Ukraine cáo buộc Nga 'đánh cắp' kim loại

Thứ hai - 30/05/2022 04:59
unnamed (2)
unnamed (2)
 

Tàu hàng RM-3 của Nga neo tại cảng Mariupol hôm 27/5. Ảnh: AFP
Kiev tố Moskva "đánh cắp" khi điều một con tàu đến thành phố Mariupol, nơi hiện do lực lượng Nga kiểm soát, để chở 3.000 tấn kim loại đến Nga.

"Tình trạng đánh cắp tại những lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời vẫn tiếp tục. Sau khi đánh cắp ngũ cốc, bây giờ họ bắt đầu đưa kim loại khỏi Mariupol", Ủy viên nhân quyền của Quốc hội Ukraine Liudmyla Denisova hôm 28/5 nói. Bà cho biết Nga chuyển "3.000 tấn sản phẩm kim loại bằng con tàu từ Mariupol đến thành phố Rostov-on-Don ở Nga".

"Để thuận tiện hơn cho việc di dời chiến lợi phẩm, phía Nga đã bắt đầu khôi phục các mạng lưới đường sắt ở Mariupol và Volnovakha", bà Denisova nói thêm. Volnovakha là thị trấn do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

.

Hãng thông tấn TASS của Nga trước đó cũng đưa tin tàu hàng RM-3 nước này cập cảng biển Mariupol dưới sự hộ tống của một tàu quân sự hôm 27/5. Đại diện giới chức cảng cho biết tàu chở 2.700 tấn kim loại và khởi hành đến Rostov-on-Don ngày 30/5 nhưng không cho biết nhà sản xuất lô hàng. Rostov-on-Don cách Mariupol khoảng 160 km về phía đông.

Đây là lần đầu tiên một tàu Nga cập cảng Mariupol từ khi Moskva tuyên bố kiểm soát thành phố chiến lược này. Theo bà Denisova, trước thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, cảng Mariupol chứa khoảng 200.000 tấn kim loại và gang trị giá 170 triệu USD.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Ukraine Metinvest hôm 27/5 bày tỏ lo ngại Nga có thể sử dụng một số tàu bị bỏ lại ở Mariupol để di dời các sản phẩm luyện kim thuộc tập đoàn này, đồng thời cáo buộc Nga "đánh cắp". Khi được hỏi liệu lô hàng trên tàu rời khỏi Mariupol có thuộc Metinvest, một phát ngôn viên trả lời: "Chúng tôi đã nói kim loại của chúng tôi đang ở cảng Mariupol. Đúng vậy, là của chúng tôi".

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/5 tuyên bố "khu công nghiệp cùng thành phố Mariupol được giải phóng hoàn toàn" sau khi binh sĩ cố thủ trong nhà máy thép Azovstal ra hàng. Phía Ukraine sau đó cho biết lực lượng Nga bắt đầu sửa chữa cầu đường, bến cảng và rà phá bom mìn ở Mariupol.

Sau khi kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol, Nga tiến gần hơn đến mục tiêu thiết lập hành lang trên bộ nối giữa vùng ly khai Donbass của Ukraine với bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ được sáp nhập vào Nga năm 2014 thông qua trưng cầu dân ý.

Ukraine tuần trước cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc của nước này và chuyển lên các tàu hàng Nga ở cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác cáo buộc, gọi đây là tin giả, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Ukraine tố Nga 'đánh cắp' ngũ cốc

Ukraine tố Nga 'đánh cắp' ngũ cốc

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc của nước này đưa lên tàu ở Crimea, song Điện Kremlin bác bỏ và gọi đây là tin giả.

Khủng hoảng Ukraine bóp nghẹt yết hầu lương thực thế giới

Khủng hoảng Ukraine bóp nghẹt yết hầu lương thực thế giới

20 triệu tấn lương thực đang mắc kẹt ở Ukraine do các cảng biển bị phong tỏa, đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, nhưng khó có giải pháp tháo gỡ.

 

 
   
 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo CNN, Reuters, NHK)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay9,400
  • Tháng hiện tại342,011
  • Tổng lượt truy cập32,325,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây