Trái Đất đang lâm vào thảm họa

Thứ sáu - 28/07/2017 05:08

Trái Đất đang lâm vào thảm họa

LTS: Có một thực tế đáng lo sợ mà chúng ta đang phải đối mặt đó là vấn đề nóng lên toàn cầu, kéo theo thảm họa mà giới khoa học xếp ngang với "thảm họa hạt nhân" - đó là Biến đổi khí hậu.

LTS: Có một thực tế đáng lo sợ mà chúng ta đang phải đối mặt đó là vấn đề nóng lên toàn cầu, kéo theo thảm họa mà giới khoa học xếp ngang với "thảm họa hạt nhân" - đó là Biến đổi khí hậu.

Hơn lúc nào hết, vấn đề Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng tại mọi cuộc họp cấp cao hàng năm. Việc chúng ta sử dụng nhiên liệu hóa thạch quá nhiều, dân số đang ngày càng tăng cùng những việc khai thác nguồn tài nguyên bừa bãi đang khiến chúng ta và thế hệ con cháu "phải trả giá".

Thảm họa liên tiếp xảy ra. Đã đến lúc chúng ta hướng đến một tương lai xanh - đẹp hơn - bền vững hơn.

Vậy đâu là giải pháp?

Nữ kỹ sư người Mỹ Susan Meredith, chuyên gia về quản lý năng lượngsẽ cho chúng ta cái nhìn về 4 loại năng lượng xanh mà nếu con người "chăm chỉ" sử dụng sẽ phần nào "cứu được Trái Đất".

Năng lượng xanh là nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo và sử dụng thay thế, sẽ giúp chúng ta hạn chế việc tạo ra quá nhiều khí nhà kính. Hiện nay, gần 5% năng lượng của thế giới sử dụng từ nguồn năng lượng hữu ích này. 

Chúng có thể tạo ra một cuộc "cải cách năng lượng" trong thời gian tới và hoàn toàn thân thiện với môi trường Trái đất của chúng ta.

Ở "thời con cháu chúng ta", than và dầu sẽ chẳng còn đắt đỏ khi mà 4 nguồn năng lượng xanh này sẽ trở nên phổ biến và lên ngôi. 

1. Năng lượng Mặt trời

Những tấm thu nhiệt trong bình nước nóng năng lượng mặt trời đặt trên các mái nhà có thể hấp thu nhiệt năng của Mặt trời để làm ấm dòng nước chảy qua chúng, cung cấp nước nóng cho gia đình sử dụng và đóng vai trò chính trong việc làm nóng lò sưởi trong nhà.

Ngay cả ở các quốc gia thường có nhiều mây thì ánh Mặt trời xuyên qua vẫn đủ để làm nóng nguồn nhiều nước theo cách này.

Trái Đất đang lâm vào thảm họa sánh ngang bom hạt nhân, giải pháp nào cứu rỗi chúng ta? - Ảnh 1.

Năng lượng lượng Mặt trời không chỉ rẻ mà còn bất tận.

Một dạng tấm thu nhiệt khác là pin Mặt trời (viết tắt là PV), có thể chuyển tia nắng mặt trời thành điện năng nhưng lại cần nhiều ánh nắng Mặt trời hơn.

2. Năng lượng gió

Năng lượng của gió cũng có thể tạo ra điện. Gió làm quay những chiếc cánh của tua bin gió, kích hoạt máy phát điện để tạo ra dòng điện.

Tua bin gió hoạt động tốt nhất ở những nơi có gió thổi mạnh như trên các quả đồi hoặc ngoài biển. Những tua bin nhỏ đặt ở những nơi nhà cửa san sát thì ít hiệu quả hơn nhiều.

Trái Đất đang lâm vào thảm họa sánh ngang bom hạt nhân, giải pháp nào cứu rỗi chúng ta? - Ảnh 2.

3. Thủy năng

Trái Đất đang lâm vào thảm họa sánh ngang bom hạt nhân, giải pháp nào cứu rỗi chúng ta? - Ảnh 3.

Những con sóng này sẽ tạo ra điện cho chúng ta sử dụng trong tương lai. Ảnh minh họa.

Một phần điện năng của thế giới được tạo ra bằng cách sử dụng năng lượng của nước chảy để làm quay các tua bin phát điện.

Nhưng việc này cần những chiếc đập lớn và một vùng đất rộng để dự trữ nước, sẽ ảnh hưởng không tốt đến con người và các loài động, thực vật sống ở khu vực đó.

Hiện nay, các dự án mới về sử dụng năng lượng thủy triều và sóng biển để tạo ra điện năng được cho là khá lý tưởng và ít gây thiệt hại cho môi trường hơn.

4. Nhiên liệu sinh học bền vững

Một số nông dân tạo ra năng lượng sinh học từ khí metan tỏa ra từ sự phân hủy của các cây trồng thải loại, gỗ hoặc phân động vật.

Trái Đất đang lâm vào thảm họa sánh ngang bom hạt nhân, giải pháp nào cứu rỗi chúng ta? - Ảnh 4.

Họ lọc lấy khí ga trong những chiếc bể gọi là thùng lên men để chuyển hóa thành điện năng, vừa giúp giải quyết được vấn đề rác thải lại vừa tự cung cấp năng lượng cho sử dụng và góp phần làm giảm sự nóng lên toàn cầu.

Hiện nay người ta còn có thể sản xuất ra một loại xăng sinh học có thể thay thế từ những cây gỗ, không nhất thiết phải sử dụng đến các cây dùng làm lương thực và thực phẩm.

Chúng ta có thể sử dụng những “thiết bị xanh” nào?

Trái Đất đang lâm vào thảm họa sánh ngang bom hạt nhân, giải pháp nào cứu rỗi chúng ta? - Ảnh 5.

Những thiết bị xanh, không lâu nữa sẽ trở nên phổ biến rộng rãi.

Đó là những chiếc máy tính, tivi, đèn pin và thậm chí là máy nghe nhạc hay những chiếc sạc điện thoại di động chạy bằng năng lượng Mặt trời.

Hầu hết những thiết bị này đều đi kèm với những quả pin có thể tự sạc khi ta đặt nó dưới ánh nắng Mặt trời, hơn nữa, chúng cũng rất dễ dàng di chuyển.

Tác giả bài viết: Thanh Van

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập138
  • Hôm nay20,313
  • Tháng hiện tại450,646
  • Tổng lượt truy cập32,434,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây