Trung Quốc lại ‘đe dọa’ Mỹ, nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông

Thứ ba - 07/09/2021 08:58
unnamed (6)
unnamed (6)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc đe dọa nếu Mỹ và “bù nhìn” bác bỏ luật mới về “an toàn biển” của họ có hiệu lực từ đầu Tháng Chín thì xung đột sẽ khó tránh xảy ra.

 

“Nếu Mỹ với các đồng minh và đối tác của họ bác bỏ “Luật An Toàn Hàng Hải” bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Chín, như Úc đã tuyên bố, thì sự xung đột trong và ngoài khu vực sẽ không tránh khỏi.”

Tàu hải cảnh Trung Quốc chặn đầu tàu Cảnh sát biển CSVN. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Tờ Hoàn Cầu thời báo ở Bắc Kinh hôm Thứ Hai mùng 6 Tháng Chín mượn ngòi bút của Chen Xiangmiao (Trần Tương Miểu) viết bài bình luận có tựa đề “ Mỹ và bù nhìn phản ứng về Luật an toàn hàng hải của Trung Quốc …” đe dọa như vậy.

Ông ta còn nói rằng trò “thách đố luật” này còn làm suy yếu nghiêm trọng luật lệ quốc tế và lợi ích của Trung Quốc cũng như an ninh khu vực”.

Trần Tương Miểu, Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Hải Quân Thế Giới tại Viện Nghiên Cứu Biển Đông ở Hải Nam, là một trong những nhân vật thường được cái loa tuyên truyền nói trên dùng để thay mặt Bắc Kinh đe nẹt, phản bác lại các quan điểm chống lại tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc.

Sau khi Bắc Kinh loan báo cái “Luật An Toàn Hàng Hải” có hiệu lực từ ngày 1 Tháng 9 buộc tất cả các loại tàu bè nước ngoài phải khai báo khi vào khu vực biển “chủ quyền” của họ, Mỹ và Úc lập tức bác bỏ, đồng thời tuyên bố vẫn theo luật hàng hải quốc tế trên các vùng biển mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ phát biểu: “Hoa Kỳ vẫn khẳng định luật lệ về duyên hải của các nước không được xâm phạm quyền hải hành và phi hành của các nước khác căn cứ theo luật lệ quốc tế. Tuyên bố chủ quyền (của Trung Quốc) bao trùm, gồm cả Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng tự do trên biển, gồm cả hải hành và phi hành, tự do mậu dịch và thương mại hợp pháp không bị cản trở, đồng thời cũng đe dọa các quyền và lợi ích của các nước có chung Biển Đông”.

Chính phủ Úc cũng phát biểu tương tự. Một tờ báo Úc thuật lại lời một giới chức tại Viện Nghiên Cứu Chính Sách Chiến Lược của Úc cáo buộc cái luật mới của Bắc Kinh nhắm “buộc các nước khác nhìn nhận sự kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc” tại Biển Đông.

Tàu Hải cảnh số 3210 của Trung Quốc. (Hình: AFP/Getty Images)

Ông Richard Javad Heydarian, một nhà phân tích nổi tiếng ở Manila cũng viết trên tờ Asiatimes ngày Chủ Nhật là Bắc Kinh từ mấy năm qua đã tiến hành từng bước “thái mỏng” từng miếng cho dễ nuốt.

Các nước nhỏ phía nam tranh chấp chủ quyền cứ bị ép dần rồi sau này cả Biển Đông trở thành cái hồ của Trung Quốc trên thực tế.

Ông William Choong, một chuyên viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak Institute của Singapore nói với báo Telegraph: “Bắc Kinh ra luật mới, áp dụng cái trò dùng sức ép như kiểu con trăn siết con mồi cho tới khi nó ngộp thở tại Biển Đông. Từ đó, Bắc Kinh dần dần trở thành kẻ làm chủ trên thực tế đối với cả khu vực. (TN) [kn]

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập56
  • Hôm nay11,507
  • Tháng hiện tại344,118
  • Tổng lượt truy cập32,327,841
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây