Phỏng vấn một bức tượng.  

Thứ hai - 06/09/2021 10:28
download
download

- Thưa ngài, nhiệm vụ của một bức tượng là  gì?
- Là   để người khác, người đời sau tưởng nhớ và  tôn thờ một ai đó, một điều  gì đó mà  con người muốn ghi nhớ. Cũng có khi, bức tượng chỉ  là một vật  trang trí làm đẹp hoặc phục vụ cho những mục đích, ý đồ riêng của ai  đó.
-Vậy có bao nhiêu loại tượng và  ngài thuộc loại gì?
-Tuỳ   theo quan niệm, mục đích sử dụng mà người ta chia ra các loại tượng.  Ví dụ để thờ  cúng thì có tượng thờ, để trang trí  có tượng mỹ nhân, để  tôn vinh ai đó thì  có tượng danh nhân... Có lẽ tôi thuộc lại tượng thờ,  vì không lẽ tự nhân mình là tượng danh nhân?
-Tượng danh nhân, khác tượng thờ  ra sao, thưa ngài?
-Cái  này hơi khó nói. Tế nhị quá. Mà nói chung, trừ tượng trang trí hay  mỹ thuật..., còn thì  tượng danh nhân hay tượng thờ đôi khi hay bị lẫn  lộn. Không phải là người ta không phân biệt được mà do họ muốn thế. Họ  ưa lầm lẫn, ưa huyền thoại hoá lên để huyễn hoặc người khác và tự huyễn  hoặc mình. Nhưng mà cũng không dễ... đánh tráo, thay đổi sự thật đâu.  Tượng danh nhân là thờ những con người vĩ đại thực sự. Đó là những con  người thực sự và có những cống hiến to lớn cho con người. Họ không phải  do con người dựng lên. Còn tượng thờ thì ngược lại. Nhưng cũng có trường  hợp, tượng danh nhân thành tượng thờ. Ví dụ các vị vua, vị anh hùng có  công với nước... khi họ mất đi họ được thờ như những vị thần...
-Thưa ngài, vì sao người ta dựng tượng ngài?
-  Vì  người ta (những người sống) muốn những người sống khác tôn xưng ta.  Họ dựng tượng ta để người khác bái vọng ta. Họ tôn thờ ta chỉ để người  khác tôn thờ họ.
-Ngài  nói thật khó hiểu, khó  tin quá. Vì sao người ta (những người dựng  tượng ngài) tôn thờ ngài để mong người khác tôn thờ  lại họ. Vì sao họ   làm điều đó được, trong khi ngài chỉ  là một bức tượng, trong khi ngài  im lặng, không có  quyền hành?
-Anh  nghĩ  vậy thì thật nông cạn! Đúng, ta chỉ là một bức tượng, ta không  có quyền hành, không nói ra được những điều mà người ta muốn nói để  người khác tin và làm theo. Nhưng chính vì vậy mà  ta cần cho họ. Những  người dựng ta lên sẽ nói thay ta, sẽ khoác lên người ta những giá trị và  quyền lực. Đó là thứ quyền năng của đức tin, của sự bị mê hoặc... Anh  không nghe câu "Thần thiêng nhờ bộ hạ" sao? Ta không có quyền phát ngôn,  vì ta chỉ là một bức tượng, đó lại là điều cần thiết và ưu điểm. Những  người dựng ta sẽ tha hồ mà muốn nói gì thì nói.
- Không được nói những điều mình cần nói, muốn nói thì  quả là...
-Khó   chịu và ẩn ức, ý anh muốn nói vậy chớ  gì? Tôi quen rồi. Mà cũng phải  chịu đựng thôi. Người ta sống sờ sờ ra đó còn không ăn thua nữa là ta,  một bức tượng. Mà thực ra ta cũng có tiếng nói riêng của ta đó chứ. Ta  im lặng, còn những người lập ta lên, tôn thờ ta nói (theo ý họ). Họ nói  gì, chưa hẳn tất cả đã tin. Nếu ai tỉnh táo, nhìn lại thân thế của ta,  họ sẽ hiểu ra.
-Ngài  vừa nói ở trên là  họ dựng ngài lên để tôn thờ  nhằm người khác tôn  thờ  lại họ. Như vậy là  họ có mục đích riêng. Làm sao để biết được mục   đích đó của những người dựng lên ngài?
-Thật   đơn giản, chỉ cần nhìn vào cách họ tôn vinh ta thì biết ngay. Nghe họ  nói về sự quan trọng và linh thiêng của ta như thế nào là biết ngay.  Nhưng phải tỉnh táo mới được. Nếu anh cuồng tín và mê muội quá, anh sẽ  không nhận ra, hoặc khó nhận ra. Đừng tự biến mình thành tín đồ của họ  thì anh mới nhận thấy mục đích đó được, anh hiểu không?
-Nhưng  mà con người thường nhẹ  dạ, cả tin, nhất là  trước thần thánh, tượng  thờ.  Đơn giản vì họ không thể  chống lại đám đông và  đôi khi là quyền  lực. Không tin cũng phải tin...
 
-Ôi,  vậy thì bi kịch thật! Ta không thích một sự tôn thờ  kiểu đó, kiểu ép  buộc. Vì đến một lúc, nếu họ biết mình bị dụ trong cái trò tôn thờ này,  họ sẽ phỉ báng ta. Nếu vậy, dù ta đang sống nhờ sự tôn thờ của mọi  người, ta cũng buồn lắm!...
-Vâng,  ngài vừa nói là những người sống đôi khi còn bất lực, không nói ra  được, huống hồ là ngài, một bức tượngTôi nghĩ rồi hậu thế sẽ hiểu và  thông cảm cho ngài thôi.
-Ờ,  được vậy thì ta cũng bớt áy náy lương tâm.
 
Ký giả dạng (thực hiện)
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Nguyen Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,692
  • Tháng hiện tại343,303
  • Tổng lượt truy cập32,327,026
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây