Chuyện Kiến và Sư tử 

Thứ ba - 04/01/2022 08:36
tải xuống (5)
tải xuống (5)
  Mỗi  ngày  Kiến đi  làm  rất  sớm  và  bắt  tay  ngay  vào  làm  việc. Kiến làm việc rất giỏi và luôn luôn vui vẻ. Ông chủ của chú, là con Sư Tử, rất ngạc nhiên khi thấy Kiến làm việc mà không cần sự  giám  sát.  Sư  Tử  chợt  nghĩ  rằng  nếu được  giám  sát  thì  chắc chắn Kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn. Thế  là  Sư  Tử  thuê  Gián  về  làm  giám  sát.  Sau  khi được  thuê, quyết định đầu tiên của Gián là gắn một cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ. Gián cũng cần một thư ký đểthay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là nó thuê một con Nhện - để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi. Sư Tử rất hài lòng về những báo cáo của Gián và yêu cầu Gián làm  thêm  những  biểu đồ  theo  dõi  sản  lượng  và  phân  tích  xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị.  Vậy  là  Gián  mua  một  cái  laptop  mới  cùng  với  một  máy  in lazer, rồi thuê một con Ruồi làm quản lý bộ phận IT. Nhắc  tới  Kiến,  lúc  trước  làm  việc rất  chăm  và  thoải  mái,  giờ  Kiến  rất bực  mình  vì  những  công  việc  giấy tờ  và  những  cuộc  họp  vô  bổ  làm mất hết thời gian của nó! Trong  khi đó,  ông  chủ  Sư  Tửđi đến  kết  luận  là  cần  phải  cử  một người  làm  quản  lý  nguyên  cả  bộ  phận  mà  Kiến đang  làm việc. Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho một con Ve Sầu. Quyết định đầu tiên của Ve Sầu là mua ngay một cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.
132“Ông chủ” Ve Sầu này cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đã giúp nó chuẩn bịKế  Hoạch  Tối Ưu  Hoá  Chiến  Lược  Kiểm  Soát  Công  Việc  & Ngân  Quỹ.  Văn  phòng  nơi  Kiến  làm  việc  trở  thành  một  nơi buồn  bã,  chẳng  còn  ai  cười đùa  và  mọi  người  trở  nên  lo  lắng khó chịu. Thế là Ve Sầu thuyết phục ông chủ lớn, là con Sư Tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc  tại đây.  Sau  khi  xem  lại  các  báo  cáo  tài  chính  trong  văn phòng nơi Kiến làm, Sư Tử phát hiện ra năng suất đã giảm sút hơn trước đây rất nhiều. Thế là Sư Tử thuê một con Cú, đó là một cố vấn nổi tiếng và có uy  tín, để  tiến  hành điều  tra  và đưa  ra  các  giải  pháp  cần  thiết. Cú  bỏ  ra  3  tháng để  nghiên  cứu  về  văn  phòng  và  viết  một  báo cáo khổng lồ lên đến vài quyển và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên”. Hãy đoán xem ông chủ Sư Tử sa thải ai đầu tiên? Và nếu là ông chủ Sư Tử, lựa chọn của bạn là gì? Con kiến bị sa thải vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độbi quan trong công việc”. Kết quả thật bất ngờ phải không! Vậy bài học rút ra từ câu chuyện kể trên là gì? Sai  lầm  có  lẽ  xuất  phát  từ  thời điểm  Sư  Tử  quyết định  thuê thêm giám sát với hy vọng Kiến sẽ làm việc năng suất hơn nữa. Tuy nhiên đáng tiếc Sư Tửđã nhầm. Đứng  trên  cương  vị  của  một  nhân  viên,  bất  kỳ  ai  cũng  mong muốn  có  môi  trường  làm  việc  thoải  mái,  tự  do  và được  tự  chủnhiều  nhất  có  thể.  Không  ai  muốn  mình  luôn  bị  giám  sát,  thúc ép liên tục một cách thái quá.
133Bằng  chứng  là  sau  khi  các  "cấp  trên"  gồm  Gián,  Nhện  rồi  Ve Sầu...  lần  lượt được  bổ  nhiệm,  sự  vui  vẻ  và  thoải  mái  trong công việc của Kiến trước đây đã biến mất. Thay vào đó là cảm giác  lo  lắng,  khó  chịu. Điều  này đương  nhiên  gây  ra  hậu  quảtrực tiếp là khiến năng suất lao động của Kiến giảm sút. Chưa  kể,  việc  bộ  máy  quản  lý  ngày  một  trở  nên  cồng  kềnh, phức tạp khi có tới 8 quản lý mà chỉ có duy nhất mình Kiến trực tiếp  sản  xuất.  Mọi  công đoạn đều  chậm  lại  và  gián  tiếp ảnh hưởng tới năng suất lao động. Là  một  nhà  quản  lý,  bạn  luôn  cần  quan  tâm  tới  việc  phải đơn giản đến mức tối thiểu bộ máy quản lý. Bài toán đặt ra bộ máy quản lý đơn giản nhưng kết quả làm việc phải đạt được ở mức cao nhất. Rốt cục, mục tiêu cuối cùng đối với bất kỳ công ty vẫn là doanh thu  và  lợi  nhuận  và  không  ai  khác  chính  những  chú  Kiến  là nhân tố chủ chốt của vấn đề. Chính  vì  vậy,  kinh  nghiệm  là  cần  phải  tạo  ra  môi  trường  tốt nhất  cho  những  chú  Kiến,  giúp  chúng  cảm  thấy  thoải  mái,  vui vẻ từđó tạo ra năng suất làm việc hiệu quả nhất. Vậy  nếu đã  lỡ  là  nhà  lãnh đạo  giống  Sư  Tử  kể  trên,  trong trường  hợp  này  bạn  có  sa  thải  Kiến  không  và  giải  pháp  cứu công ty thoát khỏi tình trạng này là gì?

 

Nguồn tin: Vân Đàm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay13,595
  • Tháng hiện tại429,638
  • Tổng lượt truy cập32,413,361
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây