Vịt uyên ương

Thứ tư - 03/06/2020 05:03

Vịt uyên ương

Chúng được gọi là vịt uyên ương vì thường đi theo cặp, con trống gọi là con uyên, con mái gọi là con ương. Chúng luôn sát cánh bên nhau như một cặp vợ chồng.

Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị

Năm 2018, du khách đổ xô đến hồ Burnaby và hồ Deer, ở ngoại ô Vancouver, tỉnh British Columbia (Canada) để tận mắt chiêm ngưỡng một chú vịt với dáng vẻ vô cùng lạ. 

Đó là chú vịt tên Trevor. Nhờ bộ lông sặc sỡ màu sắc của mình mà Trevor nổi bật hơn hẳn so với những chú vịt thông thường khác.

Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 1.
Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 2.
Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 3.

Vịt Trevor xuất hiện ở hồ Burnaby.

Không chỉ ngắm nhìn, du khách còn thích thú lấy điện thoại chụp hình chú vịt có bộ lông màu cam, tím, trắng và xanh, trông vô cùng lộng lẫy. 

Bỗng một ngày, vịt Trevor biến mất hệt như cách nó đã bất ngờ xuất hiện ở hồ Burnaby. 

Không ít người tiếc nuối, thậm chí lo sợ chú vịt bị ai đó bắt mất. Mãi đến tận cuối tháng 11/2019, nhiếp ảnh gia John Preissl, mới lại một lần nữa nhìn thấy chú vịt ở một địa điểm cách đó vài cây số. 

Sau một mùa xuân "lặn mất tăm" thì vịt Trevor lại xuất hiện để "làm mẫu" cho các nhiếp ảnh gia.

Vịt Trevor sở hữu bộ lông sặc sỡ tuyệt đẹp ấy là bởi nó thuộc giống vịt uyên ương (Mandarin duck), một giống loài vô cùng quý hiếm và được bình chọn là 1 trong 10 loài vật đẹp nhất hành tinh.

Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 4.
Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 5.

Chúng được gọi là vịt uyên ương vì chúng thường đi theo cặp, con trống gọi là con uyên, con mái gọi là con ương. 

Chúng luôn sát cánh bên nhau như một cặp vợ chồng. Chỉ khi con mái ấp trứng cặp đôi mới tạm xa nhau sau đó lại trở về với nhau. 

Một con mái chỉ chung thủy với một con trống nên chúng được coi là biểu tượng cho hạnh phúc lứa đôi.

Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 6.

Đặc điểm của loài vật này là chúng luôn "có đôi, có cặp", sát cánh bên nhau nên được coi là biểu tượng cho hạnh phúc lứa đôi.

Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 7.
Loài vịt đẹp từ ngoại hình đến tên, lúc nào cũng có đôi có cặp lại còn luôn một lòng một dạ với nhau khiến con người phải ghen tị - Ảnh 8.

Con trống (con uyên) thường có bộ lông sặc sỡ, vô cùng nổi bật. Chúng có mỏ màu đỏ, vệt lông hình lưỡi liềm lớn màu trắng phía trên mắt và mặt đỏ và còn có cả "râu". 

Ngực của chúng màu tía với hai sọc trắng theo chiều dọc, hai hông hung hung đỏ, với hai cụm lông giống như hai cánh buồm màu da cam ở lưng.

Con mái (con ương) có vành khuyên màu trắng quanh mắt và sọc chạy ngược về phía sau từ mắt và nhạt dần. Bộ lông của chúng có sọc nhỏ màu trắng bên hông, đầu mỏ nhạt màu. 

Chiều dài của một con vịt uyên ương không quá 45cm, trọng lượng trung bình mỗi con chỉ khoảng 0,5kg.

Chúng sinh sống chủ yếu ở miền đông châu Á như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản. 

Thế nhưng, những năm gần đây, do môi trường sống thay đổi nên số lượng loài này ở các vùng thuộc Nga, Trung Quốc đã suy giảm đáng kể, chỉ còn khoảng dưới 1.000 đôi.

Vịt uyên ương được đưa về nuôi ở Việt Nam từ vài năm trước và đã thu hút sự chú ý của nhiều người thích nuôi chim cảnh. 

Cũng chính vì độ quý hiếm và vẻ ngoài cuốn hút nên vịt uyên ương có giá khá đắt đỏ. Trung bình một cặp uyên ương có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, có đôi lên đến 25 triệu đồng.


Tác giả bài viết: Van Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,242
  • Tổng lượt truy cập32,416,965
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây