Phần Lan đệ đơn gia nhập NATO, Putin bất bình nhưng không đe dọa chiến tranh

Thứ hai - 16/05/2022 04:55
unnamed
unnamed
 

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Phần Lan Sauli Ninisto họp báo tại Sotchi, ngày 22/08/2018. Pavel Golovkin/Pool via REUTERS

Hôm nay, 15/05/2022, chính quyền Phần Lan chính thức thông báo quyết định đăng ký gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ngày hôm qua, 14/05, tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã điện đàm với nguyên thủ Nga Vladimir Putin để thông báo về quyết định « lịch sử » này.  

Trước báo giới, nguyên thủ Phần Lan Sauli Niinistö thông báo ông và hội đồng chính phủ « đã quyết định Phần Lan sẽ đệ đơn gia nhập NATO », « đây là một ngày có ý nghĩa lịch sử. Một kỷ nguyên mới đang mở ra ». Với quyết định gia nhập NATO nói trên, Phần Lan đã đoạn tuyệt với quy chế trung lập lâu đời.  

Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển nhanh chóng gia nhập NATO để được hưởng sự bảo đảm về an ninh của khối quân sự này. Theo điều 5 Hiến chương NATO, một nước bị tấn công tất cả các thành viên khác có nghĩa vụ bảo vệ.  

Tổng thống Phần Lan: Không có dấu hiệu « đe dọa » từ phía tổng thống Nga 

Trong thời gian gần đây, Nga liên tục phản đối mạnh mẽ việc Phần Lan gia nhập NATO. Trong cuộc điện đàm với với tổng thống Phần Lan hôm qua, lãnh đạo Nga Vladimir Putin khẳng định đây là « một sai lầm ». Tuy nhiên, theo AFP, phản ứng của tổng thống Nga được phía Phần Lan đánh giá là chừng mực.  


 
 

Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay20,288
  • Tháng hiện tại287,526
  • Tổng lượt truy cập32,754,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây