Ồ ạt san núi làm dự án ở Nha Trang, bất chấp gây họa chết người

Thứ sáu - 05/11/2021 05:53
unnamed
unnamed


KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Thành phố Nha Trang hiện có hàng chục dự án trên đồi núi, mà phần lớn đều sai quy hoạch nên tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây tai nạn chết người.
Báo Thanh Niên dẫn tin từ Sở Xây Dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thành phố Nha Trang có nhiều khu vực đồi núi với tầm nhìn hướng biển, nên nhiều chủ đầu tư đã xin làm các dự án biệt thự, nghỉ dưỡng trên núi cao và hiện đã có 82 dự án.
Phần lớn các dự án thuộc khu vực đồi núi ở Nha Trang đều sai quy hoạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Hình: Đình Vũ/Thanh Niên)
Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên có 30 dự án; các đồi núi ở xã Phước Đồng 17 dự án; núi Chín Khúc 15 dự án; núi Cù Hin 12 dự án, núi Chụt tám dự án.
Trong đó, có 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, còn lại đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi.
Đặc biệt trong 82 dự án nói trên, điều đáng nói là chỉ có 13 dự án “phù hợp hoàn toàn với quy hoạch chung thành phố Nha Trang, đã được thủ tướng phê duyệt năm 2012; 13 dự án khác phù hợp một phần, còn lại đều trái quy định.” Nhiều dự án ở khu vực đồi núi thuộc diện “khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão” và đã có những dự án sạt lở gây chết người.
Điển hình hồi Tháng Mười Một, 2018, mưa lớn khiến dự án Hoàng Phú, phường Vĩnh Hải, Nha Trang, bị sạt lở nghiêm trọng làm bốn người trong một gia đình nhà giáo thiệt mạng và hàng chục nhà dân phía dưới chân núi bị “xóa sổ.”
Trong kết luận Thanh Tra Chính Phủ hồi Tháng Mười Một, 2020, về các dự án tại Khánh Hòa, thì dự án Hoàng Phú “có hàng loạt sai phạm trong việc giao đất, lựa chọn chủ đầu tư không qua đấu thầu, đấu giá.”
Tại dự án khu biệt thự cao cấp Marina Hill, của công ty Đồi Xanh Nha Trang tại xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang, cứ vào mùa mưa bức tường bao quanh dự án cao 15 mét dựng ngay phía trên nhà dân, trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm gia đình xung quanh.
Dù dự án mới triển khai, nhưng bức tường thường xuyên bị nứt, sụt lún nhiều điểm khiến người dân mất ăn mất ngủ.
“Cứ mưa lớn kéo dài là nghe tiếng đá từ bức tường dự án rơi lã chã không sao ngủ được. Năm ngoái, nhiều điểm tường nứt, rỉ nước, dân chúng tháo chạy khỏi nhà để bảo đảm an toàn,” ông Nguyễn Minh Nam, sống dưới chân tường dự án Marina Hill, cho biết.
Ngoài các vụ sạt lở nói trên, vụ sạt lở tại khu vực thôn Thành Phát, Thành Đạt thuộc núi Hòn Rớ, xã Phước Đồng, hồi cuối năm 2018 làm hơn 10 người thiệt mạng. Đáng nói, các khu vực sạt lở này đều có các dự án biệt thự, đất nền đang triển khai trên núi.
Cách dự án Haborizon tại khu vực đồi núi xã Phước Đồng “mất an toàn” không xa là dự án khu biệt thự biển và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn-Nha Trang ở khu vực núi Chụt, cũng nằm trong diện có nguy cơ sạt lở…
Hiện nay, không ít dự án xây trên núi tại thành phố Nha Trang không có giấy phép hoặc trái phép. Điển hình như dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang tại khu vực núi Chụt, phường Vĩnh Trường, do công ty thương mại dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư.
Liên quan 82 dự án thuộc khu vực đồi núi nói trên, trả lời báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thiện, chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, cho biết từ Tháng Mười Hai, 2020, tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng xây dựng triển khai các dự án nói trên để “chờ cập nhật vào các quy hoạch tỉnh đang thực hiện.” Theo đó, dự án nào phù hợp sẽ được triển khai, đồng thời loại bỏ các dự án không phù hợp.
Theo Sở Xây Dựng Khánh Hòa, sở vừa có văn bản liên quan việc phòng, chống thiên tai, đề nghị các chủ đầu tư tập trung lực lượng kiểm tra hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trong dự án, cũng như các bờ bao, kè chắn đất của công trình, có biện pháp gia cố, chống đỡ tình trạng sạt lở đất, đá xuống khu vực dân cư lân cận.
Dự án Haborizon được cấp phép trên núi cao, có thể gây tai họa cho cư dân phía dưới. (Hình: Đình Vũ/Thanh Niên)
Tuy nhiên theo người dân, việc làm này chỉ mang tính “chữa cháy,” vì cái dân cần là sự bảo đảm an toàn bền vững tại các dự án chứ không thể cứ vào mùa mưa là dân nơm nớp lo, di tản trong đêm… vì sợ sạt lở.
Từ năm 2016 đến 2020, thành phố Nha Trang ghi nhận có 31 người chết, 36 người bị thương do sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ. Đáng chú ý, có một phần nguyên nhân xuất phát từ các dự án trên đồi núi.
 

Nguồn tin:  (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập82
  • Hôm nay20,484
  • Tháng hiện tại287,722
  • Tổng lượt truy cập32,754,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây