6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn

Thứ hai - 10/11/2014 04:38

6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn

Nhiều người trong chúng ta vẫn thường tìm đến các phương pháp giảm cân như Low carb, Low fat, những viên thuốc giảm cân hay thậm chí nhịn ăn mà vẫn ít đạt được hiệu quả.
Thật ra, có những biện pháp giúp bạn không cần phải kiêng kị gì mà vẫn giảm cân đều đều. Nghe có thể khó tin, nhưng đó chính là những mẹo tâm lý.
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 1
 
Chúng ta thường đổ lỗi cho những đồ ăn quá béo, giàu calo hay việc ít tập thể dục khi nhắc đến nguyên nhân gây nên căn bệnh béo phì. Tuy nhiên nghiên cứu đã cho thấy rằng, nguyên nhân thực sự là việc chúng ta đang ăn quá nhiều. 
 
Các bằng chứng cho thấy chúng ta ngày càng ăn nhiều thêm trong khi lượng calo tiêu thụ trung bình mỗi ngày không thay đổi đáng kể. Và bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng biến đổi này phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý.

6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 2
 
Trong nghiên cứu của mình, nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Cornell Brian Wansink đã chỉ ra, chúng ta ăn vì nhiều lý do, nhưng thường không phải vì đói. Theo ông, chúng ta ăn hầu hết là vì những yếu tố xung quanh như gia đình và bạn bè, bao bì và bát đĩa, tên tuổi và số lượng, hình dáng và mùi vị, sự mất tập trung và lý do khoảng cách. 
 
Nói cách khác chúng ta là nô lệ của hoàn cảnh. Chúng ta ăn một thứ gì đó chỉ vì có bạn bè, vì nó ở gần, vì nó ngon nhưng điều này không nhất thiết là điều xấu. 
 
Nó chứng tỏ rằng, chỉ cần biết kiểm soát hoàn cảnh, bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình. Hãy cùng xem những mẹo tâm lý nào có thể giúp bạn thoát khỏi căn bệnh béo phì đáng sợ này qua tổng hợp của trang Business Insider.
 
1. Thay thế những món ăn ưa thích bằng món ăn "cực ghét"
 
Bạn có thể không cần vứt hết các đồ ăn vặt vào thùng rác, nhưng hãy bảo đảm chúng không ở khắp nơi, mời gọi bạn hàng ngày. 
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 3
 
Theo Wansink, những thứ bạn không thấy sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Nếu những đĩa kẹo nằm trên bàn, bạn sẽ liên tục phải đưa ra quyết định từ chối một thanh kẹo đang mời gọi mình. 
 
Cách dễ dàng nhất, đó là cất nó đi, hoặc thay chỗ kẹo đó bằng thứ gì đó bạn không thích để đảm bảo bạn sẽ không động tới chúng.

6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 4
 
Wansink đã nghiên cứu hành vi của người gầy và người béo trong các buổi buffet. Theo đó thì người gầy thường ngồi quay mặt khỏi quầy đồ ăn, trong khi những người béo có thiên hướng ngồi nhìn chằm chằm vào nó. 
 
Việc nhìn thấy mọi người liên tục đến lấy thức ăn khiến người béo có ý nghĩ rằng “lấy thêm một lần nữa cũng chẳng sao cả”. Và hành động này khiến họ khó kiềm chế lượng thức ăn của mình.
 
2. Biến việc ăn thành một nhiệm vụ khó khăn
 
Bạn muốn giảm cân một cách dễ dàng? Hãy dùng đĩa nhỏ hơn và đảm bảo rằng muốn lấy đĩa thứ hai, bạn sẽ phải đi bộ một đoạn xa. Nghiên cứu cho thấy việc ngồi cách xa bàn để thức ăn sẽ giảm lượng thức ăn tiêu thụ đến 29%.
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 5
 
Một hành động nhỏ khác có thể giúp bạn giảm cân đó là, biến việc ăn vặt thành một nhiệm vụ khó khăn. Một ví dụ minh chứng cho điều này là thí nghiệm được thực hiện tại công ty Google. Ở công ty của Google tại New York người ta vẫn thường đặt kẹo M&M trong các rổ tại khu đồ ăn. 
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 6
 
Khi thực hiện thí nghiệm, thay vì đặt kẹo trong những chiếc rổ, họ để kẹo vào những chiếc bát có nắp đậy. Và thật thần kì, số lượng kẹo M&M tiêu thụ tại đây đã giảm đến 3 triệu chiếc/tháng. 
 
Dù việc mở nắp bát đựng kẹo không khó khăn gì nhưng nó cũng có tác dụng giảm ý muốn ăn của nhân viên một cách rất đáng kể.
 
3. Lập kế hoạch trước khi ăn
 
Bí quyết để giữ dáng vóc thon gọn đó chính là lập kế hoạch trước khi bạn ăn. Nhắc lại về hành vi của người gầy và người béo khi ăn buffet, khác với những người chỉ "cắm đầu ăn", những người gầy sẽ lập kế hoạch. 
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 7
 
71% số người gầy sẽ đi xung quanh, "khám xét" tất cả trước khi chọn lấy những đồ mình thích và chỉ ăn chúng. Những người béo lại ngược lại. Họ thường đến ngay quầy đồ ăn gần nhất và lấy mỗi thứ một ít. Họ sẽ không chọn thứ mình thích hơn cả mà sẽ ăn tất cả những thứ mình không ghét.
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 8
 
Một lời khuyên khác là đừng đi mua sắm khi bạn đói, bạn sẽ không mua nhiều hơn nhưng sẽ mua những đồ “tồi tệ” hơn. Khi ta đói chúng ta thường mua những đồ có thể ăn luôn - thường là những thức ăn vặt có hại.
 
TV cũng là nhân tố khiến bạn ăn nhiều hơn. Một nguyên tắc chung được đưa ra là, mọi nguồn xao lãng sẽ thúc đẩy bạn quên đi lượng đồ ăn mình nạp vào người và kéo dài thời gian ăn ngay cả khi bạn không đói. 
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 9
 
Và đừng ăn vì sở thích nhất thời. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vì ý thích nhất thời khiến bạn nặng hơn người thường trung bình 10kg. Biện pháp chung nhất để khắc phục những yếu tố trên: lập kế hoạch ăn uống và theo sát nó.
 
4. Ăn chậm lại
 
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, ăn chậm hơn sẽ khiến bạn có cảm giác no thực sự chính xác hơn. Thử nghiệm này cho thấy, phụ nữ ăn nhanh tiêu thụ 646 calo trong vòng 9 phút nhưng khi nhai chậm lại, họ chỉ tiêu thụ 579 calo trong 29 phút. Từ đó cho thấy, nhịp độ nhai lý tưởng khi ăn chậm là từ 15-20 lần trước khi nuốt.
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 10
 
Nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể và bộ não cần 20 phút để phát ra tín hiệu thỏa mãn, từ đó chúng ta nhận ra mình đã no. 
 
Vấn đề là ngày nay nhiều bữa ăn còn không kéo dài đến 20 phút và trong khoảng thời gian đó, chúng ta đã ăn nhiều lượng đồ ăn hơn mức cần thiết. Do đó mà ta ngày càng phát phì.
 
5. Ăn uống đa dạng không phải là nguyên tắc của việc giảm cân
 
Một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng, người được lựa chọn giữa 3 loại sữa chua sẽ ăn nhiều hơn 23% so với khi chỉ có thể ăn một loại.
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 11
 
Sự gia tăng về tính đa dạng trong thực phẩm cũng kéo theo số lượng thức ăn mỗi người tiêu thụ. Chính vì tâm lý “muốn thử tất cả mọi thứ” đã vô tình khiến bạn ăn nhiều hơn.
 
Lời khuyên ở đây là không bao giờ có quá hai loại thực phẩm trong đĩa tiệc buffet của bạn. Bạn có thể ăn thêm khi hết, nhưng việc không có nhiều loại đồ ăn và phải đứng lên để lấy thêm sẽ phần nào khiến bạn ăn ít đi.
 
6. Chú ý đến người ăn cùng
 
Ít người nhận ra rằng, lượng thức ăn họ tiêu thụ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi số lượng đồ ăn của những người xung quanh. 
 
Trung bình bạn sẽ ăn nhiều hơn 35% nếu bạn ăn cùng một người. Nhưng nếu ăn với cả một nhóm từ 7 người trở lên, bạn có xu hướng ăn nhiều gấp đôi, khoảng 96% so với khi ở một mình. 
 
6 tuyệt chiêu tâm lý giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn 12
 
Kết luận này cũng thay đổi tùy thuộc vào bạn đồng hành. Nếu ăn với một người bạn quá khổ, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn. Nhưng khi một người phụ nữ đi ăn với một người đàn ông, họ lại ăn ít hơn.
 
Vậy nên khi đi ăn hãy chú ý hơn đến người ngồi đối diện, bạn có thể tự đánh giá lượng thức ăn tiêu thụ của mình dựa theo đồ ăn của người bạn đồng hành đó. 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn: Business Insider, Livescience, Wikipedia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập153
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại203,123
  • Tổng lượt truy cập32,669,648
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây