho thấy sự yếu kém, không hiệu quả của hệ thống các quy định về thực phẩm của Trung Quốc.

Theo đó, các địa phương tại nước này hiện đang có quá nhiều phòng ban. Thêm vào đó, sự phân công nhiệm vụ giữa các phòng ban này cũng như sự tương tác, trao đổi phối hợp với nhau không tốt, dẫn đến hàng loạt các lỗ hổng trong công tác quản lý.

Trong khi đó tờ Tin tức Bắc Kinh cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc dường như chưa cho thấy sự tích cực trong việc giải quyết dứt điểm vấn nạn thực phẩm này.

Những người bán tôm ở nhiều địa phương khác nhau trên khắp Trung Quốc đã tiết lộ với giới truyền thông rằng, họ đã nhận tôm được tiêm Gelatin từ những người bán buôn.

Trong năm 2012, một người thậm chí còn “rỉ tai” cánh phóng viên “loại tôm này đã ở đây một thời gian khá dài. Bắt đầu từ 5 năm trước, những người bán buôn đã đổ hàng cho chúng tôi”.

Lòng tham đã phá tan những giới hạn về đạo đức của một bộ phận người Trung Quốc. Bê bối này đang cho thấy một bức tranh hôi hám về lòng tham, sẵn sàng chà đạp lên các giá trị sống căn bản.

Những người bán buôn, bán lẻ chỉ tìm cách gia tăng lợi nhuận cho mình mà sẵn sàng gian lận và đầu độc người khác.

Ngay cả khi những người bán lẻ không tham gia vào việc tiêm Gelatin cho tôm, nhưng họ biết thứ họ bán là gì và vẫn bất chấp, tiếp tay cho con buôn để lừa đảo khách hàng.

Trong khi đó, các nhà Trung Quốc vẫn đang cho thấy họ không thể hoặc không muốn chấm dứt bê bối này.

Theo Thế Giới Trẻ

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại437,024
  • Tổng lượt truy cập32,420,747
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây