Miệng dao găm, tâm đậu hũ”

Thứ ba - 04/01/2022 08:41
tải xuống (9)
tải xuống (9)
 Thực ra chỉ là một câu bao biện cho mình Trong  sinh  hoạt,  tin  rằng  mọi  người đều đã  gặp  những người  như  vậy,  nói  chuyện  không  dùng đến  não,  cuối  cùng lại  viện  cớ“Thật  có  lỗi  quá,  tôi  là  người  nhanh  mồm,  nhanh miệng!”. Nghe được những lời đó, không biết trong lòng bạn cảm nhận như thế nào?Chẳng  lẽ  nói  chuyện  nhanh  mồm,  nhanh  miệng  thì  không  cần phải suy nghĩ sao? Mọi người thì tất nhiên đã bị ép phải nghe. Trong  hoàn  cảnh  này,  bạn  không để  ý  tới  cách  nghĩ  của  người khác, trái lại bạn lại muốn người khác thông cảm cho mình, đó không phải một hành động ích kỷ hay sao? Câu  nói  “Miệng  dao  găm,  tâm đậu  hũ”  thường được  lấy  ra đểbao biện, kỳ thực đó là người không biết xem xét lại mình, nói một cách thẳng thắn, đây không phải là một loại trí tuệ cảm xúc thấp sao? Có một người tên là Trương A Di, sống trong một khu dân cư, miệng lưỡi của cô ấy cực kỳ lợi hại, có thể nghe được giọng của cô ấy cãi nhau với người khác ở trên lầu. Giọng cô ấy bén nhọn, âm  vang  có  lực,  tựa  như  pháo,  có  thể  lập  tức  nổ  bùm  bùm  lên như tiếng sấm rền ngày xuân, ầm ầm không dứt. Một lần, có một người bán hàng rong đến khu dân cư bày quầy bán hàng bán đồăn. Trương A Di đi qua nhìn thấy,  mở  miệng hỏi  người  bán  hàng  rong: “Những  thức ăn  này  là  anh  bỏ  thêm thuốc trừ sâu vào hả?”Người  bán  hàng  rong  vẻ  mặt  cười  khổ  sở  nói: “Chị  hai, đồăn này chính tay tôi trồng đấy, không bỏ thuốc trừ sâu vào đâu!”.
122Sau khi người bán hàng rong giải thích không có thuốc trừ sâu trong thức ăn, nhưng Trương A Di vẫn không từ bỏ ý định, nói tiếp: “Tôi xem không giống vậy, anh xem cây đậu này của anh, cả một vết côn trùng cắn đều không có, loại thức ăn này, rất dễđể côn trùng phát triển. Tôi trước kia cũng là con nhà làm nông đấy, anh đừng tưởng rằng tôi không biết”.Người bán hàng rong có chút tức giận, chỉ muốn bán đồăn một cách êm đẹp, mới dọn quán ra bán đã bị người ta chồm tới nói một trận, ảnh hưởng đến việc buôn bán của mình, trong lòng tựnhiên  không  thoải  mái,  vì  vậy đã  mở  miệng  trả  lời: “Tôi  nói không có thuốc trừ sâu, sẽ không thuốc trừ sâu, cô nói như vậy, cô phải đưa ra bằng chứng!”Trương A Di bị người bán hàng rong làm cho nghẹn họng, ngọn lửa không tên trong tim cô bùng cháy lên, cô ta khịt mũi, nghẹn giọng trả lời: “Anh là người bán đồăn, tôi hỏi một chút thì sao? Anh nếu trong lòng không thẹn, anh cần gì lo lắng chứ?” Hai người giương cung, bạt kiếm, cứ như vậy, người mắng một câu,  người  trả  một  câu  hồi  lâu.  Người  bên  ngoài  thấy  tình  thếnhư  vậy,  vội  vàng  tới  khuyên  can: “Cô ấy  kiến  thức  nông  cạn, anh đừng tranh luận làm gì. Cô ấy là người như vậy đấy, miệng dao găm, tâm đậu hũ, ngoài miệng cậy mạnh, anh đừng để ý”. Đúng  vậy,  Trương  A  Di  là  người  có  cái  “miệng  dao  găm,  tâm đậu  hũ”,  cô ấy  không  chỉđối  xử  như  vậy  với  người  ngoài,  mà ngay cả với người nhà cô ấy cũng đối xử giống như vậy. Một ngày nọ, Trương A Di đang đánh bài ở dưới lầu, vì bài vận không  tốt  nên  trên  khuôn  mặt  trở  nên  u  ám,  ví  như  trời đang trong xanh chuyển nhiều mây đen. Người con trai của Trương A Di thì không được khéo, chạy đến bên  Trương  A  Di đòi  tiền đóng  học  phí.  Vừa  mở  miệng  ra,
123Trương  A  Di  lập  tức  nổi  cơn  thịnh  nộ,  ví  như  chảo  dầu đang chiên,  chỉ  vào  sống  mũi  của  con  trai  mà  mắng  lên: “Cút!  Tiền tiền  tiền,  cả  ngày  chỉ  biết đòi  tiền.  Lão  nương  kiếp  trước  thiếu nợ  ngươi  sao?  Ngươi  giống  cha  ngươi,  không  có  lợi  ích  gì,  ta không  biết  là  xui  mấy  kiếp,  mới  theo  hai  người  các  ngươi đây này!”. Người con trai nhìn thấy cảnh đó, đành phải im lặng mà đi học, không  lấy được  tiền đểđóng  học  phí,  chỉ  biết  che  mặt  mà  lên lớp. Cứ  như  vậy,  vài  năm  sau,  nghe nói  Trương  A  Di đã  ly  hôn, nguyên  nhân  cụ  thể  tuy  không rõ  ràng  lắm,  nhưng  xem  tình hình  nhà  cô ấy  suốt  ngày  cãi nhau, cũng không khó để lý giải. Một  người đàn  ông  vì  gia đình mà  bôn  ba  bận  rộn  suốt  ngày ởbên   ngoài,   vềđến   nhà   vẫn không được  yên  thân,  phải đối mặt với người vợ “miệng dao găm, tâm đậu hũ”. Tin rằng trong hôn  nhân  chắc  hẳn  phải  chứa đựng  nhiều điều  không  như  ý, càng  về  sau  tự  nhiên  sẽ  nghĩ  tới  chuyện  muốn  từ  bỏ  giao  tiếp, thậm chí tiến thêm một bước là từ bỏ cuộc hôn nhân gắn bó khó khăn này. Ngôn  ngữ  vận  dụng  không  thích đáng,  cũng  sẽ  trở  thành  một loại bạo lực. Miệng nói ra lời như thế nào, trong lòng chính là nghĩ  như  thếđó.  Khi  một  người  nói  chuyện  chanh  chua  với người khác, trong lòng đã có sự sắp xếp, làm sao có thể còn là một miếng đậu hũ mềm mại nữa? Những lời nói độc ác, tuyệt đối không là lời nói xuất phát từngười có tâm địa lương thiện. (Ảnh: Pinterest)
124Trong  “Tăng  quảng  hiền  văn”  có  câu: “Lương  ngôn  nhất  câu tam đông noãn, ác ngữ thương nhân lục nguyệt hàn”. Tạm dịch là:  Lời  hay  một  câu ấm  ba  tháng  mùa đông;  tiếng  ác  làm  tổn thương người, khiến tháng sáu mà lại cảm thấy lạnh. Cái gọi là “miệng dao găm, tâm đậu hũ”, nói trắng ra đó chỉ là cái  cớđể  tự  biện  minh  cho  mình: “Tôi  mặt  ngoài  xem  ra  là miệng dao găm, nhưng trong tâm địa tôi là người lương thiện”. Thật đáng tiếc, những lời nói độc ác, tuyệt đối không là lời nói xuất  phát  từ  người  có  tâm địa  lương  thiện.  Người  nói  chuyện chanh chua, gay gắt, không thể là người có tâm đậu hũ, trái tim cùng  cái  miệng  của  họ  giống  nhau, đều  tràn đầy  lưỡi  dao  bén nhọn đả thương người. Một  người  trong  lòng  tràn  ngập  thiện  và  lòng  yêu  thương, miệng  sẽ  không  nói  ra  những  lời độc  ác.  Lúc  miệng  ra  lời độc ác, tuyệt đối trong lòng không thểcó thiện ý. “Miệng dao găm, tâm đậu hũ” chỉ là cớ tự ngụy biện cho mình. Thay vì làm điều này,  sao  ngay  từđầu  không  cho  người  khác  một  cái  bậc đểxuống đài, không cần phải hùng hổ dọa người như thế? Một  người  có  trí  tuệ  cảm  xúc  cao,  rất  ý  thức được  lời  nói  cay đắng,  lạnh  nhạt  sẽ  làm  tổn  thương  người  khác.  Cái  gọi  là “miệng dao găm, tâm đậu hũ”, chỉ là một trạng thái biểu hiện trí tuệ cảm xúc thấp của con người.

 

Nguồn tin: Tuệ Tâm dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay17,501
  • Tháng hiện tại284,739
  • Tổng lượt truy cập32,751,264
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây