8 hiện tượng thiên nhiên bí ẩn từng khiến các nhà khoa học "điên đầu".

Thứ ba - 28/03/2017 10:30

8 hiện tượng thiên nhiên bí ẩn từng khiến các nhà khoa học "điên đầu".

Thiên nhiên bao la và đầy rẫy bí ẩn. Có rất nhiều hiện tượng thiên nhiên bí ẩn xảy ra như "phép màu" mà con người không thể giải thích nổi. Cùng với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, các nhà khoa học đã giải mã được một số những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ mà trước đây con người nghĩ rằng đó là do "thần thánh".
 

1. Ngọn lửa St.Elmo

Khi quan sát các bức hình trên, hầu hết chúng ta đều giật mình bởi sự xuất hiện kỳ lạ của những đốm sáng, ngọn lửa ma quái. Từ xa xưa, con người đã tin rằng đó là một hiện tượng thần thánh và đặt tên chúng theo Thánh Elmo, vị thần hộ mệnh của thủy thủ. Theo truyền thuyết, thánh Elmo sẽ luôn cầu nguyện và đưa ra lời cảnh báo cho các thủy thủ ở dạng đèn trên cột thuyền buồm.
Ngọn lửa St.Elmo
Tuy nhiên, các nhà khoa học đã giải mã được sự thật về những đốm lửa bí ẩn này. Đây là hiện tượng plasma phát sáng xuất hiện như đốm lửa hình cầu trên các vật thể khác. Ngọn lửa St.Elmo có thể được sinh ra trong những cơn mưa giông có sấm sét hay một vụ nổ núi lửa.

2. "Ngón tay tử thần" khiến mọi vật đóng băng trong nháy mắt

'Ngón tay tử thần' khiến mọi vật đóng băng trong nháy mắt
"Ngón tay tử thần" còn được gọi là brinicle hay "cột băng chết chóc", hiện tượng này được biết đến lần đầu từ những năm 1960 nhưng phải tới năm 2011, các nhà khoa học mới giải mã được nó.
Băng tại các vùng Nam và Bắc cực tinh khiết hơn và không mặn như nước biển do trong quá trình hình thành băng, các tạp chất như muối bị đẩy ra ngoài. Lúc này, nước xung quanh khu vực đó sẽ trở nên mặn hơn, làm giảm nhiệt độ đóng băng đồng thời tăng mật độ của nước.
Điều này khiến cho dòng nước xung quanh không bị đóng băng ngay tại thời điểm dù nhiệt độ rất thấp. Đồng thời, chúng bị chìm xuống đáy đại dương do mật độ nước cao.
Khi dòng nước mặn này chìm tới vùng nước biển ấm hơn dưới đáy, nước xung quanh nó sẽ bị đóng băng tạo nên những "cột băng của cái chết". Khi chạm tới đáy biển, cơn lạnh thấu xương của brinicle lan tỏa ra khu vực đáy biển rộng tới hàng kilomet vuông, đóng băng và tiêu diệt tất cả những loài sinh vật nhỏ bé, chậm chạp dưới đáy biển như nhím và sao biển. Những loài động vật lớn hơn sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí chúng còn có thể phá hủy những cột băng này.

3. Quả cầu lửa Naga

Quả cầu lửa Naga
Nhiều người đã được chứng kiến tận mắt những khối cầu có kích thước bằng quả trứng ngỗng lơ lửng trên không trung phát ra thứ ánh sáng đỏ rực ở khu vực sông Mekong chảy qua tỉnh Nong Khai, Thái Lan. Quả cầu bay lên tới độ cao khoảng từ 50 đến 300m thì biến mất hoàn toàn trong màn đêm.
Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của hiện tượng bí ẩn trên là do sự tương tác đồng thời của nhiều yếu tố tự nhiên: sự kết hợp của cả vi khuẩn hiếm khí và kị khí ở độ sâu từ 4,55 đến 13,4m với lớp trầm tích hữu cơ dày trên đáy sông đất sét và cát; sự tồn tại của hỗn hợp khí mêtan-nitơ nồng độ 19%; nhiệt độ môi trường xung quanh luôn cao hơn 26 độ C ở các thời điểm 10h, 13h và 16h; độ PH dao động từ 6,4 đến 7,8.
Ngoài ra, dưới sức nóng của mặt trời, các vật chất hữu cơ như xác động thực vật ở đáy sông sẽ bị phân hủy và sản sinh ra khí metan. Khí này khi được đẩy lên mặt nước dưới tác động của áp suất, sẽ kết hợp với oxi trong không khí và bốc cháy thành những quả cầu lửa không khói, không tiếng động nhưng có màu sắc rực rỡ rồi biến mất không để lại dấu vết.

4. Ống khói tuyết

Ống khói tuyết
Nếu tới Nam cực, bạn sẽ được nhìn thấy những ống khói tuyết khổng lồ cao tới 20m tỏa ra hơi nước xung quanh. Liệu đó có phải là ống khói của những người khổng lồ?
Thực ra, đó chỉ là những mạch phun khí xuất hiện ở những nơi có núi lửa. Tại Nam cực lạnh giá, hơi nước từ các núi lửa thoát ra bên ngoài bị đóng băng ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí bên ngoài và tạo ra những ống khói tuyết tỏa hơi nước ra xung quanh.

5. Cột ánh sáng trên bầu trời

Cột ánh sáng trên bầu trời
Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng thiên nhiên kỳ bí này chỉ xuất hiện trong thời tiết rất lạnh ở vùng cực và rất hiếm khi xảy ra.
Hiện tượng này xảy ra khi các tinh thể băng sương ở gần mặt đất bị ánh sáng phản chiếu ngược lên tạo thành hình dạng như những cột sáng.

6. Tuyết "Spaghetti"

Tuyết 'Spaghetti'
Hiện tượng này được một người dân sống tại Hämeenlinna, Phần Lan phát hiện trên bề mặt tuyết ở gần nhà. Những sợi tuyết trong như những sợi mỳ Spaghetti dài ngoằng chìm trong mặt nước hồ đóng băng. Thậm chí, người ta còn có thể lấy những sợi tuyết này để nặn thành quả cầu tuyết.
Theo các nhà khoa học, có thể khi tuyết chuẩn bị tan, sự chuyển động của gió và nước đã tạo ra hiện tượng này.

7. Khu rừng "nhảy múa"

Khu rừng 'nhảy múa'
Những cây thông hàng trăm tuổi tại một khu rừng tại Ba Lan đều có phần cận gốc uốn cong 90 độ so với mặt đất.
Nhiều nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng, những cơn bão tuyết lớn từng xảy ra tại khu vực này hàng trăm năm trước đã "vô tình" uốn cong các thân cây thông và tạo ra một hiện tượng thú vị thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

8. Bóng ma Broken

Bóng ma Broken
Mikhail Baevsky, một nhiếp ảnh gia đã rất kinh ngạc khi chụp được bức ảnh về một hình dáng mờ ảo trông giống như hình người trên đỉnh núi Chatyr-Dag mù sương ở Ukaraine. Người dân địa phương tại đây tin rằng, những ai nhìn thấy "bóng ma" sẽ chết ngay ngày hôm sau.
Thực tế, "bóng ma" mà Baevsky chụp được chính là bóng của ông được khuếch đại lên hàng trăng lần. Ánh mặt trời từ phía sau một người chiếu bóng của họ lên mây hoặc đám sương phía trước, cộng thêm với ở đó đồng thời xuất hiện cầu vồng làm người ta cảm giác quanh cái bóng có ánh hào quang. Đây chính là hiện tượng quang học trong khí quyển và thường xảy ra ở các ngọn núi nhiều sương.
Các nhà khoa học hiện tượng thiên nhiên bí ẩn này là bóng ma Brocken do hiện tượng này quan sát được lần đầu tiên tại đỉnh núi Brocken trong dãy Harz, nước Đức.

Tác giả bài viết: Tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay6,738
  • Tháng hiện tại189,706
  • Tổng lượt truy cập32,656,231
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây