Giáo Hạt mới cho người Anh Giáo được thành lập tại Hoa Kỳ

Thứ sáu - 07/01/2022 07:49
tải xuống
tải xuống
Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã ban hành sắc lệnh thứ nhất của năm 2012 ngay trong ngày đầu năm để thành lập một "giáo hạt tòng nhân" cho những anh chị em "Anh giáo" tại Hoa Kỳ.

Đây là "giáo hạt" thứ 2 cho Anh giáo trên Thế giới. Giáo hạt thứ nhất đã được thành lập tháng 1 năm ngóai bên Anh quốc và có tên là Giáo hạt Đức Bà Walsingham.

Giáo hạt của Hoa kỳ có tên là "Giáo hạt Ngai thánh Phêrô" (Ordinariate of the Chair of Saint Peter), đặt trụ sở tại Houston Texas. Người đứng đầu là một cựu giám mục Anh giáo đã có vợ, đã trở lại Công Giáo và được truyền chức linh mục vào tháng 2 năm 2009 để phục vụ cho giáo phận Santa Fe, N.M. Cha Jeffrey N. Steenson sau đó làm giáo sư dạy thần học tại the University of St. Thomas Center for Faith and Culture và tại đại chủng viện St. Mary's Seminary ở Houston.

Ngài cho biết lý do trở lại Công Giáo là vì "là một người Tin Lành, mỗi sáng khi thức dậy, chúng tôi lại phải lo nghĩ làm thế nào để 'tái phát minh' ra giáo hội của mình thêm một lần nữa"

Cha Jeffrey N. Steenson, 59 tuổi, và vợ là bà Debra hiện sống tại Houston, có 3 người con đã trưởng thành và 1 cháu ngọai.

Bởi vì ngài đã kết hôn cho nên cha Steenson sẽ không được phong chức giám mục, ngài cũng sẽ không được truyền chức linh mục cho người khác. Nhưng ngài sẽ có dấu hiệu giám quản, làm việc như một giám mục trong giáo hạt của ngài và sẽ có ghế và quyền bỏ phiếu tại Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Sắc lệnh thành lập giáo hạt và đồng thời bổ nhiệm vị giám quản ngay vào ngày Chúa Nhật và cũng là đầu năm là một động tác cực kỳ hiếm hoi của Vatican, cho thấy tầm quan trọng mà giáo hội đang đặt để vào sự việc.

Trước khi được bổ nhiệm làm giám quản, cha Steenson đã từng tham gia vào các công việc chuẩn bị cho sự hình thành của giáo hạt, đặc biệt giúp ý kiến cho những khóa tân tòng trong tổ chức tạm thời đứng đầu bởi Đức Hồng Y Donald Wuerl của Tổng Giáo Phận Washington, Đức Giám Mục Kevin Vann Fort Worth và Đức Giám mục Robert McManus của Worcester.

Khi nghe tin một giáo hạt được thành lập tại Mỹ và cha Steenson được chọn làm giám quản, Đức Ông Keith Newton, giám quản của giáo hạt Đức Bà Walsingham bên Anh Quốc và xứ Wales, đã ra một thông cáo như sau:

"Đức ông Keith Newton nhiệt liệt hoan nghênh việc bổ nhiệm Tiến sĩ Linh mục Jeffrey Steenson làm giám quản Giáo hạt Ngai thánh Phêrô, được thành lập ngày hôm nay tại Hoa Kỳ...Cha Steenson là một linh mục thân thiện, đầy lòng từ bi và có nhiều kinh nghiệm mục vụ, và tôi rất vui mừng bởi sự lực chọn này."

Đây thực sự là một ngày lịch sử của Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ. Nhiều nhà quan sát bên trong và bên ngoài Giáo Hội đã nhiều lần cho rằng một giáo hạt như thế này là không thể thực hiện được ở Mỹ thì nay đã trở thành chính thức.

Sự kiện một linh mục "cựu giám mục" của Anh giáo được nâng lên hàng giám quản là một hứng khởi cho nhiều cựu giám mục Anh giáo khác. Theo một số ý kiến thì các cựu giám mục Anh giáo trở thành linh mục Công Giáo có thể xin phép Roma để được sử dụng "các phù hiệu của văn phòng giám mục của mình", và được ngồi trong các hội nghị giám mục với tư cách là một giám chức đã nghỉ hưu.

Hiện nay, hơn 100 linh mục và gần 1.400 giáo dân từ 22 cộng đồng Anh giáo đã ngỏ ý mong muốn gia nhập vào Giáo Hạt mới.
 
 


 

Nguồn tin: Trần Mạnh Trác 1/1/2012

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,931
  • Tổng lượt truy cập32,418,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây