Phường lập danh sách nhận hỗ trợ nhiều hơn thực tế

Thứ tư - 10/11/2021 22:42
unnamed (3)
unnamed (3)

Người dân (bên phải) hẻm 1072 Trường Sa, quận 3, nhận tiền hỗ trợ, sáng 30/9. Ảnh: Hà An

TP HCMMột số phường lập danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 cao hơn hàng nghìn người so với số trường hợp khó khăn cần giúp đỡ ở địa phương.

Cụ thể, phường 11 (quận 3) có 21.660 người dân sinh sống nhưng danh sách người khó khăn được phường phê duyệt lên tới 23.200, cao hơn 1.500 trường hợp. Tại buổi kiểm tra thực hiện các gói hỗ trợ ở quận 3 vào chiều qua, thành viên đoàn công tác của TP HCM đề nghị địa phương làm rõ sự chênh lệch này vì "sai sót trong khâu lập danh sách dẫn đến chi sai rất phổ biến".

Trả lời VnExpress sáng 9/11, bà Đỗ Thị Kim Hạnh, Phó chủ tịch UBND phường 11, cho hay khi thành phố có chủ trương hỗ trợ người dân, địa phương đã yêu cầu các khu phố khảo sát người khó khăn. Sau đó, HĐND TP HCM có Nghị quyết 97 về hỗ trợ đợt 3, cán bộ cơ sở tiếp tục phát phiếu khảo sát đến người dân để bổ sung trường hợp phụ thuộc. Có 2 khu phố không nắm rõ thông tin nên hai lần phát phiếu khảo sát dẫn đến việc nhập dữ liệu bị trùng.

Theo bà Hạnh, danh sách lúc đầu chốt đợt 3 của phường khoảng 20.000 người khó khăn. Từ ngày 1-7/10, các tổ công tác tiến hành chi tiền đã nhận ra nhầm lẫn số liệu, app SafeID Delivery cũng báo trùng thông tin nên phường đã loại ra và thực tế chỉ chi tiền cho hơn 15.000 người.

Tuy nhiên, trong quá trình chi trả, tổ và khu phố cập nhật thêm 3.200 người, chủ yếu là trẻ em, người phụ thuộc, nâng tổng số người cần hỗ trợ ở địa phương lên 23.200. Sai sót sau đó được phường tiếp tục phát hiện, đến nay số người nhận tiền thực tế là 18.300.

Tình trạng địa phương lập danh sách cao hơn số người sống trên địa bàn cũng xảy ra ở quận 4. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra thành phố hôm 4/11, đại diện phường 4 cho biết ở đợt thứ 3 địa phương lập danh sách hơn 17.800 người cần hỗ trợ, hơn gần 3.000 trường hợp so với tổng số nhân khẩu cơ quan công an cung cấp. Sau đó, nhờ vào phần mềm và quá trình chi trực tiếp, địa phương sàng lọc, loại tổng cộng 4.700 người được lập sai tiêu chí.

Theo đại diện phường 4, quá trình thống kê có những sai sót do nhiều hộ gia đình nhiễm Covid-19 đi cách ly, điều trị, người ở địa phương khác đến lưu trú nhưng không khai báo kịp thời. Một số người dân dùng cả căn cước công dân và chứng minh thư để khai báo thông tin tại hai địa chỉ...

Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan nói trong thời gian ngắn, thành phố triển khai 3 gói hỗ trợ quy mô lớn tạo nhiều áp lực cho địa phương. Quá trình thực hiện sẽ bộc lộ một số khiếm khuyết, song "nếu lỗi do khách quan, không tư lợi, trục lợi chỉ cần khắc phục, còn trường hợp cố tình sẽ xem xét xử lý".

Ông Hoan cho hay quan điểm thành phố không để người dân chạy vạy, thủ tục rườm rà khi nhận hỗ trợ nên đã làm theo "quy trình ngược", tức các địa phương tự phát hiện, sàng lọc người khó khăn để giúp đỡ. Trong quá trình thực hiện, chính quyền cơ sở tiếp tục rà soát hạn chế chi không đúng người. Số tiền chi sai sẽ được địa phương vận động người dân để thu hồi.

Ở đợt dịch thứ tư, TP HCM thực hiện 3 gói hỗ trợ giúp người khó khăn. Đến nay, hai gói đầu cơ bản đã hoàn thành. Riêng gói thứ 3 hơn 7.300 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 7,3 triệu người đã kết thúc thời gian chi trả từ 7/11, song mới khoảng 6,1 triệu người nhận tiền, chiếm 81% tổng danh sách phê duyệt.

 


 

Nguồn tin: Lê Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập73
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại315,772
  • Tổng lượt truy cập32,782,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây