Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ukraine gặp nhau ở Berlin

Thứ hai - 16/05/2022 04:50
unnamed (1)
unnamed (1)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm Chủ nhật tại Berlin, nơi hai quan chức thảo luận về kế hoạch làm việc cùng nhau để đảm bảo xuất khẩu lương thực của Ukraine đến tay người tiêu dùng ở Châu Phi và Châu Á.

Hai quan chức đang tham dự một cuộc họp của các ngoại trưởng thuộc NATO, vốn được triệu tập để thảo luận về tình hình trên thực địa ở Ukraine và phối hợp các nỗ lực cung cấp cho Ukraine hỗ trợ nhân đạo và vũ khí cần thiết để tự vệ trước Nga.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine ngày 24/2 đã khiến giá lương thực tăng cao và làm gia tăng nguy cơ xảy ra nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới.

Các ngoại trưởng của Nhóm G7 họp tại Đức hôm thứ Bảy đã kêu gọi chính phủ Nga chấm dứt phong tỏa các cảng ở Biển Đen của Ukraine để giải tỏa việc xuất khẩu ngũ cốc, phân bón và các sản phẩm nông nghiệp khác của Ukraine.

Ông Blinken và các ngoại trưởng NATO cũng có kế hoạch thảo luận về quyết định xin gia nhập NATO của các nhà lãnh đạo Phần Lan ngay lập tức.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ hỗ trợ việc Phần Lan và Thụy Điển xin tham gia liên minh an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong một cuộc điện đàm do Phần Lan khởi xướng hôm thứ Bảy rằng bất kỳ nỗ lực nào của Helsinki nhằm gia nhập NATO sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương. Các nhà lãnh đạo của Phần Lan dẫn việc Nga xâm lược Ukraine là một mối đe dọa đối với an ninh của đất nước họ vì Phần Lan và Nga có chung đường biên giới dài 1.340 km.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ quan ngại về việc Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh. Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ đang làm việc để làm rõ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập117
  • Hôm nay10,154
  • Tháng hiện tại209,717
  • Tổng lượt truy cập32,676,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây