Các món ăn “kỵ nhau” nên tránh dùng chung

Thứ hai - 04/09/2017 05:44

Các món ăn “kỵ nhau” nên tránh dùng chung

Dân trí Nhiều món ăn khi được dùng chung lại sinh ra sự ức chế qua lại giữa các thành phần hoạt chất, dẫn đến lượng chất dinh dưỡng mà chúng ta hấp thụ được bị giảm sút đáng kể. Thậm chí, một vài sự kết hợp còn gây ra các tác động xấu đến cơ thể nếu sử dụng thường xuyên.

Có thể kể đến các món ăn kỵ nhau nhưng lại là “bộ đôi khoái khẩu” của rất nhiều người như: bánh pizza và soda, trứng ốp và thịt xông khói hay sữa và cacao.

Ca cao và sữa

Ca cao sữa là một thức uống khoái khẩu của cả trẻ em lẫn người lớn. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, trong cacao có chứa một lượng lớn acid oxalic, khi gặp canxi của sữa, nó sẽ tạo nên các tinh thể oxalate.

Phản ứng này một mặt ngăn cản sự hấp thu canxi từ sữa của cơ thể, một mặt gây ảnh hưởng xấu đến thận, nếu thường xuyên sử dụng liều lượng lớn. Chính vì vậy, chúng ta nên hạn chế việc sử dụng các loại đồ uống có sự kết hợp của cacao và sữa.

Ngoài ra, nếu là fan yêu thích của loại thức uống thơm ngon này, bạn có thể sử dụng sữa gầy (sữa tách béo) thay cho sữa thông thường để pha chế là có thể ngăn các phản ứng gây tác động xấu đến cơ thể xảy ra.

Trứng ốp và thịt xông khói

Trứng ốp và thịt xông khói là món điểm tâm khá quen thuộc với các gia đình bận rộn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kết hợp hai nguyên liệu này, đem đến cho chúng ta một bữa ăn có quá nhiều protein và điều này hoàn toàn không nên.

Cụ thể hơn, để tiêu hóa lượng protein không nhỏ này, cơ thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, chúng ta lại cần nhanh nguồn năng lượng từ bữa sáng, để có thể khởi đầu ngày làm việc mới thật hiệu quả. Ngoài ra, với một lượng thức ăn khó tiêu trong bụng, việc vận động mạnh hoặc di chuyển vào buổi sáng còn gây ra các tác động xấu đến đường ruột của chúng ta.

Bánh pizza và soda

Bánh pizza có chứa rất nhiều cabonhydrate, protein và tinh bột, những thành phần này sẽ sản sinh ra một nguồn năng lượng khổng lồ cho cơ thể. Do đó, khi có thêm lượng đường lớn trong nước ngọt có ga, chức năng chuyển hóa chất dinh dưỡng trong dạ dày sẽ bị chậm lại, gây nên cảm giác đầy bụng và khó tiêu.

Thậm chí, nhiều tình trạng bệnh lý của đường ruột cũng sẽ xuất hiện nếu chúng ta duy trì cách ăn này thường xuyên. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng, chỉ nên sử dụng các loại đồ uống hoặc thực phẩm có nhiều đường, sau khi ăn pizza khoảng 1-1,5 tiếng.

Ngũ cốc ăn sáng và nước cam ép

Khởi đầu ngày mới với ngũ cốc ăn sáng và nước cam ép là một thói quen sai lầm của khá nhiều người. Trên thực tế, bữa điểm tâm này không những không mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, mà còn gây nên tình trạng khó chịu ở dạ dày.

Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này nằm ở việc các acid trong nước ép sẽ làm giảm một cách đáng kể hoạt tính của các enzyme có chức năng phá vỡ các phân tử carbohydrate, vốn có nhiều trong ngũ cốc. Từ đó, làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ích bụng.

Salad và chanh

Việc vắt chanh hoặc cho dấm vào các món salad trên thực tế không gây ra các ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, nếu thưởng thức món salad theo cách này, bạn sẽ bỏ phí vô vàn chất dinh dưỡng từ các loại rau xanh.

Cụ thể, nhiều hoạt chất trong rau mà đặc biệt là carotenoids, đòi hỏi sự có mặt của chất béo, để có thể hấp thụ vào cơ thể. Do đó, tốt nhất chúng ta nên trộn chung salad với các loại dầu thực vật hoặc bổ sung một số loại thực vật nhiều chất béo như bơ, quả hạch, olive… để có được bữa ăn trọn vẹn nhất.

 

Theo BS

Tác giả bài viết: Minh Nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập82
  • Hôm nay18,387
  • Tháng hiện tại285,625
  • Tổng lượt truy cập32,752,150
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây