Nữ toán học gia Ukraine đoạt giải ‘Nobel Toán’ Fields Medal

Thứ năm - 07/07/2022 21:11
unnamed
unnamed
HELSINKI, Phần Lan (NV) – Một nữ toán học gia người Ukraine cùng với ba nhà toán học khác đã được trao giải thưởng Fields Medal, thường được gọi là “Nobel Toán,” trong buổi lễ được tổ chức tại Helsinki, Phần Lan, hôm Thứ Ba, 5 Tháng Bảy, theo AFP.
Bà Maryna Viazovska, năm nay 37 tuổi, hiện là giáo sư tại đại học Ecole Polytechnique Federale de Lausanne, Thụy Sĩ, được trao giải vì đã giải được một vấn đề toán, gọi là “xếp chồng nhỏ gọn” trong không gian tám chiều và 24 chiều, liên quan đến điều đã được nêu ra hơn 400 năm trước đây nhưng không ai chứng minh được.
Nhà nữ toán học Maryna Viazovska. (Hình: Vesa Moilanen/Lehtikuva/AFP via Getty Images)
Tiến Sĩ Viazovska là nữ toán học gia thứ nhì đoạt giải Fields Medal trong hơn 80 năm lịch sử của giải thưởng này. Trong số 60 toán học gia đoạt giải Fields Medal trước đây, vốn được trao 4 năm một lần, có 59 người là nam giới. Vào năm 2014, một giáo sư tại đại học Stanford, bà Maryam Mirrazkhani, người gốc Iran, là phụ nữ đầu tiên đoạt giải. Bà qua đời chỉ ba năm sau đó vì bệnh ung thư.
Tiến Sĩ Viazovska nói: “Tôi thấy buồn vì mình chỉ mới là người phụ nữ thứ nhì đoạt giải từ trước đến nay. Tại sao vậy? Tôi không có câu trả lời. Tôi chỉ hy vọng là điều này sẽ thay đổi trong tương lai.”
Bà sinh ra ở Kiev năm 1984, khi Ukraine vẫn còn là một phần của Liên Bang Xô Viết. Bà tốt nghiệp cử nhân tại đại học Taras Shevchenko National University ở Kiev, sau đó lấy bằng cao học tại University of Kaiserslautern và sau đó là bằng tiến sĩ tại University of Bonn, cả hai trường đều ở Đức.
Tiến Sĩ Viazovska chia sẻ với báo chí rằng trong những ngày đầu cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, việc dạy toán cho sinh viên đã giúp bà tạm quên được “nỗi lo lắng sợ hãi và đau đớn trong tôi.”
Tại buổi lễ nhận giải thưởng, bà nhắc đến một nữ sinh viên của mình, cô Yulia Zdanovska, 21 tuổi, thiệt mạng do cuộc pháo kích của Nga vào thành phố Kharkiv hồi Tháng Ba.
Bà nói: “Việc những người trẻ tuổi như vậy bị thiệt mạng khiến tôi nghĩ ‘Công việc giảng dạy của tôi có ích gì khi những người trẻ tuổi, tài năng như vậy lại bị chết oan uổng trong cuộc chiến tệ hại này?’”
Giải thưởng Fields Medal được trao cho các nhà toán học dưới 40 tuổi và năm nay ngoài bà Viazo còn có ba người khác được trao giải, gồm nhà toán học Pháp Hugo Duminil-Copin, 36 tuổi; nhà toán học June Huh, 39 tuổi, công dân Mỹ gốc Nam Hàn, và nhà toán học Anh James Maynard, 35 tuổi.
Việt Nam cũng có người được trao Fields Medal là Giáo Sư Ngô Bảo Châu, vào năm 2010. Giáo sư Châu hiện dạy tại University of Chicago, Hoa Kỳ.

 

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại314,877
  • Tổng lượt truy cập32,781,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây