Mỹ cảnh cáo Bắc Kinh: ‘Biển Đông không phải của riêng đế quốc Trung Hoa’ Jul 21, 2020cập nhật lần cuối Jul 21, 2020

Thứ sáu - 24/07/2020 10:40

Mỹ cảnh cáo Bắc Kinh: ‘Biển Đông không phải của riêng đế quốc Trung Hoa’ Jul 21, 2020cập nhật lần cuối Jul 21, 2020

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper điều trần tại Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện ngày 9 Tháng Bảy, 2020. (Hình: Greg Nash-Pool/Getty Images)
 

WASHINGTON, Mỹ (NV) – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cảnh cáo Bắc Kinh là các vùng biển quốc tế không phải tài sản riêng của đế quốc Trung Hoa.

“Trung Quốc không có quyền biến các vùng biển quốc tế thành vùng đặc quyền của đế quốc Trung Hoa.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper nói như vậy trong một diễn đàn về an ninh kết nối trực tuyến khắp năm châu hôm Thứ Ba, 21 Tháng Bảy.

 
 

Lời ông cảnh cáo Bắc Kinh đưa ra một tuần sau khi Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo bác bỏ tuyên bố chủ quyền “lưỡi bò” của Bắc Kinh chiếm gần 90% Biển Đông.

“Chúng tôi nói rõ: Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với các tài nguyên biển bao trùm phần lớn Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp khi họ mở chiến dịch bắt nạt (các nước nhỏ khu vực) để kiểm soát chúng,” ông Asper nói.

Ông Asper cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc nhiều lần và hy vọng sẽ đến Bắc Kinh năm nay để thảo luận về “khủng hoảng thông tin” khi Washington ngày càng tỏ ra cứng rắn hơn từ phát biểu đến hành động quân sự nhắm vào khu vực Biển Đông.

Những ngày gần đây, Mỹ đẩy mạnh các cuộc tập trận trên Biển Đông gồm cả các nhóm mẫu hạm nguyên tử, máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, B-1B Lancer.

Ngày 15 Tháng Bảy, Ngoại Trưởng Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ dùng các công cụ sẵn có để yểm trợ các nước khu vực tin rằng họ bị Bắc Kinh vi phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác ASEAN, hậu thuẫn cho họ bảo vệ quyền chủ quyền đối với các tài nguyên trên biển, dựa trên quyền và nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, bảo vệ tự do hàng hải, tôn trọng chủ quyền và bác bỏ bất cứ quan điểm nào cho rằng “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông và trong khu vực.

Dân Hà Nội biểu tình tưởng niệm hạm trưởng HQ 10 của Hải Quân VNCH hy sinh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Ngoại Trưởng Pompeo cũng đã từng tuyên bố “Trung Quốc không thể được cho phép coi Biển Đông là vùng biển của đế quốc Trung Hoa” trên trang Twitter ngày Thứ Bảy, 27 Tháng Sáu.

Ông Pompeo viết như vừa kể khi bình luận và bày tỏ lập trường của Hoa Kỳ sau khi ASEAN họp thượng đỉnh ra tuyên bố chung quan ngại về các diễn biến trên Biển Đông là “hoan nghênh các lãnh tụ ASEAN đã nhấn mạnh rằng tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết phù hợp với luật lệ quốc tế, gồm cả Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển (UNCLOS).”

Các lời tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Asper đưa ra hôm Thứ Ba cùng ngày với “Hội nghị quan chức cao cấp diễn đàn khu vực ASEAN” có sự tham dự của đại biểu 27 nước và tổ chức. Theo tường thuật của tờ Dân Việt: “Về Biển Đông, nhiều nước thể hiện quan ngại trước những diễn biến và vụ việc phức tạp vừa qua, như gia tăng quân sự hóa, quấy rối, cản trở hoạt động kinh tế bình thường của những nước ven biển, vi phạm luật pháp quốc tế và Công Ước Luật Biển 1982, gây phương hại tới hòa bình, an ninh khu vực…”

Ba ngày trước khi phát biểu trên diễn đàn an ninh trực tuyến, ngày 18 Tháng Bảy, ông Esper nhân dịp kỷ niệm một năm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ được bản tin của Ngũ Giác Đài thuật lời ông coi Trung Quốc đối thủ chiến lược bên trên Nga.

Nhóm tàu đặc nhiệm do mẫu hạm USS Ronald Reagan dẫn đầu tập trận với các chiến hạm Úc và Nhật Bản trên biển Philippines hôm 19 Tháng Bảy, 2020. (Hình: US Navy)

Cái khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc là quân đội Mỹ trung thành với bảo vệ Hiến Pháp trong khi quân đội Trung Quốc hành động theo lệnh của đảng Cộng Sản với tham vọng thống trị thế giới. Cái đó mới là cái đáng quan tâm.

Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói cứng là “nếu Mỹ cứ khiêu khích, Trung Quốc sẽ không ngồi yên để chịu đựng.”

Trong khi đó, sau cuộc tập trận chung trên Biển Đông, mẫu hạm nguyên tử USS Nimitz tiến về Ấn Độ dương tập trận với Hải Quân Ấn Độ trong khi mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan vẫn ở lại khu vực biển Philippines tập trận chung với Hải Quân Úc và Nhật Bản. (TN) [kn]

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay8,719
  • Tháng hiện tại341,330
  • Tổng lượt truy cập32,325,053
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây