Tỷ phú giàu nhất Ukraine muốn kiện Nga

Thứ hai - 30/05/2022 04:57
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Rinat Akhmetov muốn kiện Nga vì đánh bom các nhà máy thép của ông ở Mariupol, gây thiệt hại 17-20 tỷ USD.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ kiện Nga và yêu cầu bồi thường thỏa đáng vì thiệt hại với cơ sở vật chất và hoạt động kinh doanh", Akhmetov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên mrpl.city.

Tỷ phú 55 tuổi sở hữu cổ phần trong nhiều công ty thông qua Tập đoàn Tài chính và Công nghiệp SCM. Cổ phần lớn nhất của ông nằm ở hãng thép hàng đầu Ukraine Metinvest Group.

Tỷ phú Rinat Akhmetov hiện là người giàu nhất Ukraine. Ảnh: AP

Nhà máy thép Azovstal đã thiệt hại nặng vì các vụ đánh bom của lực lượng Nga khi trở thành pháo đài cuối cùng tại thành phố Mariupol. Nhà máy Illich Steel and Iron Works cũng thiệt hại nặng nề vì xung đột.

Khi được hỏi Metinvest thiệt hại bao nhiêu vì tổn thất tại các nhà máy Azovstal và Illich, ông cho biết: "Chi phí khắc phục vì hành động của Nga vào khoảng 17-20 tỷ USD. Con số cuối cùng sẽ được quyết định trong đơn kiện Nga".

Đế chế kinh doanh của Akhmetov đã chịu nhiều thiệt hại từ trước đó, do bất ổn chính trị tại Ukraine. Từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2, Metinvest đã thông báo không thể hoàn thành các đơn hàng. Tập đoàn SCM vẫn đang trả nợ đúng hạn, nhưng hãng năng lượng DTEK (cũng thuộc SCM) thì đã phải tái cơ cấu nợ.

Akhmetov là tỷ phú giàu nhất Ukraine và cũng có tài sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc chiến, hiện vào khoảng 4,7 tỷ USD, giảm gần nửa so với trước xung đột, theo Forbes.

Dù vậy, Akhmetov cho biết ông vẫn ở Ukraine từ khi xung đột nổ ra. "Chúng tôi tin vào đất nước và sự chiến thắng của Ukraine", ông nói.

   
 

Nguồn tin: Hà Thu (theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay8,690
  • Tháng hiện tại341,301
  • Tổng lượt truy cập32,325,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây