William, Harry cáo buộc BBC liên quan cái chết Công nương Diana

Thứ bảy - 22/05/2021 06:44
unnamed (2)
unnamed (2)

 

Hoàng tử William, Harry chỉ trích gay gắt BBC vì mánh khóe phỏng vấn năm 1995, cáo buộc đài góp phần gây ra cái chết của Công nương Diana.

Hoàng tử William hôm 20/5 cho biết mánh khóe được sử dụng trong cuộc phỏng vấn đã "ảnh hưởng đáng kể" đến những gì mẹ anh nói trên chương trình đó và "góp phần lớn" vào đổ vỡ mối quan hệ của cha mẹ anh. Thất bại trong giám sát của BBC "góp phần đáng kể vào nỗi sợ hãi, chứng rối loạn tâm thần và cô lập của bà" những năm cuối đời.

Công nương Diana và Thái tử Charles chính thức ly hôn năm 1996. Một năm sau đó, bà qua đời ở tuổi 36 trong vụ tai nạn ô tô tại Paris, khi bị các tay săn ảnh đuổi theo.

"Quan điểm dứt khoát của tôi là chương trình Panorama này không hợp pháp và không bao giờ nên được phát sóng nữa", William nói thêm trong tuyên bố dài được đọc trực tiếp từ Cung điện Kensington. "Câu chuyện sai sự thật được dựng lên một cách hiệu quả, trong hơn 1/4 thế kỷ, đã được BBC và những người khác thương mại hóa".

Công nương Diana cùng hai con trai William (ngoài cùng bên phải) và Harry năm 1995. Ảnh: AP.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi thẩm phán về hưu John Dyson công bố báo cáo điều tra độc lập cho thấy nhà báo Martin Bashir đưa các bản sao kê ngân hàng giả mạo cho bá tước Charles Spencer, anh trai của Công nương Diana, "để đánh lừa bá tước Spencer và khiến ông ấy sắp xếp cuộc gặp với Công nương Diana". Dyson cũng chỉ ra rằng cuộc điều tra nội bộ trước đó của BBC đã che giấu hành vi sai trái của Bashir.

Trong một thông cáo riêng, Harry, em trai William, nói rằng báo cáo điều tra là "bước đầu tiên hướng tới công lý và sự thật", nhưng những mánh khóe được phơi bày vẫn còn phổ biến đến ngày nay và đã góp phần vào cái chết của mẹ anh.

"Hiệu ứng gợn sóng (lan rộng) của một nền văn hóa lợi dụng và các hoạt động phi đạo đức cuối cùng đã cướp đi mạng sống của bà", Harry nói thêm.

Bình luận của Harry lặp lại bình luận của Charles Spencer, người đổ lỗi cuộc phỏng vấn năm 1995 là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Công nương Diana. "Em gái tôi không biết phải tin ai và cuối cùng, khi qua đời hai năm sau đó, em tôi chẳng có bất kỳ hình thức bảo vệ thực sự nào", Spencer nói.

Việc Bashir thuyết phục được Công nương Diana trả lời phỏng vấn trên chương trình "Panorama" hàng đầu của đài BBC vào tháng 11/1995 từ lâu đã đặt ra nhiều câu hỏi. Cuộc phỏng vấn được 22,8 triệu người theo dõi và giành được loạt giải thưởng truyền hình.

Trong cuộc phỏng vấn đó, Công nương nổi tiếng nói "có ba người" trong cuộc hôn nhân của bà, gồm bà, Thái tử Charles và tình nhân lâu năm, hiện là vợ của Thái tử, Camilla Parker-Bowles. Bà đồng thời thừa nhận bản thân ngoại tình.

Bashir, hiện 58 tuổi, ít được biết đến vào thời điểm phỏng vấn nhưng sau đó có sự nghiệp nổi tiếng trên các mạng truyền hình Mỹ. Ông trở lại làm việc cho BBC với tư cách biên tập viên tôn giáo, cho đến khi từ chức tuần trước với lý do sức khỏe, chỉ vài giờ trước khi báo cáo của Dyson được trình lên các lãnh đạo BBC.

Tân tổng giám đốc BBC Tim Davie thừa nhận toàn bộ những phát hiện của Dyson, rằng "quy trình đảm bảo cuộc phỏng vấn không phù hợp những gì khán giả có quyền mong đợi". Đài truyền hình cho biết họ sẽ trả lại các giải thưởng mà chương trình đã giành được nhờ cuộc phỏng vấn.

Bashir cũng xin lỗi, nói rằng việc làm giả các bản sao kê ngân hàng là "hành động mà tôi vô cùng hối hận". Nhưng ông khẳng định việc đó "không liên quan đến lựa chọn cá nhân của Công nương Diana để tham gia cuộc phỏng vấn".

Huyền Lê (Theo AFP)

 

Vì sao BBC phải xin lỗi vì phỏng vấn Diana năm 1995?


3 giờ trước
Princess Diana wearing a hat

Nguồn hình ảnh, Getty Images

BBC đã đưa ra "lời xin lỗi vô điều kiện" về cách họ có cuộc phỏng vấn với bà Diana, Công nương xứ Wales, năm 1995.

Bê bối BBC phỏng vấn Diana: Người tố cáo yêu cầu BBC xin lỗi

Nỗi đau Công nương Diana: Hoàng tử William chỉ trích hành vi của BBC

Phỏng vấn Công nương Diana: BBC xin lỗi vì hành vi phóng viên sau 25 năm

Một cuộc điều tra độc lập của Lord Dyson, một cựu thẩm phán cấp cao, cho thấy nhà báo Martin Bashir đã lừa dối để đảm bảo cuộc phỏng vấn và sau đó nói dối với các nhà quản lý của BBC.

Công nương Diana đã nói gì với Panorama?

Cuộc phỏng vấn, được phát sóng trong chương trình Panorama của BBC vào cuối năm 1995, là một thông tin sốt dẻo đối với BBC.

Trước đây chưa bao giờ có thành viên hoàng gia Anh lại nói những lời thẳng thắn như vậy về cuộc sống cung đình.

Trong cuộc phỏng vấn, Công nương Diana:

  • thừa nhận đã ngoại tình
  • cho biết cuộc ngoại tình của Thái tử Charles với Camilla Parker Bowles (hiện là vợ của ông, Nữ công tước xứ Cornwall) đã khiến bà cảm thấy vô giá trị
  • nói về việc có "ba chúng tôi" trong cuộc hôn nhân
  • cho biết bà đã mắc chứng ăn vô độ và tự làm hại bản thân
  • gợi ý rằng Thái tử Charles có thể không thể thích nghi với việc trở thành nhà vua
  • cho biết các nhân viên của Thái tử Charles đang tiến hành một chiến dịch chống lại bà

Hơn 20 triệu người đã xem cuộc phỏng vấn và nó đã gây ra tranh cãi lớn.

Ngay sau đó, Nữ hoàng Anh viết thư cho Thái tử Charles và Công nương Diana yêu cầu họ ly hôn.


Hơn 20 triệu người đã xem cuộc phỏng vấn và nó đã gây ra tranh cãi lớn
Chụp lại hình ảnh,

Hơn 20 triệu người đã xem cuộc phỏng vấn và nó đã gây ra tranh cãi lớn

Martin Bashir là ai?

Hồi đó người ta khá ngạc nhiên khi thấy ông Bashir, một phóng viên BBC tương đối ít kinh nghiệm, không có lai lịch hoặc liên hệ hoàng gia, đã có cuộc phỏng vấn.

Vài năm sau, ông ta làm việc cho chương trình Tonight With Trevor McDonald của ITV và sau đó là các đài truyền hình của Hoa Kỳ.

Ông trở lại Vương quốc Anh vào năm 2016 và được BBC bố trí làm biên tập viên tôn giáo.

Ông đã từ chức vì sức khỏe yếu vào giữa tháng 5.

Điều tra của Lord Dyson nói rằng ông Bashir đã lừa dối để đảm bảo cuộc phỏng vấn.

Ông ta cho em trai của Diana, Bá tước Spencer, bảng sao kê ngân hàng giả mạo để dường như cho thấy báo chí trả tiền cho một thành viên cũ của bá tước.

Báo cáo nói rằng điều này là để có được sự tin tưởng của Bá tước Spencer nên ông sẽ giới thiệu Bashir với Diana.

Ông Bashir đã thừa nhận việc một người làm đồ họa làm việc cho BBC đã làm giả các bảng sao kê ngân hàng.

Tuy nhiên, khi bị các ông chủ của BBC thẩm vấn, ông liên tục phủ nhận việc đưa những tài liệu này cho Spencer xem.

Báo cáo nói rằng ông Bashir "đã nói dối và duy trì lời nói dối cho đến khi ông nhận ra rằng nó không còn bền vững. Đây là hành vi đáng trách nhất gây nghi ngờ đáng kể về uy tín của ông".


A still image from Princess Diana's Panorama interview

Báo cáo nói gì về BBC?

BBC bị chỉ trích mạnh mẽ trong báo cáo.

Sau khi các báo cáo giả mạo được báo Mail on Sunday đăng tải, vào đầu năm 1996, một cuộc điều tra nội bộ của BBC đã tìm hiểu hành vi sai trái của ông Bashir, Panorama và BBC News.

Giám đốc tin tức thực hiện cuộc điều tra là Tony Hall, nay là Lord Hall, người sau này trở thành tổng giám đốc BBC.

Tuy nhiên, Lord Dyson cho biết cuộc điều tra này không đầy đủ vì nó không phỏng vấn được Bá tước Spencer - điều mà họ gọi là "một sai lầm lớn".

Báo cáo cũng nói rằng BBC đã che đậy sự thật về cách ông Bashir đảm bảo cuộc phỏng vấn.

Lord Dyson chỉ trích công ty vì đã đưa ra những câu trả lời lảng tránh trước các câu hỏi của báo chí, và nói rằng "BBC đã không đạt được các tiêu chuẩn cao về tính chính trực và minh bạch vốn là dấu ấn của đài".


Princess Diana and Prince Charles wave to onlookers from the balcony at Buckingham Palace just after their wedding, attended by young members of the bridal party

Nguồn hình ảnh, Getty Images


Chụp lại hình ảnh,

Bà kết hôn với Thái tử Charles, tại Nhà thờ St Paul ở London, vào năm 1981

BBC đã trả lời thế nào?

BBC cho biết điều tra mới nhất đã xác định "những thất bại rõ ràng" và mặc dù hiện tại BBC đã có những thủ tục tốt hơn, thì "những thủ tục tồn tại vào thời điểm đó lẽ ra đã phải ngăn cản cuộc phỏng vấn làm theo cách này".

"BBC lẽ ra phải nỗ lực nhiều hơn để tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra vào thời điểm đó và minh bạch hơn về những gì họ biết."

Martin Bashir đã xin lỗi về các báo cáo ngân hàng giả mạo - mà ông nói là "một điều ngu ngốc để làm" - nhưng nói rằng nó không liên quan đến quyết định của Công nương Diana cho phép ông phỏng vấn.

Trong một tuyên bố, Lord Hall đã thừa nhận rằng ông đã sai khi không đủ nghi ngờ Martin Bashir.


Martin Bashir pictured in November 2019

Nguồn hình ảnh, Getty Images


Chụp lại hình ảnh,

Martin Bashir

Hoàng gia đã nói gì?

Hoàng tử William và Harry đã nói về những tổn thương do cuộc phỏng vấn gây ra.

Hoàng tử William nói rằng ông "buồn nhất" vì bà Diana không bao giờ biết bà đã bị lừa dối.

Ông nói rằng mẹ ông đã bị lừa "không chỉ bởi một phóng viên bất hảo" mà còn bởi các ông chủ của BBC.

Trong khi đó, trong tuyên bố riêng của mình, Hoàng tử Harry nói rằng "tác động của một nền văn hóa lợi dụng và hành vi phi đạo đức" đã lấy đi mạng sống của mẹ ông.

Công nương Diana là mẹ của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Bà kết hôn với Thái tử Charles, tại Nhà thờ St Paul ở London, vào năm 1981.

Nhưng cặp đôi đã ly thân vào năm 1992 và ly hôn vào năm 1996.

Bà qua đời năm 1997, sau khi xe gặp nạn trong đường hầm Pont de l'Alma, ở Paris.

Người bạn đồng hành của bà, Dodi Al Fayed, và tài xế riêng của họ, Henri Paul, đã chết trong tai nạn.

Vệ sĩ của ông Al Fayed, Trevor Rees-Jones, sống sót.

Giảo nghiệm chỉ ra rằng tài xế Henri Paul có 175 miligam cồn trên 100 mililít máu, so với giới hạn, theo luật của Pháp, là 50 miligam trên 100 mililít máu.

Khi cố gắng tăng tốc để vượt qua các nhiếp ảnh gia theo sau chiếc xe, người lái xe đã mất lái và đâm vào một cột bê tông dẫn tới tai nạn thảm khốc.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,229
  • Tháng hiện tại189,760
  • Tổng lượt truy cập23,803,707
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây