Biden mạnh mẽ ủng hộ Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Thứ bảy - 21/05/2022 03:48
unnamed (1)
unnamed (1)
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 19 Tháng Năm, mạnh mẽ ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO, đồng thời bác bỏ sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định hai quốc gia này “đáp ứng đủ mọi yêu cầu của NATO,” theo AP.
Ông Biden có cuộc gặp gỡ với Thủ Tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Tổng Thống Phần Lan Sauli Niinisto trong một sự kiện được chuẩn bị nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với việc gia nhập NATO của hai quốc gia này.
Tổng Thống Joe Biden (giữa) cùng Tổng Thống Phần Lan Sauli Niinisto (trái) và Thủ Tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
Việc thể hiện sự ủng hộ không chỉ nhắm vào Nga, mà còn nhắm vào Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó ông Erdogan phản đối mạnh mẽ việc gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan.
Ông Biden cũng nói rõ Mỹ và đồng minh sẽ “ngăn chặn và đối đầu với bất kỳ hành động gây hấn nào trong quá trình Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.”

Trước nay Phần Lan và Thụy Điển từng là hai quốc gia trung lập, với Thụy Điển trong 200 năm không tham gia các tổ chức quân sự. Tuy nhiên khi Nga xâm lăng Ukraine, họ phải tính đến việc gia nhập NATO. Việc cho phép hai quốc gia này gia nhập sẽ giúp khối quân sự có thêm hai lực lượng quân sự tân tiến và trang bị hùng hậu trước ngưỡng cửa của Nga. Đây cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, về hậu quả của cuộc xâm lăng.
Hai vị lãnh đạo của Phần Lan và Thụy Điển cũng viếng thăm tòa nhà Quốc Hội và gặp gỡ Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi bày tỏ sự ủng hộ đối với hai quốc gia trong việc gia nhập NATO.
Tại Tòa Bạch Ốc, thủ tướng Thụy Điển phát biểu: “Hành động gây hấn của Nga chống lại các nước láng giềng là một bước ngoặt đối với Thụy Điển. Chính phủ của tôi đi đến kết luận rằng an ninh của người dân Thụy Điển sẽ được bảo vệ tốt nhất khi gia nhập NATO.”
Mặc dù cả ba nhà lãnh đạo tập hợp và thể hiện quan điểm, thế nhưng ông Erdogan vẫn cứng rắn chống lại nỗ lực mở rộng của NATO. Ông cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan nhân nhượng và tiếp nhận nhóm người thiểu số Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ mà ông gọi là “khủng bố.”

Sự phản đối mạnh mẽ của ông Erdogan tại thời điểm hiện nay có thể khiến quá trình tiếp nhận Thụy Điển và Phần Lan gặp khó khăn, dù trước đó việc này được kỳ vọng sẽ diễn ra nhanh chóng.
Mặc dù vậy, giới chức Mỹ vẫn lạc quan. Còn ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, phát biểu rằng ông tự tin NATO có thể nhanh chóng chào đón Thụy Điển và Phần Lan.
Tổng thống Phần Lan cảm ơn những lời ủng hộ của ông Biden đối với việc gia nhập NATO của Phần Lan. Đồng thời ông cũng gửi lời đến nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ: “Là đồng minh của NATO, chúng tôi sẽ cam kết an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi luôn xem trọng vấn đề khủng bố, lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và tham gia chống khủng bố.”
Trong khi đó, ông Biden tuyên bố rằng việc thành viên mới gia nhập NATO sẽ không gây ra mối đe dọa với bất kỳ thành viên nào.
Sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đến từ việc Thụy Điển và Phần Lan ủng hộ Đảng Công Nhân Kurdistan (PKK). Cuộc xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng từ năm 1984.

Đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những tín đồ của Giáo Sĩ Fethullah Gulen, một giáo sĩ Hồi Giáo mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho là đứng sau âm mưu đảo chính quân sự năm 2016.
Không chỉ vậy từ trước đến nay Thổ Nhĩ Kỳ luôn phàn nàn về việc Mỹ hỗ trợ cho người Kurd, cũng như sự hiện diện của Giáo Sĩ Gulen tại Mỹ.
Hiện có suy đoán cho rằng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn gây sức ép để mua chiến đấu cơ của Mỹ hơn là phản đối Phần Lan và Thụy Điển. Lúc trước Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 vì họ mua hệ thống phòng không của Nga. Kể từ đó Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gây sức ép để Mỹ bán chiến đấu cơ F-16. 



 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại272,506
  • Tổng lượt truy cập32,739,031
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây