Bắt băng ‘tín dụng đen’ cực lớn do người Trung Quốc cầm đầu

Thứ sáu - 27/05/2022 03:18
unnamed
unnamed

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chiều 26 Tháng Năm, Phòng Cảnh Sát Hình Sự Công An thành phố Hà Nội đã khám xét, bắt khẩn cấp bảy nghi can trong nhóm cầm đầu băng “tín dụng đen” và đòi nợ thuê xuyên quốc gia, do người Trung Quốc làm chủ để điều tra về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.”
Theo báo Đầu Tư Tài Chính, sau khi sàng lọc 300 người liên quan, có cả người ngoại quốc tại bảy địa điểm hoạt động ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Công An thành phố Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Quang Vũ, 35 tuổi, trú quận Long Biên và Zhang Min, 36 tuổi (quốc tịch Trung Quốc), cùng năm nghi can là Trần Thị Thu Huyền, 29 tuổi, ở thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; Trần Bá Phan, 32 tuổi, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội; Phan Đức Diễn, 31 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội; Nguyễn Trọng Bằng, 34 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; và Bùi Thị Như Hoa, 47 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Những người liên quan băng “tín dụng đen” xuyên quốc gia do người Trung Quốc cầm đầu bị công an triệu tập. (Hình: VNExpress)
Theo báo VNExpress, nghi can Vũ với chức vụ phó giám đốc, thay mặt cho chủ mưu Zhang Min quản lý điều hành việc cho vay nợ của công ty tại Việt Nam. Còn nghi can Zhang Min phụ trách bộ phận đòi nợ.
Để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, nhóm này lập công ty cầm đồ và xây dựng ba nhu liệu (app): cashvn, vaynhanhpro và ovay. Ngoài nhóm làm kế toán, nhân sự, phát triển thị trường có trình độ học vấn cao, phần lớn nhân viên là côn đồ có nhiều tiền án, tiền sự, chuyên đi đòi nợ.

Việc cho vay rất đơn giản. Người vay tiền chỉ cần chụp hình căn cước công dân, dùng danh bạ điện thoại cá nhân làm tài sản thế chấp, gửi qua app. Chỉ với thủ tục như vậy, khách hàng có thể vay từ 2 triệu đến 30 triệu đồng ($86 tới $1,292) mà không cần gặp mặt hay ký kết giấy tờ vay mượn nợ.
Ngay sau khi giải ngân, người vay bị thu ngay tiền lãi, còn tiền gốc sẽ phải trả trong vòng ba đến năm ngày. Trường hợp không thanh toán được tiền gốc như cam kết, bọn côn đồ trong đường dây sẽ tạo sức ép cho con nợ bằng cách gọi điện thoại khủng bố bạn bè, người thân, thậm chí cắt ghép hình ảnh của người thân vào những hình ảnh mang tính đồi trụy, xuyên tạc, hòng ép con nợ phải trả tiền. Đồng thời, số tiền vay sẽ được nhân lên để tính với mức lãi suất hơn 2,000%/năm.
https://ci3.googleusercontent.com/proxy/s8DKOszKQKfQXHN3Smr8jXe2UJa5sqM1qKWshibqnjpTyXVKuNsB4_JCSqBkhVBoqnsZXlzandndpvzRVNjD76z-HWk3faViCrAEj6_L4Rfdk_SeY27h-gRrD6HdYw=s0-d-e1-ft#https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/05/VN-tin-dung-den-2.jpg
Hai nghi can cầm đầu Nguyễn Quang Vũ và Zhang Min, tại cơ quan điều tra. (Hình: H.P/Lao Động)

Chưa hết, một số người vay khi đã trả đủ tiền gốc và lãi nhưng lại bị nhóm cho vay này chuyển tiếp tiền vào tài khoản, ép phải vay mượn.
Báo Lao Động cho hay, hiện số lượng người vay qua ba app trên lên tới gần 1 triệu người. Mỗi tháng, nhóm này giải ngân khoảng 100 tỷ đồng ($4.30 triệu). Theo đó, số tiền giải ngân cho vay khoảng 1,000 tỷ đồng ($43.08 triệu), ước tính đã thu lợi nhuận bất chính khoảng gần 500 tỷ đồng ($21.54 triệu). Hiện các nghi can đang bị phân loại, làm rõ vai trò.

 

Nguồn tin:  (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay10,853
  • Tháng hiện tại343,464
  • Tổng lượt truy cập32,327,187
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây