Triều Tiên phóng tên lửa ICBM ngay sau hội nghị thượng đỉnh của TT Biden ở Nhật

Thứ năm - 26/05/2022 10:30
unnamed
unnamed

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Triều Tiên được cho là đã phóng tên lửa ICBM vào ngày 25/5/2022

Triều Tiên đã bắn ba tên lửa vào ngày 25/5, trong đó có một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của họ, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á, nơi ông đồng ý các biện pháp mới để ngăn chặn quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Kim Tae-hyo, cho biết Triều Tiên dường như cũng đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm với thiết bị kích nổ để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, nhưng vụ thử này khó có khả năng diễn ra trong những ngày tới.

Để đối phó với các vụ phóng tên lửa, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc diễn tập bắn đạn thật kết hợp, bao gồm các cuộc thử nghiệm Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội Hoa Kỳ (ATACMS) và Hyunmoo-2 SRBM của Hàn Quốc.

Họ cũng đưa vào các cuộc phô diễn lực lượng quân sự khác như hàng chục chiến đấu cơ với đội hình “Voi đi bộ”, nêu bật chính sách cứng rắn hơn của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đối với các cuộc thử nghiệm vũ khí tăng tốc của Triều Tiên.

Ông Yoon, nhậm chức vào ngày 10/5, tại cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua được Tổng thống Biden hứa rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung và triển khai nhiều “khí tài chiến lược” hơn - điển hình là máy bay ném bom hạt nhân, tàu ngầm hoặc tàu sân bay - tới khu vực nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên.

“Cuộc phô diễn lực lượng của quân đội nhằm làm nổi bật quyết tâm của chúng tôi trong việc kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, bao gồm cả việc phóng ICBM, cũng như khả năng và sự sẵn sàng vượt trội của chúng tôi để tiến hành một cuộc tấn công vào xuất phát điểm của hành động khiêu khích”, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng tại Seoul cho biết trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ và cho biết cả hai bên nhất trí tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ để chống lại các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa trong năm nay, từ vũ khí siêu thanh đến thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này lần đầu tiên sau gần 5 năm.

Các quan chức Washington và Seoul gần đây cũng cảnh báo rằng Triều Tiên dường như đã sẵn sàng nối lại các vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, có thể là trong chuyến thăm của Biden, khi ông lần đầu tiên tới châu Á trên cương vị tổng thống.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết ba tên lửa đã được bắn vào ngày 25/5 từ khu vực Sunan của thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nơi sân bay quốc tế của họ đã trở thành một trung tâm của các vụ thử tên lửa.

Tên lửa đầu tiên dường như là ICBM lớn nhất của Triều Tiên, Hwasong-17, trong khi tên lửa không xác định thứ hai dường như đã bị hỏng giữa hành trình, Phó cố vấn an ninh quốc gia Kim cho biết. Tên lửa thứ ba là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, được coi là nhằm cải thiện khả năng phóng hạt nhân.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc này có ngụ ý chính trị, để kiểm tra khả năng sẵn sàng về an ninh của tân chính quyền của chúng tôi... và gửi một thông điệp chiến lược tới Hàn Quốc và Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Biden rời đi”, ông Kim nói trong một cuộc họp báo.

Một nguồn tin quân sự ở Seoul nói với Reuters rằng tên lửa thứ hai và thứ ba được cho là KN-23 SRBM, được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2019 và được các chuyên gia cho biết chúng được thiết kế để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa bằng cách bay trên quỹ đạo thấp hơn.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Biden, người đã rời Nhật Bản vào tối 24/5, đã được thông báo tóm tắt về các vụ phóng. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế các hành động khiêu khích khác và tham gia vào các cuộc đối thoại bền vững và thực chất”.

Các quan chức Nhật Bản lên án các vụ thử. Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết Triều Tiên có thể có nhiều hành động khiêu khích hơn, bao gồm cả một vụ thử hạt nhân.

“Các hành động khiêu khích tiếp diễn của Triều Tiên sẽ chỉ dẫn đến việc ngăn chặn của Hàn Quốc-Mỹ thậm chí còn mạnh hơn, nhanh hơn và mang lại sự cô lập sâu hơn cho chính họ”, chính phủ của ông Yoon cho biết trong một tuyên bố riêng.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nhất trí trong một cuộc điện đàm nhằm tăng cường nỗ lực nhằm tăng cường khả năng răn đe mở rộng và tạo điều kiện cho một nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Seoul cho biết.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đề nghị gửi vaccine COVID-19 tới Triều Tiên, quốc gia đang chiến đấu với đợt bùng phát đầu tiên được xác nhận, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản ứng nào về các động thái ngoại giao hoặc đề nghị viện trợ, ông Biden cho biết.

Trong những giờ cuối cùng của chuyến thăm của ông Biden đến khu vực, các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc cũng đã bay tuần tra chung gần các khu vực nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 24/5.


 

Nguồn tin: tru Vu:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại160,550
  • Tổng lượt truy cập32,627,075
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây