Tổn thất nặng thời gian qua khiến Nga giảm đà tiến ở Ukraine

Thứ tư - 06/07/2022 10:31
unnamed
unnamed
KIEV, Ukraine (NV) – Sau hơn bốn tháng giao tranh khốc liệt, Nga nay có thể công bố là đã đạt được một chiến thắng lớn, đó là hoàn toàn kiểm soát được một trong hai tỉnh nằm trong khu vực kỹ nghệ phía Đông của Ukraine, theo hãng thông tấn AP hôm Thứ Ba, 5 Tháng Bảy.
Tuy nhiên, Moscow đã phải trả giá rất đắt đỏ để chiếm được thành phố lớn sau cùng trong tỉnh Luhansk. Vấn đề đặt ra lúc này là liệu Nga còn đủ sức mở ra một cuộc tấn công mới, để có thể hoàn toàn chiếm được vùng Donbas, bao gồm hai tỉnh Luhansk và Donetsk hay không.
Một pháo đội của Ukraine sử dụng pháo tự hành 155 mm/52- Caesar của Pháp tại mặt trận Donbas.(Hình: Aris Messinis/AFP via Getty Images)
Ông Oleh Zhdanov, một phân tích gia quân sự tại Ukraine, nói rằng một số đơn vị Nga tham dự chiến dịch đánh chiếm Luhansk đã thiệt mất 50% quân số. Ông đặt câu hỏi: “Đúng là phía Nga đã hoàn toàn chiếm được tỉnh Luhansk, nhưng cái giá họ phải trả là gì?”
Ngay cả tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, hôm Thứ Hai đã phải xác nhận rằng các đơn vị Nga tham dự trận chiến ở Luhansk “cần được nghỉ ngơi và tăng cường khả năng chiến đấu.”
Điều này khiến các quan sát viên quân sự cho rằng lực lượng của Moscow cùng thành phần ly khai ở Donbas do Nga trang bị và huấn luyện không thể tiếp tục đánh ngay vào Donetsk. Họ nói rằng phía Nga kiểm soát khoảng 50% khu vực Donetsk và phòng tuyến hai bên không thay đổi gì nhiều trong mấy tuần nay.
Những gì xảy ra ở Donbas có thể quyết định chiều hướng của cuộc chiến. Nếu Nga chiến thắng tại đây, họ có thể đưa quân đánh chiếm thêm nhiều khu vực khác và buộc chính phủ Ukraine phải chấp nhận các điều kiện tại bàn thương thuyết hòa bình. Nếu Ukraine cầm chân được quân Nga, họ có đủ thời giờ để bổ sung lực lượng cho cuộc phản công tới.
Từ khi cuộc xâm lăng của Nga khởi sự hồi cuối Tháng Hai, phía chính phủ Ukraine đã có chiến lược làm trì trệ sức tiến và gây mệt mỏi, tổn thất cho địch quân.
Nay với các khẩu đại bác tầm xa và các dàn phóng hỏa tiễn tối tân do Mỹ và các đồng minh Tây Phương chuyển giao, quân đội Ukraine hy vọng sẽ có được hỏa lực đủ mạnh để đối đầu với Nga.


 

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,527
  • Tổng lượt truy cập32,417,250
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây