Pháp hứa tăng cường độ giao vũ khí cho Ukraina

Thứ bảy - 21/05/2022 04:03
unnamed (1)
unnamed (1)

Hình minh họa: Đại bác Caesar có độ chính xác cao của Pháp trong cuộc diễu binh trong lễ Quốc khánh trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, ngày 14/07/2012. AFP - BERTRAND GUAY

Trong cuộc điện đàm chiều 17/05/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định với đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ tăng cường độ giao vũ khí và viện trợ nhân đạo cho Kiev, cụ thể là « trong những ngày và những tuần tới ».

 

Theo AFP, trong cuộc điện đàm « nghiêm túc » kéo dài hơn một tiếng, hai nguyên thủ « đã nhắc đến những cam kết về an ninh mà Paris có thể sẽ hỗ trợ cho Kiev trong khuôn khổ một thỏa thuận quốc tế, để bảo đảm việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền » của Ukraina.

Kể từ ngày 24/02, khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraina, Pháp đã chuyển cho Kiev hơn 800 tấn hàng viện trợ nhân đạo. Sau thông báo ngày 22/04 của tổng thống Emmanuel Macron, Paris viện trợ cho Ukraina 12 pháo tự hành Caesar 155 mm. Trước đó, Mỹ cũng đã giao khoảng 100 lựu pháo M777 cho Kiev. Những loại pháo tối tân có khả năng bắn xa và chính xác này giúp quân đội Ukraina có lợi thế trong chiến tranh công sự đang diễn ra ở vùng Donbass, theo giải thích với RFI của chuyên gia địa-chính trị Jean-Pierre Maulny :

« Kiểu giao tranh mà chúng ta đã có thể hình dung ra có từ thời Liên Xô, trong Chiến tranh lạnh, có nghĩa là cuộc xung đột diễn ra ở đồng bằng với lực lượng pháo binh, xe tăng chiến đấu. Đúng là pháo cỡ 155 của phương Tây giúp Ukraina tạo nên khác biệt. Nhưng tôi cũng cho rằng sự khác biệt này còn do chất lượng trung bình của quân đội Nga. Mỹ lại cam kết mạnh mẽ hơn với quân đội Ukraina bởi vì đơn giản là vì họ hiểu rằng quân đội Nga đang trên đà thất bại ».

Trong báo cáo về chiến sự Ukraina ngày thứ 85, bộ Quốc Phòng Anh cho rằng « công tác tổ chức lộn xộn của bộ chỉ huy Nga làm trì hoãn tiến trình các chiến dịch » của Nga. Có nhiều yếu tố cho thấy Nga « gặp khó khăn trên chiến trường ở Ukraina ». Ví dụ, Nga đã tốn nhiều quân và mất thời gian để bao vây Mariupol trong hơn 10 tuần mới giành được chiến thắng. Nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có quân Tchetchenia, được huy động ra chiến trường nhưng lại thiếu phối hợp.

 

Ngày 18/05, Matxcơva cho biết có 959 quân nhân Ukraina kháng cự trong nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng tính từ thứ Hai 16/05, trong đó có 80 người bị thương. 51 người được nhập viện ở Novoazovsk, khu vực do quân Nga và lực lượng ly khai Ukraina kiểm soát. Bộ Quốc Phòng Nga không cho biết về số phận của những người bị bắt, trong đó có rất nhiều người bị Nga coi là thành phần tân quốc xã. Phía Kiev muốn tổ chức một cuộc trao đổi tù binh.
 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,384
  • Tổng lượt truy cập32,654,909
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây