Con người sáng suốt hơn khi đói

Thứ tư - 12/11/2014 20:59

Con người sáng suốt hơn khi đói

Nhiều người tin rằng chúng ta nên ra quyết định quan trọng sau khi ăn no, nhưng một nghiên cứu đã chứng minh suy nghĩ đó không đúng.
Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: CCTV

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Utrecht tại Hà Lan, những người đói thường quyết định tức thì sáng suốt hơn và cũng có thể đánh giá đúng các phần thưởng lớn trong tương lai giỏi hơn những người ăn no. Họ rút ra kết luận sau khi tiến hành hàng loạt thí nghiệm với những người tình nguyện, Daily Mail đưa tin.

Trong nghiên cứu, những người tình nguyện được yêu cầu nhịn ăn trong một đêm, và khi tới phòng thí nghiệm vào ngày hôm sau, một nửa trong số họ được phép nạp thực phẩm, trong khi nửa còn lại thì không. Họ sau đó được giao hàng loạt nhiệm vụ khác nhau nhằm kích thích quá trình ra quyết định.

Đối với 2 trong số 3 nhiệm vụ, những người tình nguyện thực hiện một bài kiểm tra tâm lý mang tên Nhiệm vụ đánh bạc Iowa (IGT), vốn được thiết kế để kích thích quá trình ra quyết định trong đời thực. Thí nghiệm đầu tiên sử dụng 30 sinh viên đại học tham gia IGT để lấy tiền, trong khi thí nghiệm thứ hai tương tự nhưng đòi hỏi sự tham gia của 50 sinh viên.

Kết quả của 2 thí nghiệm trên chỉ ra rằng, mọi người đưa ra các quyết định nhanh chóng tốt hơn với cái dạ dày rỗng tuếch.

Trong thí nghiệm thứ 3 với sự tham gia của 46 sinh viên, những người tình nguyện nhận 27 câu hỏi, yêu cầu họ chọn giữa việc được trao một khoản tiền nhỏ trong hiện tại hoặc một khoản tiền lớn hơn trong tương lai. Kết quả là, phần lớn người đói chọn giải pháp thứ hai và ngược lại.

Tính tổng cộng, khi thực hiện nhiệm vụ, những người tình nguyện đói đã ra các quyết định có lợi hơn và nhận thức về phần thưởng lớn trong tương lai tốt hơn những người ăn no. Thực tế đó cho thấy, việc ra quyết định trong một "trạng thái kịch tính" thực sự rất tốt. Trong đó, theo tâm lý học, trạng thái kịch tính là thời điểm dâng cao cảm xúc, có thể khiến bạn ra các quyết định nhanh chóng và thỉnh thoảng phi lý.

"Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên đã cung cấp bằng chứng cho thấy, các trạng thái kịch tính cải thiện việc ra quyết định trong những điều kiện không chắc chắn, trái ngược lại quan niệm lâu nay về ảnh hưởng tiêu cực của sự bốc đồng trong quá trình ra quyết định", các nhà nghiên cứu kết luận.

Các chuyên gia giải thích rằng con người ra quyết định sáng suốt khi đói các trạng thái kịch tính nói chung và cơn đói cũng như sự thèm ăn nói riêng không nhất thiết khiến con người trở nên hấp tấp hơn. Ngược lại, chúng khiến họ dựa nhiều hơn vào cảm xúc sâu thẳm bên trong, do trái tim mách bảo, có lợi cho những quyết định phức tạp với kết quả chưa rõ ràng.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay7,824
  • Tháng hiện tại423,867
  • Tổng lượt truy cập32,407,590
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây