Gặp người không nói chuyện nhân gian,  làm người vô sự giữa trần gian

Thứ ba - 04/01/2022 08:26
tải xuống (14)
tải xuống (14)
 Có câu rằng: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời độc lạnh người sáu  tháng  ròng”,  một  câu  nói  vô  ý  có  thể  thay đổi  cả  một đời của  người  khác.  Không  ai  thích  những  lời  nói  ác  ý  mang  theo năng  lượng  tiêu  cực  cả,  vừa  làm  tổn  thương  người  khác  mà cũng gây bất lợi cho chính mình. Có  một  câu  ngạn  ngữ  tiếng  Anh  rất  hay  “put  oneself  in someone’s shoes“, ý là hãy đặt  mình vào hoàn cảnh  của người khác để  suy  nghĩ,  như  vậy  sẽ  không  dễ  làm  cho  người  khác  bịtổn thương. Phật gia giảng “tu khẩu”, nói lời không thích hợp sẽtạo khẩu nghiệp, tự mình chuốc lấy thống khổ. Cổ  nhân  nói:  “Gặp  người  không  nói  chuyện  nhân  gian,  làm người  vô  sự  giữa  thế  gian”. Kiểm  soát  cái  miệng, điều  gì  nên nói thì  nói, điều gì không nên  nói thì im lặng, như vậy  mới có thể tránh được tai họa mà đắc được phúc báo. 1. Không nói lời thị phi Thời đại  internet,  muốn  lan  truyền  tin đồn  gì đó  thật  dễ  dàng, cho nên anh hùng bàn phím mới có đất để dụng võ. Bọn họ rất thích thú với những lời đồn đại, bịa đặt, xem như là đề tài chính để nói chuyện. Họ  không  kiêng  nể  gì  mà đàm  luận  vềđời  tư  của  người  khác, tùy  tiện  bình  phẩm  về  người  khác,  một  khi  tâm  ý  không  hòa hợp, là bắt đầu lôi những lời lẽ dơ bẩn ra để nhục mạ nhau. Phật  gia  thường  giảng  “Khẩu  nghiệp”. Mỗi  lần  nói  ra  lời  làm tổn thương người khác, đều đã là tạo nghiệp cho chính mình.
145Nguyễn  Linh  Ngọc  là  nữ  diễn  viên  thế  hệđầu  tiên  của  Trung Quốc,  cũng  bởi  vì  có  một  tờ  báo  nhỏ  nào đó  tung  tin đồn  thất thiệt vềđời sống cá nhân của bà, bôi xấu, làm cho dư luận xôn xao  lên,  cuối  cùng  Nguyễn  Linh  Ngọc  không  chịu  nổi  áp  lực, phải uống thuốc ngủđể tự sát. Lưỡi không xương, giết người không máu. Rất nhiều người khi nói  chuyện  toàn  là  những  chuyện  thị  phi,  chê  bai  người  khác, còn dương dương tựđắc, soi mói chuyện khắp thế gian. Nhưng lại  không  biết được  là đang  tích  nghiệp  ngày  càng  nhiều,  sớm muộn rồi báo ứng cũng sẽđến. Trong “Cách ngôn liên bích” nói: “Tĩnh tọa thường suy nghĩ vềbản thân mình, đừng đàm luận về chuyện của người khác”. Lời nói sắc như dao có thể làm tổn thương người khác, nên cần lưu chút khẩu đức, tích góp từng chút phúc phận cho bản thân. 2. Không phàn nàn về cuộc sống Cuộc sống thật không dễ dàng, mỗi người đều phải mang gánh nặng trên vai và tiến về phía trước. Vào lúc đáng ra phải nỗ lực không ngừng, có người lại nói: “Cố gắng cũng vô dụng thôi”. Bọn họ cứ lảm nhảm như vậy, nói cho thỏa thích xong rồi mọi việc  lại  như  cũ,  không  cải  biến được  gì  cả.  Rồi  sau đó  cuộc sống cừ dần dần mà tụt dốc đi xuống. Người hay phàn nàn sẽ không có bạn bè. Cuộc sống của bọn họkhông thuận lợi, muốn tìm bạn bè để than phiền, làm cho người khác cũng bị lây năng lượng phụ diện của họ. Đời  là  bể  khổ,  mọi  người đều  muốn  hướng đến  tương  lai  tươi sáng,  không  có  ai  lại  thích  nghe  những  lời  chán  chường  thất vọng cả.
146Càng  phàn  nàn  nhiều,  năng  lượng  phụ  diện  sẽ  vây  kín  lấy  cơthể,  làm  cho  bản  thân  mất đi  sự  tự  tin  và  sức  sống,  cuộc  sống cũng sẽ bịảnh hưởng. Ai cũng có những giai đoạn khó khăn và thất bại, đó đã là một phần của cuộc sống. Không phàn nàn mới là thái độđúng đắn. 3. Không khoe khoang chính mình Tô Đông Pha khi còn bé đã đọc rất nhiều sách, còn nhỏđã đọc xong  tứ  thư  ngũ  kinh,  thế  là  ông  dán  trước  cửa  thư  phòng  câu đối: “Biết hết chữ thiên hạ; Đọc hết sách thế gian”. Mẹ của ông biết được, cầm đến một quyển sách nhỏ, mở ra một trang,  nhờ  ông  chỉ  giáo.  Tô Đông  Pha  rất  xấu  hổ,  bởi  vì  ông chưa từng thấy qua quyển sách này. Sau đó ông đổi đôi câu đối thành: “Cố gắng biết  hết chữ thiên hạ;  Quyết  chí đọc  hết  sách  thế  gian”. Ông đã  thay  cái  “cuồng khí” trước kia biến thành mục tiêu để nỗ lực rồi. Từđó trở về sau, Tô Đông Pha bắt đầu trở nên khiêm tốn, siêng năng học chữ, đọc sách, cuối cùng trở thành một đại thi văn hào nổi tiếng. Người khác khen ngợi thì gọi là dư luận, tự mình phô trương thì gọi là khoác lác. “Trời không nói mà tự cao, đất không nói mà tự  dày”, người  có  học  thức  chân  chính  thì  không  cần  phải đi khoe khoang về bản thân mình. Người  giỏi  còn  có  người  giỏi  hơn,  trên  trời  còn  có  trời,  buông tính  kiêu  ngạo  xuống,  khiêm  tốn  học  hỏi,  không  ngừng  hoàn thiện, trở thành người tốt hơn. Thị phi chỉ vì miệng lắm lời, phiền não cũng bởi bon chen đời. Im lặng là vàng, không nói nhiều, không nói loạn, mới thể hiện là một người có tu dưỡng.
147Làm người, cần phải cố gắng để lời nói đi đôi với việc làm, có thể kiểm soát cái miệng của mình mới là người có trí tuệ. Làm  một  người  có  trí  tuệ, đối  xử  tử  tế  với  người  khác,  quý trọng  chính  mình,  bảo  trì  lương  thiện,  mỗi  lời  nói  hành động đều  cân  nhắc đến  người  khác,  thế  giới  này  sẽ  tự  nhiên  mà  trởnên tốt đẹp hơn.

Nguồn tin: Chân Chân (Biên dịch)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại300,910
  • Tổng lượt truy cập32,767,435
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây