Trump gọi biểu tình Mỹ là 'chiến dịch xóa sạch lịch sử'

Thứ hai - 06/07/2020 00:24

Trump gọi biểu tình Mỹ là 'chiến dịch xóa sạch lịch sử'

Trump cáo buộc người biểu tình Mỹ đang thực hiện "chiến dịch tàn nhẫn nhằm xóa sạch lịch sử đất nước" trong bài phát biểu trước ngày quốc khánh.

"Đó là chiến dịch xóa sạch lịch sử, phỉ báng các anh hùng, xóa bỏ những giá trị của chúng ta và cố gắng thay đổi suy nghĩ của con cháu chúng ta. Tình trạng bạo lực mà chúng ta chứng kiến là kết quả có thể dự đoán sau nhiều năm truyền bá tư tưởng cực đoan và thiên vị trong giáo dục, nền báo chí và các tổ chức văn hóa khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 3/7.

Bình luận được đưa ra trong chuyến thăm núi Rushmore ở bang Nam Dakota, nơi chân dung 4 tổng thống Mỹ gồm George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln được khắc trên vách đá.

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện mừng quốc khánh Mỹ ở núi Rushmore, bang Nam Dakota hôm 3/7. Ảnh: AFP.

Trump tại sự kiện mừng quốc khánh Mỹ ở núi Rushmore, bang Nam Dakota, hôm 3/7. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tập trung tại địa điểm này, nhiều người hô vang khẩu hiệu "4 năm nữa", trong khi rất ít người đeo khẩu trang. Tổng thống Mỹ kêu gọi đám đông bảo vệ "sự toàn vẹn" của nước Mỹ.

Trump, người bị chỉ trích vì cách xử lý biểu tình, tuyên bố không bao giờ giải tán cảnh sát hoặc tước quyền mang vũ khí của người dân. "Họ muốn bịt miệng chúng ta, nhưng chúng ta sẽ không im lặng", ông phát biểu, đồng thời cam kết thành lập "một công viên ngoài trời rộng lớn để đặt tượng của những người Mỹ vĩ đại nhất từng tồn tại".

Ông chủ Nhà Trắng cùng Đệ nhất phu nhân Melania được chào đón nồng nhiệt ở Nam Dakota, bang mà Trump giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát bùng phát tại Mỹ từ cuối tháng 5, sau vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết tại thành phố Minneapolis. Một số người còn xét lại việc duy trì những biểu tượng tôn vinh Liên minh miền Nam trong nội chiến thế kỷ 19.

Tuy nhiên, Randy Seiler, lãnh đạo phe Dân chủ tại bang này, cho biết sự kiện gây khó chịu với người Mỹ bản địa coi đây là vùng đất thiêng liêng. Việc bắn pháo hoa trong buổi lễ cũng làm tăng nguy cơ hỏa hoạn tại khu vực vốn đang gặp tình trạng khô hạn. Bên cạnh đó, những người tham gia cũng có nguy cơ lây nhiễm nCoV do không có biện pháp bảo vệ.

 

 
 

Tác giả bài viết: Ánh Ngọc (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay9,065
  • Tháng hiện tại179,487
  • Tổng lượt truy cập32,646,012
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây