Nga lâm vào tình trạng ‘vỡ nợ’ lần đầu tiên từ 1998

Thứ tư - 29/06/2022 08:58
unnamed
unnamed
MOSCOW, Nga (NV) – Mặc dù có tiền để thực hiện khoản thanh toán $100 triệu, thế nhưng Nga đang bị coi là đang vỡ nợ, lần đầu tiên kể từ năm 1998, khi thời hạn thanh toán là ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu đi qua, nhưng họ không thể trả tiền cho các chủ nợ quốc tế vì các lệnh trừng phạt, theo BBC News.
Ông Anton Siluanov, bộ trưởng Tài Chánh Nga cho biết tình trạng này sẽ không gây tác động ngắn hạn, bởi vì Nga không cần huy động tiền từ quốc tế do họ đang thu được số tiền lớn từ các mặt hàng có giá cao như dầu mỏ. Tuy nhiên theo ông Chris Weafer, tổng giám đốc công ty tư vấn Macro Advisory, điều này sẽ tạo nên “tiếng xấu” của Nga sau khi cuộc chiến kết thúc và các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
Bên trong một siêu thị ở Moscow, Nga. (Hình minh họa: Natalia Kolesnikova/AFP via Getty Images)
Các tin tức có được cho thấy khoản thanh toán $100 triệu đô của Nga đáo hạn vào ngày 27 Tháng Năm. Nga chuyển tiền đến ngân hàng Euroclear để ngân hàng này chuyển cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên số tiền bị kẹt tại đây và các chủ nợ không nhận được. Kể từ đó đến nay là 30 ngày. Tức là đến hạn tối Chủ Nhật, 26 Tháng Sáu, đây có thể được xem là một khoản vỡ nợ.Nga bác bỏ ý kiến cho rằng họ vỡ nợ. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, cho biết việc của họ là chi tiền vào Tháng Năm và họ đã làm được, còn việc Euroclear  chặn số tiền này vì các lệnh trừng phạt “không phải là vấn đề của Nga.” Tuy nhiên ông Siluanov thừa nhận các nhà đầu tư ngoại quốc “không thể nhận” các khoản thanh toán. Mặc dù vậy vì Nga có tiền, chứ không phải không có tiền, vậy nên ông cho rằng không thể gọi đây là “vỡ nợ.”Theo ông Weafer, việc vỡ nợ sẽ kích hoạt thanh toán hàng loạt khoản nợ khác của Nga. Khoản $40 tỷ nợ của Nga được tính bằng đô la Mỹ hoặc euro. Một số phần của khoản nợ này sẽ tự động đến hạn thanh toán theo  điều khoản thanh toán sớm của cấu trúc nợ. Tức là nếu không trả được một khoản nợ, thì việc thanh toán cho các khoản nợ khác sẽ được kích hoạt ngay lập tức. Hay nói cách khác, Nga phải trả ngay lập tức trả nợ $20 tỷ  vào giai đoạn này. Lần vỡ nợ gần nhất của Nga là năm 1998. Vào thời điểm đó Moscow không thể thanh toán trái phiếu trong nước và không thể trả được nợ ngoại quốc. Lần “vỡ nợ” này của Nga dường như là không thể tránh khỏi, vì Bộ Tài Chính Mỹ quyết định không gia hạn quyền miễn trừ đặc biệt trong các quy tắc trừng phạt.
Điện Kremlin có vẻ cũng chấp nhận điều này khi vào ngày 23 Tháng Sáu, họ ra sắc lệnh thông báo tất cả khoản thanh toán nợ trong tương lai sẽ được thực hiện bằng đồng rouble thông qua ngân hàng Nga, bất chấp việc  các hợp đồng nêu rõ những khoản thanh toán phải được trả bằng đô hoặc các tiền tệ quốc tế khác.  Ông Weafer cho biết dù chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây, thế nhưng cuộc sống ở Nga vẫn hoạt động  bình thường. Những lo lắng về việc thiếu linh kiện hoặc vật liệu được cải thiện, họ cũng tìm thấy các tuyến  nhập cảng thay thế qua Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ. Rất nhiều sản phẩm bị chặn hồi Tháng Ba và Tháng Tư xuất  hiện trở lại dù giá có cao hơn.

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay23,826
  • Tháng hiện tại291,064
  • Tổng lượt truy cập32,757,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây