7 khả năng siêu nhiên của con người

Thứ tư - 12/04/2017 06:16

7 khả năng siêu nhiên của con người

Khả năng nghe màu và nếm màu sắc, định vị bằng tiếng vang, nhìn thấy vầng hào quang xung quanh người khác là những giác quan siêu nhiên mà ít người sở hữu.

Cảm giác đi kèm (synaesthesia)
Hãy tưởng tượng bạn có khả năng nghe và nếm màu sắc, hoặc nghe những giai điệu âm nhạc bằng mắt. Đây là hiện tượng thần kinh hiếm gặp gọi là cảm giác đi kèm (synaesthesia), xảy ra khi nhiều giác quan bị kích hoạt cùng lúc, theo Mother Nature Network. Cảm giác đi kèm thường thấy là âm thanh - màu sắc, chữ cái - con số, biểu tượng - màu sắc. Ví dụ, một người nào đó luôn nhìn thấy chữ A có màu xanh lá cây, nghe thấy bài hát quen thuộc khi ăn socola, hoặc ngửi thấy mùi hoa oải hương khi có ai đó chạm vào tay họ. Theo ước tính, khoảng 1/200 người gặp phải tình trạng này và họ chủ yếu là phụ nữ. (Ảnh: Flickr).

Hyperthymesia là hội chứng mà người bệnh có trí nhớ siêu phàm.
Hyperthymesia
 là hội chứng mà người bệnh có trí nhớ siêu phàm. Họ có thể nhớ cụ thể và chi tiết những chuyện đã xảy ra vào bất kỳ ngày nào trong quá khứ. Hội chứng này lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 2006 bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California, Mỹ. Với người bệnh, đó thực sự là một gánh nặng. Quá khứ luôn hiển hiện và thường trực trong tâm trí. Những câu chuyện buồn phiền, đau khổ cứ đeo đuổi khiến họ không tận hưởng trọn vẹn cuộc sống hạnh phúc. Hyperthymesia không giúp ích được nhiều trong việc học tập hay nghiên cứu, bởi người bệnh chỉ ghi lại những sự kiện, thông tin xảy ra trong cuộc sống như một cuốn tự truyện. (Ảnh: Eric Williams).

Khả năng định vị bằng tiếng vang
Khả năng định vị bằng tiếng vang
 xuất hiện ở loài dơi và cá heo, nhưng một số người cũng có thể làm được việc này. Đa số họ là những người mù, họ chủ động tạo ra âm thanh bằng nhiều cách khác nhau như tặc lưỡi, gõ gậy, sau đó cảm nhận âm thanh phản hồi và xác định vị trí, kích thước của sự vật xung quanh. (Ảnh: ZUMA Press).

Hội chứng Savant
Những người mắc hội chứng Savant, hay hội chứng bác học, thường vượt trội hơn so với người khác ở một lĩnh vực nào đó. Khả năng này thường xuất hiện đột ngột, không thể giải thích và đôi khi cũng biến mất bất ngờ. Ví dụ, đọc và thuộc lòng hàng nghìn quyển sách, có khả năng tính nhẩm những phép tính với con số lớn mà không cần dùng máy tính hay các công cụ hỗ trợ khác. Tuy nhiên, họ lại thường khiếm khuyết về tâm lý hoặc rối loạn phát triển thần kinh. Hơn 50% người mắc hội chứng Savant bị tự kỷ. Một số người khác nghiêm trọng hơn là bị tổn thương não. (Ảnh: Wikipedia).

Khoảng 25% dân số có nhiều nụ vị giác hơn trên lưỡi, giúp họ thưởng thức hương vị món ăn ngon hơn người bình thường.
Khoảng 25% dân số có nhiều nụ vị giác hơn trên lưỡi, giúp họ thưởng thức hương vị món ăn ngon hơn người bình thường. Tuy nhiên, đa số họ không thích thực phẩm có nhiều mỡ và đường. (Ảnh: Science Line).

Một số người tuyên bố họ có khả năng nhìn thấy vầng hào quang, hay ánh sáng nhiều màu sắc xung quanh cơ thể người khác.
Một số người tuyên bố họ có khả năng nhìn thấy vầng hào quang, hay ánh sáng nhiều màu sắc xung quanh cơ thể người khác. Trong một nghiên cứu công bố trên trên tạp chí PLoS ONE vào tháng 7/2009, các nhà khoa học tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, phát hiện cơ thể con người thực sự phát ra một lượng nhỏ ánh sáng nhìn thấy được, nhưng với cường độ rất yếu. Đây là sản phẩm phụ của những phản ứng sinh hoá trong cơ thể. Một vài người nhạy cảm có thể nhìn thấy những ánh sáng này. (Ảnh: Flickr).

Cảm nhận từ trường 'magnetoreception'
Theo Science Alert, khả năng cảm nhận từ trường "magnetoreception" đã được xác nhận ở chim, côn trùng và một số loại động vật có vú. Chúng dựa vào khả năng này để di cư và tự định hướng thế giới xung quanh. Joe Kirschvink, nhà địa vật lý tại Viện Công nghệ California, Mỹ, tìm ra bằng chứng cho thấy con người cũng có khả năng này. Có hai giả thuyết được đưa ra để giải thích các quá trình sinh học cơ bản của magnetoreception. Giả thuyết thứ nhất cho rằng cho rằng từ trường của Trái đất kích hoạt phản ứng lượng tử trong các protein gọi là cryptochromes có trong võng mạc người, nhưng cơ chế đưa thông tin trở lại não vẫn chưa được xác định. Giả thuyết còn lại cho rằng, con người có những tế bào thụ cảm trên cơ thể chứa các "kim la bàn" rất nhỏ làm bằng magnetite, có khả năng tự định hướng theo từ trường Trái Đất. (Ảnh: Jupiterimages).

Cập nhật: 08/04/2017Theo VnExpress
 
 

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

 

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Natasha Demkina là một cô gái người Nga có khả năng nhìn xuyên thấu cơ thể người. Như một chiếc máy chụp X-quang, Natasha có thể phát hiện những vấn đề bên trong cơ thể người và chẩn đoán. Theo mẹ của cô gái này, Natasha lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác cho đến năm 10 tuổi, khi các khả năng đặc biệt bắt đầu bộc lộ.

"Tôi đang ở nhà cùng mẹ và đột nhiên nhìn thấy thứ gì đó. Tôi có thể nhìn thấu cơ thể mẹ và bắt đầu nói với bà về những bộ phận mà tôi quan sát được. Chỉ trong một phần nhỏ của giây, tôi sẽ nhìn thấy một bức tranh nhiều màu sắc bên trong cơ thể người rồi sau đó bắt đầu quá trình phân tích", Natasha nói.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Daniel Temmet được mệnh danh là người đàn ông có trí nhớ đáng kinh ngạc, với khả năng lưu trữ một lượng lớn thông tin mà ông từng tiếp nhận. Ngày 14/3/2004, Daniel lập kỷ lục ghi nhớ chính xác 22.514 chữ số của dãy số Pi trong 5 giờ 9 phút.

Savant hay hội chứng bác học là một bệnh hiếm trên thế giới. Những người có hội chứng này thường vượt trội hơn so với người khác ở một lĩnh vực nào đó. Trong khi hầu hết người mắc hội chứng Savant không thể giải thích được họ có được khả năng đặc biệt như thế nào, thì Daniel là một trường hợp khác biệt. Daniel giải thích rằng trong tâm trí, mỗi bộ số lên đến 10.000 đều có kết cấu, màu sắc, hình dạng và cảm giác riêng. Điều này giúp Daniel ghi nhớ lại một cách dễ dàng hơn so với một người bình thường. Trong tầm nhìn của Daniel, hình ảnh con số 289 rất xấu xí, trong khi hình ảnh số 333 lại rất thu hút.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Michel Lotito sinh ra tại Pháp, từng được biết đến với tên gọi Monsieur Mangetout (Ngài ăn tuốt), nhờ khả năng ăn được mọi đồ vật từ năm 9 tuổi. Lotito ăn được cả những đồ vật không thể tiêu hóa như kim loại, thủy tinh, nhựa, cao su..., mà không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến cơ thể. Người đàn ông này từng ăn một chiếc máy bay Cessna 150 và được ghi nhận trong sách Kỷ lục Guinness.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Veronica Seider giữ kỷ lục thế giới với khả năng nhìn được những vật nhỏ nhất từ khoảng cách xa mà không cần dùng đến thiết bị hỗ trợ. Veronica được cho là có thị lực tốt hơn khoảng 20 lần so với người bình thường. Cô có thể xác định người nào đó ở khoảng cách xa 1,6km, trong khi một người cần phải có ống nhòm trong trường hợp này.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Liew Thow Lin là một người đàn ông ở Malaysia, được biết đến với khả năng hút đồ vật kim loại. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể phát hiện bất kỳ điều gì bất thường về từ tính trên cơ thể người đàn ông này. Ông Liew có thể giữ và duy trì trạng thái cân bằng với một số lượng đồ vật kim loại nhất định trên da.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Shakuntala Devi, thiên tài toán học Ấn Độ, từng được mệnh danh là "máy tính sống". Ngay từ khi 6 tuổi và dù chưa được đào tạo chính thức, Devi đã chứng minh được khả năng tính toán và ghi nhớ đặc biệt.

Năm 1977 học Southern Methodist ở Dallas, Mỹ, bà khai căn bậc 23 của một số có 201 chữ số chỉ 50 giây, nhanh hơn máy tính thời điểm đó là 12 giây.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Stephen Wiltshire là một kiến trúc sư người Anh, người có thể vẽ một cách chính xác những gì được quán sát dù chỉ một lần. Wiltshire thường vẽ toàn thành phố dựa theo trí nhớ. Chỉ sau 20 phút ngồi bên máy bay và nhìn xuống dưới, Wiltshire đã vẽ được bức tranh toàn cảnh thành phố New York.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Trong 35 năm qua, Win Hof từng vượt qua nhiều thử thách với điều kiện lạnh giá và giữ 20 kỷ lục thế giới. "Người băng Hà Lan" leo lên đỉnh Kilimanjaro và Everest khi mặc quần soóc, phá vỡ kỷ lục bơi dưới nước băng, hay nằm trong thùng băng gần hai tiếng... Kỹ thuật thở đặc biệt có thể giúp Win không cảm thấy lạnh như cách mà người bình thường cảm nhận. Ông cũng từng nói rằng phương pháp đó đã giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp ông không chịu bất kỳ tác động xấu nào khi ở dưới băng.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Kevin Ric-hardson là một nhà bảo vệ động vật. Người đàn ông này từng được nhiều đàn sư tử và linh cẩu "chấp nhận" trong khu vực sống của chúng. Kevin là người từng phá vỡ mọi quy tắc an toàn theo lý thuyết và nói rằng ông tập trung vào trực giác hơn là những kiến thức truyền thống thông thường khi giao tiếp với động vật hoang dã.

Khám phá những năng lực siêu nhiên ở con người

Ben Underwood là người duy nhất trên thế giới có thể điều hướng bằng cách luyện tập khả năng định vị tiếng vang, tương tự như phương pháp sử dụng sóng siêu âm để giao tiếp của cá heo. Khả năng này giúp Ben xác định vị trí đối tượng bằng cách tự tạo ra các dòng âm thanh bằng lưỡi, sau đó lắng nghe tiếng vọng được dội lại từ bề mặt xung quanh.

Năm hai tuổi, Ben được chẩn đoán ung thư võng mạc, phải phẫu thuật bỏ đôi mắt và trở thành người hoàn toàn không nhìn thấy kể từ đó.


   

Tác giả bài viết: Van Nguyen Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập37
  • Hôm nay10,174
  • Tháng hiện tại342,785
  • Tổng lượt truy cập32,326,508
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây