Nếu là giám khảo Hoa hậu, tôi sẽ đánh rớt câu trả lời của Kỳ Duyên!

Chủ nhật - 14/12/2014 01:48

Nếu là giám khảo Hoa hậu, tôi sẽ đánh rớt câu trả lời của Kỳ Duyên!

Rõ ràng với sự góp phần của câu trả trong phần thi ứng xử, Kỳ Duyên đã đăng quang hoa hậu VN năm 2014.

Nếu là giám khảo Hoa hậu, tôi sẽ đánh rớt câu trả lời của Kỳ Duyên!

Đăng Bởi  - 04:55 08-12-2014
 
Ky Duyen

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên trong đêm đăng quang.


Câu hỏi của giám khảo: Chào Nguyễn Cao Kỳ Duyên! Theo bạn điều gì làm người con gái Việt Nam không bị lẫn với những cô gái khác trên thế giới?
 
Trả lời của Kỳ Duyên: Điều làm người phụ nữ Việt Nam khác với những người phụ nữ khác trên thế giới đó là sự hy sinh, bởi vì từ nhỏ em đã được nghe mẹ kể về những người phụ nữ Việt Nam anh hùng đã luôn hy sinh những người con, người chồng của mình để ra chiến trận, luôn cố gắng dành hết tâm sức của mình để chăm sóc, lo toan cho gia đình. Và một điều nữa khiến người phụ nữ Việt Nam khác với những người phụ nữ khác trên thế giới đó là vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm và nét duyên dáng ngầm của người phụ nữ Việt Nam.
Điều tôi cảm thấy bất an là hình như câu trả lời ấy đã làm hài lòng ban giám khảo mà lẽ ra với một ban giám khảo một cuộc thi hoa hậu quốc gia gồm nhiều tên tuổi có thương hiệu về cái đẹp và về trí tuệ - cái sáng, phải tỏ ra không thể hài lòng với một câu trả lời quá nông cạn về kiến thức toàn cầu, thiếu tầm nhân văn và xúc phạm đến phụ nữ của các quốc gia khác như thế.
 
Theo tôi với một câu hỏi so sánh như một “cái bẫy” như thế nếu ở cuộc thi hoa hậu của bất cứ quốc gia văn minh nào hoặc trong bất cứ cuộc thi hoa hậu toàn cầu nào thì thí sinh trả lời câu trả lời như thế sẽ bị đánh rớt. Vì sao?
 
Nếu hiểu điều vì sao này Kỳ Duyên à, em sẽ hiểu phần nào lý do vì sao mà ngay sau khi em đăng quang hoa hậu lại có nhiều phản ứng ngược chiều với em như thế. Những người chống đối em có lý do của họ, nhưng rất tiếc hầu hết chỉ quan tâm tới vẻ đẹp khuôn mặt của em. Điều đó cũng thật đáng buồn không phải với riêng em đâu mà đối với chính tôi.
Họ mới chỉ biết một mà chưa biết mười. Bao nhiêu người trong họ đã trực tiếp gặp em để nhận ra vẻ đẹp của em, thế giới tinh thần của em, những bản thể nhân văn của em, sự trong sáng thánh thiện của em so với các cô gái khác mà họ có cảm tình về khuôn mặt, nụ cười sự thanh thoát trên sàn diễn hơn em?
Ky Duyen
 
Em có quyền đặt câu hỏi ấy với những người phê phán chê bai em một cách bề ngoài và ếch ngồi đáy giếng như thế. Em có quyền giận trách họ. Vậy thì Kỳ Duyên à, em hãy thử đặt mình là những người phụ nữ khác trên toàn thế giới những người đã góp phần vô cùng vĩ đại làm nên một thế giới từng bước phát triển, làm nên nhiều quốc gia văn minh, hạnh phúc, êm đẹp, con người với con người yêu thương nhau, tôn trọng nhau, chân thành vì nhau, sẵn sàng dâng hiến các giá trị tinh thần cũng như vật chất cho nhau và cùng nhau thăng hoa các giá trị ấy cho quốc gia mình và cho cả các quốc gia khác đang phải sống trong đói nghèo, lạc hậu, trong những nỗi sợ hãi vì nhân phẩm bị đọa đầy, trong những sự bất công bị những kẻ cầm quyền độc tài tước đoạt các giá trị sống thì em có đồng tình với câu trả lời của một cô gái VN đại diện cho người con gái VN như em đã trả lời không?
 
Thế đấy, vấn đề là cái biết. Cái biết chỉ có thể có ích cho nhận thức khi nó khách quan và được mở ở nhiều tầm sự thật khác nhau. Chính vì cái biết của em chỉ giới hạn ở lời kể của mẹ em và phần nào ở những gì em đọc, em nghe giảng về niềm tự hào rất chính đáng về dân tộc của mình mà không có sự so sánh trên những nền tảng giá trị cốt lõi để đánh giá cái hay, cái đẹp một cách khách quan, chính xác nên đã hạn chế tầm nhìn của em về thế giới xung quanh để rồi tự ngạo mạn cho mình là nhất.
 
18 tuổi, em đã trưởng thành, tôi không quan tâm em là ai, mà chỉ cần biết em sẽ và đang là những người có trách nhiệm định đoạt tương lai đất nước này, em hãy biết nhìn thẳng vào sự thật rằng đất nước chúng ta đang ở đâu trong bản đồ văn minh, hạnh phúc của nhân loại và cuộc sống thực sự của chúng ta trong đó có 45 triệu người phụ nữ của chúng ta đang đối mặt với những thách thức khắc nghiệt sống còn gì và vì sao lại như vậy? Em có biết rằng cũng chính vì cái biết có hạn chế và mang tính chủ quan ấy mà nhiều người đang tấn công em làm cho cuộc vui của em không trọn vẹn không?
 

Tôi tin rằng những điều tôi chân thành trao đổi với em thực ra không chỉ với em, chẳng qua tôi có một niềm tin rằng, với một đất nước mà nhiều thế hệ phụ nữ VN đã phải chịu quá nhiều sự hy sinh mất mát, nước mắt, đau khổ mà không ai mong muốn, với bản tính rất đặc trưng muôn thuở nữ tính như bao phụ nữ các quốc gia khác: hiền lành, yêu thương đằm thắm, hết mình vì tình yêu, duyên dáng và duyên ngầm và còn rất độ lượng nhân ái nữa, không thể không sớm có một cuộc sống hạnh phúc, tràn ngập yêu thương và được yêu thương.

 

Và như vậy, sự khác biệt ở đây là những ánh mắt, nụ cười, dáng vẻ thân xác đầy lo toan lầm lũi của biết bao người phụ nữ VN không có được vẻ đẹp  tự nhiên vốn có của phái đẹp như ở nhiều các quốc gia phát triển khác. Hãy dám nhìn thẳng vào sự thật ấy vì mọi sự thay đổi tốt đẹp mà biết bao người em, người vợ, người mẹ VN mong muốn không bao giờ chỉ xuất phát từ những lời ru ngủ êm ái thuận tai được.
 
Và như vậy nếu tôi là giám khảo chắc chắn tôi sẽ đánh rớt em. Đừng buồn nghe em!

Tác giả bài viết: Lưu Trọng Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập26
  • Hôm nay5,605
  • Tháng hiện tại156,542
  • Tổng lượt truy cập32,623,067
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây