Linh mục gốc Việt và thân hữu sản xuất hàng chục ngàn sản phẩm y tế để tặng

Thứ năm - 14/05/2020 06:51

Linh mục gốc Việt và thân hữu sản xuất hàng chục ngàn sản phẩm y tế để tặng

Thiện Lê/Người Việt ORANGE, California (NV) – Một linh mục gốc Việt đang cùng nhiều người mượn một xưởng in ở Orange để sản xuất hàng ngàn khẩu trang và nhiều sản phẩm y tế khác để giúp đỡ nhân viên “tuyến đầu” ở nhiều nơi.

 

 Từ phải, ông Sơn Nguyễn, Linh Mục Nguyễn Hoài Chương, hai vợ chồng ông Thịnh và ông Nguyễn Hoàng Sơn. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
 

 

Linh Mục Nguyễn Hoài Chương ở New York đang cùng nhóm Bút Nhóm Lửa Việt thực hiện chiến dịch “Mask Save Lives” hay “Khẩu Trang Cứu Sinh Mạng.”

 
 

Linh mục cho biết nhóm Bút Nhóm Lửa Việt được thành lập ở vùng Đông Bắc của thành phố New York cách đây 30 năm. Từ lúc thành lập đến nay, nhóm này có nhiều chương trình từ thiện như quỹ nhân ái và những chương trình giúp người tị nạn Đông Nam Á, cũng như người khó khăn ở Việt Nam.

Vì dịch COVID-19 đang hoành hành, linh mục cho biết quyết định mời một số thân hữu để tổ chức may khẩu trang và một số dụng cụ y tế khác tại xưởng in BNSONS ở thành phố Orange.

“Tôi cùng ông Nguyễn Hoàng Sơn, cũng là dân New York, về làm việc ở đây và quyết định kêu gọi các bạn bè may khẩu trang trong thời gian đầu,” Linh Mục Chương nói.

Sau đó, nhóm này bắt đầu chuyển qua sản xuất thêm tấm che mặt (face shield) và bộ đồ bảo hộ cá nhân (personal protective equipment – PPE).

Một nhóm thợ may đồ bảo hộ của Bút Nhóm Lửa Việt. (Hình: Bút Nhóm Lửa Việt cung cấp)

Để sản xuất được nhiều sản phẩm công phu hơn và làm việc nhanh chóng hơn, Linh Mục Chương làm việc với ông Sơn Nguyễn, chủ xưởng in BNSONS ở thành phố Orange.

Ông Sơn cho biết: “Tôi biết cha qua các hoạt động từ thiện và làm việc với ông được mấy năm rồi. Cha lúc nào cũng lo cho những người dễ gặp nguy hiểm. Vì vậy, công ty của tôi đang vắng việc trong thời buổi này và quyết định giúp cha trong những gì mình có thể làm được.”

Ông còn nói xưởng BNSONS chuyên in đủ thứ, từ in bảng cho các siêu thị đến in áo thun, nên cho rằng chuyện giúp linh mục sản xuất các vật dụng y tế không có gì khó.

Quang cảnh bên trong xưởng in BNSONS ở thành phố Orange. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Linh Mục Nguyễn Hoài Chương chia sẻ, ông bắt đầu làm việc tại xưởng in của ông Sơn đến nay được chín tuần. Trong khoảng thời gian này, nhóm Bút Nhóm Lửa Việt đã sản xuất được 37,000 khẩu trang, 5,000 tấm che mặt và 5,00 bộ đồ bảo hộ có mũ trùm đầu và có dây.

Về phần những bộ đồ bảo hộ, linh mục cho rằng những bộ đồ đó đóng vai trò rất quan trọng đối với nhân viên y tế vì họ cần được bảo vệ khi tiếp xúc với những người mắc COVID-19, cũng như những người qua đời vì đại dịch.

Ông Hoàng Sơn xin tự gọi là Sonny, vì đây là tên các thân hữu gọi ông do trùng tên với ông Sơn Nguyễn, chủ xưởng in BNSONS, nói nhóm Bút Nhóm Lửa Việt nhờ những thiện nguyện viên ở địa phương Orange County may hoặc nhờ những tiệm may giúp đỡ.

Ông Thịnh, người phụ trách tìm thợ may đồ bảo hộ PPE, cho biết đến nay nhóm đã mời được khoảng tám, chín thợ may. Theo ông, họ là những thợ may rất giỏi.

Khẩu trang đã được đóng thùng để gửi đi. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Trong khi đó, ông Sonny cho hay: “Chúng tôi còn nhờ một chị y tá đến xem các sản phẩm có đúng tiêu chuẩn hay không. Ban đầu, chúng tôi chỉ gửi đồ bảo hộ cho bệnh viện vì y tá với bác sĩ rất cần. Sau đó, các viện dưỡng lão có bệnh nhân nhiễm COVID-19, nên họ cần có đồ bảo hộ để an toàn khi làm việc.”

Ông còn cho hay Bút Nhóm Lửa Việt sẽ gửi những sản phẩm đến những nơi có người cần ở Orange County và còn gửi đến nhiều tiểu bang khác như New York, New Jersey, Louisiana, Washington, Virginia và Michigan.

“Một số nơi chúng tôi gởi đến ở Orange County và Nam California là Tustin, bệnh viện của UCLA cùng một số viện dưỡng lão ở Culver City. Một viện dưỡng lão ở Culver City nhận được đồ của chúng tôi rồi giới thiệu qua các bệnh viện khác,” ông nói.

Máy cắt của xưởng in BNSONS được dùng để cắt vải, nhựa và mút. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Về phần cách thức liên lạc xin gửi các sản phẩm y tế, ông Sonny cho biết Bút Nhóm Lửa Việt sẽ cho các cơ quan y tế có nhu cầu một tờ đơn để họ điền thông tin như địa chỉ và cần sản phẩm nào, bao nhiêu cái. Ông cho rằng việc yêu cầu các cơ quan y tế điền đơn như vậy sẽ giúp nhóm tránh được việc nhiều cá nhân muốn xin những sản phẩm y tế đó cho bản thân họ.

Linh Mục Chương tâm sự, lúc mới bắt đầu cách đây chín tuần, nhóm của ông gặp một số trở ngại.

“Nam California có rất nhiều hội đoàn, tổ chức và chúng tôi mới bước vào nên tên ít người biết. Anh em chúng tôi cố gắng làm những sản phẩm tốt nhất nên bây giờ đã có chỗ đứng rất vững và có nhiều tổ chức bắt đầu đồng hành. Về cá nhân tôi, là một linh mục nên tôi không biết gì về may, về các công nghệ như Facebook, không biết gì về thương mại,” ông kể.

“Nhưng, tới giờ phút này, tôi dám nói bây giờ mình mở được hãng may rồi,” linh mục đùa.

Hai thành viên đang làm tấm che mặt. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Linh mục còn chia sẻ việc ông Sơn dùng xưởng in của mình để giúp sản xuất đồ y tế làm mọi thứ dễ dàng hơn vì có máy móc đầy đủ như máy cắt vải, cắt nhựa và các miếng mút.

Ông Sonny thì cho rằng trở ngại lớn nhất với ông là không thể nào gửi đủ số sản phẩm mà các cơ quan y tế cần giúp đỡ xin gửi đến.

“Họ xin 300 thì chúng tôi gửi đến được chừng 50 hay 60 thôi vì chỉ có 500 bộ đồ bảo hộ thôi,” ông Sonny nói.

Y tá và bác sĩ của bệnh viện St Mary’s tại thành phố Passaic, New Jersey, sử dụng các sản phẩm của Bút Nhóm Lửa Việt. (Hình: Bút Nhóm Lửa Việt cung cấp)

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng sự giúp đỡ của các thân hữu, của các giáo phận và nhiều người khác đã giúp nhóm Bút Nhóm Lửa Việt sản xuất được nhiều sản phẩm y tế. Không chỉ vậy, những cơ quan y tế nhận được các sản phẩm còn gửi lời cám ơn và chia sẻ hình ảnh họ đang sử dụng các sản phẩm đó. Điều đó còn tạo thêm động lực để cả nhóm tiếp tục cố gắng.

Linh Mục Nguyễn Hoài Chương cũng như các thành viên khác cho hay họ sẽ tiếp tục làm việc hết mình để giúp đỡ những nhân viên “tuyến đầu” đối phó với đại dịch COVID-19. () [qd]

 

Tác giả bài viết: Thiện Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập70
  • Hôm nay13,131
  • Tháng hiện tại429,174
  • Tổng lượt truy cập32,412,897
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây