Ủy Ban Châu Âu đề xuất tịch thu tài sản của tài phiệt Nga vi phạm trừng phạt

Thứ năm - 26/05/2022 10:31
unnamed (2)
unnamed (2)

Ảnh minh họa: Lực lượng an ninh Tây Ban Nha canh giữ chiếc du thuyền Tango của một nhà tài phiệt Nga, neo đậu tại cảng Palma de Mallorca (Tây Ban Nha) ngày 04/04/2022. AP - Francisco Ubilla

Hơn 1.000 nhà tài phiệt Nga có thể nằm trong danh sách bị tịch thu tài sản do Bruxelles công bố ngày 25/05/2022. Kế hoạch được đánh giá là phức tạp cả về tư pháp lẫn chính trị, cho phép tịch thu một số du thuyền, biệt thự và tài khoản ngân hàng của những cá nhân và nhà tài phiệt Nga bị châu Âu trừng phạt.

Phía Nga cũng liên tiếp đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Sau khi cấm gần 1.000 công dân Mỹ vào lãnh thổ, đến lượt 154 thượng nghị sĩ Anh bị cấm vào Nga. Thông báo ngày 24/05 của bộ Ngoại Giao Nga là biện pháp đáp trả quyết định cấm gần như toàn bộ thành viên của Hội Đồng Liên Bang Nga vào Anh được Luân Đôn công bố hồi tháng Ba.

Trả lời nhật báo Pháp Le Monde, ủy viên Tư pháp châu Âu Didier Reynders cho biết là « hoàn toàn có thể tịch thu tài sản của những cá nhân bị trừng phạt khi những cá nhân này bị kết tội hoạt động tội phạm, ví dụ như rửa tiền ». Để xác định được những người vi phạm, phải đối chiếu danh sách những công dân Nga bị trừng phạt với danh sách những người đã bị kết án phạm tội của Cục Cảnh sát châu Âu - Europol. Vẫn theo ông Didier Reynders, « cách đây vài tuần, trong khoảng 600 người Nga bị trừng phạt, có 150 người phạm tội ».

Ủy Ban Châu Âu hy vọng đưa việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu vào danh sách « tội phạm châu Âu » được quy định trong nhiều hiệp định của khối, song song với các tội khủng bố, buôn người, khai thác tình dục phụ nữ và trẻ em, buôn bán bất hợp pháp ma túy và vũ khí…

Để được thông qua, dự thảo cần được toàn bộ 27 nước thành viên Liên Âu nhất trí. Một điều kiện được ủy viên Tư pháp châu Âu cho là chỉ mang tính hình thức. Tuy nhiên, Hungary luôn là yếu tố khó lường, trong bối chính quyền tổng thống Orban vẫn phản đối loạt trừng phạt thứ 6 nhắm vào Nga của Liên Hiệp Châu Âu.

Washington cũng tỏ ra cứng rắn hơn đối với Nga. Bộ Tài Chính Mỹ thông báo sẽ không triển hạn giấy phép tạm thời cho Nga, hết hạn lúc 4 giờ (giờ GMT) ngày 25/05, để nước này thanh toán các trái phiếu chính phủ quốc tế bằng đô la. Theo Reuters, quyết định trên có thể đẩy Matxcơva vào thế mất khả năng thanh toán nợ.


 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại276,639
  • Tổng lượt truy cập32,743,164
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây