Hình ảnh với trái tim và linh hồn.

Thứ bảy - 09/07/2022 04:47
unnamed (3)
unnamed (3)

grafik.png
Kinh Thánh cựu ước thuật lại, Tiên tri Mose ngày xưa vâng mệnh Thiên Chúa đã dẫn dắt dân Do Thái trong cuộc xuất hành từ nước Ai cập trở về quê hương đất nước Do Thái.
 
Thiên Chúa đã truyền ban cho dân qua Mose những lề luật họ phải tuân giữ trong đời sống. Nhưng dân chúng đã có thời sống xa lạ quên giữ luật lệ của Thiên Chúa. Vì thế Tiên tri Mose đã đưa ra những khuyến cáo kêu gọi : Hãy sống trở về cùng Chúa là Thiên Chúa các ngươi hết lòng và hết linh hồn.”, như sách Đệ Nhị luật ghi thuật lại (30,10-14).
 
Thế nào là hình ảnh chất chứa ý nghĩa hết lòng hết linh hồn?
 
Những lời này tiên tri Mose là người Do Thái nói với người Do Thái, nên ẩn chứa nguồn gốc văn hóa của Do Thái.

Trong văn hóa Do Thái trái tim và cổ họng/ hơi thở là hai phần thân thể cơ quan được hiểu là phần đi ra trước bên ngoài của thân thể.
 
Trái tim là nơi chốn bao trùm những suy nghĩ ý tưởng, tình cảm và lương tâm nhiều hơn. Nơi trái tim diễn xảy bao gồm những xúc động tận trong thâm tâm, không chỉ những cảm xúc tình cảm, nhưng còn có cả những suy nghĩ theo chiều lý trí nữa.
 
Tất cả những gì gây xúc động cho con người, những gì con người suy nghĩ và cảm nhận, đều diễn xảy ra nơi trái tim.
 
Trái tim con người là một kỳ công hoàn hảo tuyệt diệu lạ lùng do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho. Nên theo Mose tất cả những chuyển động tận trong thâm tâm của con người cần phải trở về hướng tới ý của Thiên Chúa, hướng tới theo lề luật cho phép và không cho phép, mà Thiên Chúa đã loan truyền ban cho.
 
Hết trái tim và hết cả cổ họng hơi thở là toàn thể sức sống, nhất là những nhu cầu đời sống con người. Như thế tất cả những nhu cầu đời sống hướng trở về Thiên Chúa, Đấng Tạo dựng nên con người với thân xác và với trái tim cùng cổ họng hơi thở tận thâm tâm.
 
Tiên tri Mose đã khuyến khích dân chúng tuân giữ lề luật của Thiên Chúa trong đời sống mình. Vì đó là điều tối thượng cần thiết . Lời Chúa ở trong đời sống con người: “ Lời ở sát bên các ngươi, nơi miệng các ngươi, trong lòng các ngươi, để các ngươi thực thi". 
 
Mỗi khi người tín hữu Chúa Giêsu Kitô làm những cử chỉ dấu thánh giá bằng bàn tay trên trán, trên môi miệng và trên lồng ngực là lời cầu nguyện tuyên xưng:
 
Trên trán muốn tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa bằng trí khôn hiểu biết,
 
Trên miệng muốn tuyên xưng bằng lời nói qua môi miệng hơi thở,
 
Và trên ngực muốn tuyên xưng lòng yêu mến bằng trái tim của mình trong lồng ngực.
 

Lời thầm
 
- Cả đời sẽ là mùa Xuân, nếu mỗi ngày có ít nhất một cánh hoa nở rộ trong cõi lòng ta.
- Con người chỉ thực sự hạnh phúc khi sống trên quê hương mình. Trên đời này ta không hoàn toàn hạnh phúc, vì ta còn tha hương. Quê hương đích thực của ta ở trên trời, không phải ở dưới đất.
-Hãy yên tâm mà vui sống. Vì định mệnh của ta không được gắn liền với một vì sao không tim óc, mà được gắn liền với một Thiên Chúa có tim óc, đầy quyền năng và nhân từ.
- Con người không được cộng tác với Chúa trong việc tạo dựng trời cũ, đất cũ. Nhưng được cộng tác với Ngài trong việc xây dựng trời mới, đất mới.
                                                                Lm. Giuse Vũ xuân Huyên
__________

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập24
  • Hôm nay11,365
  • Tháng hiện tại181,787
  • Tổng lượt truy cập32,648,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây