WHO: ‘Vẫn còn ít thông tin để biết về mức độ nghiêm trọng của Omicron’

Thứ năm - 16/12/2021 00:45
unnamed
unnamed
Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva, Thụy Sỹ
Biến thể Omicron của virus corona, đến nay được ghi nhận ở hơn 60 quốc gia, gây ra nguy cơ toàn cầu ‘rất cao’, với một số bằng chứng cho thấy nó lẩn tránh hiệu quả bảo vệ của vaccine nhưng dữ liệu lâm sàng về mức độ nghiêm trọng của nó vẫn còn hạn chế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.
Xung quanh biến thể Omicron, vốn được phát hiện lần đầu tiên hồi tháng trước ở nam châu Phi và Hong Kong và có đột biến có thể dẫn đến khả năng lây lan cao hơn và gây ra nhiều ca nhiễm hơn, có rất nhiều bất định, WHO cho biết trong một bản tóm tắt kỹ thuật được công bố hôm 12/12.
“Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể đáng quan ngại mới Omicron vẫn rất cao vì một số lý do,” bản tóm tắt cho biết, lặp lại đánh giá đầu tiên của WHO vào ngày 29/11.
Ít nhất một người đã chết ở Anh sau khi nhiễm biến thể Omicron, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hôm 13/12.
WHO cho biết có những dấu hiệu ban đầu cho thấy những người được tiêm ngừa và bị bệnh trước đó sẽ không có đủ kháng thể để khỏi bị nhiễm Omicron, điều này dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao và ‘hậu quả nghiêm trọng’.
Không rõ liệu Omicron có lây nhiễm cao hơn biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế toàn cầu hay không, WHO cho biết.
Chứng minh cho đánh giá của WHO, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hôm 13/12 đã công bố phân tích trong phòng thí nghiệm vốn ghi nhận sự sụt giảm đáng kể các kháng thể chế ngự virus đối với Omicron ở những người đã chích hai liều vaccine ngừa COVID-19.
Trong khi phòng ngừa bằng kháng thể có được từ việc chích vaccine AstraZeneca và BioNTech/Pfizer bị suy giảm, có hy vọng các tế bào T, trụ cột thứ hai của phản ứng miễn dịch, có thể ngăn ngừa bệnh nặng bằng cách tấn công các tế bào bị nhiễm.
Ngưỡng bảo vệ?
Một số người được chích ngừa đã không sản sinh tạo ra bất kỳ lượng kháng thể chế ngự Omicron nào có thể ghi nhận được, các nhà nghiên cứu ở Oxford cho biết. Một trong số các nhà nghiên cứu này, ông Matthew Snape, cho biết vẫn chưa rõ việc suy giảm công hiệu của vaccine trong đời thực sẽ được nhìn thấy rõ thế nào.
“Chúng tôi không biết bao nhiêu kháng thể là đủ. Chúng tôi vẫn chưa thực sự xác định ngưỡng bảo vệ là gì,” ông Snape nói, và nói thêm rằng lời khuyên tốt nhất cho những người chưa được tiêm chủng là hãy đi tiêm mũi đầu tiên ngay và đối với những người đã chích là hãy chích mũi tăng cường.
Các nhà nghiên cứu Oxford cho biết không có bằng chứng cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nặng hơn.
Những phát hiện này khớp rộng rãi với một phân tích trong phòng thí nghiệm khác hồi tuần trước trên mẫu máu của những người được chích hai mũi do các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Innsbruck, Áo, thực hiện.
Phân tích cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể lượng kháng thể phản ứng với Omicron, với nhiều mẫu máu cho thấy không hề có phản ứng.
Cả hai nhóm nghiên cứu tại Đại học Innsbruck và Oxford cho biết họ sẽ mở rộng nghiên cứu đến những người đã chích ba mũi vaccine.
Pfizer và BioNTech hồi tuần trước cho biết hai mũi vaccine của họ vẫn có khả năng giữ cho người được tiêm khỏi bệnh nặng, bởi vì đột biến của nó không có khả năng tránh được phản ứng của các tế bào T.
Họ cũng nói rằng mũi tiêm tăng cường thứ ba đã khôi phục mức độ bảo vệ bằng kháng thể trước Omicron tương đương mức bảo vệ của chế độ chích hai mũi trước virus nguyên thủy được xác định ở Trung Quốc.
WHO dẫn bằng chứng sơ bộ cho thấy số người tái nhiễm COVID-19 đã tăng lên ở Nam Phi.
Mặc dù những phát hiện ban đầu cho thấy Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn biến thể Delta, nhưng vẫn cần nhiều dữ liệu hơn để xác định liệu Omicron về bản chất có ít nguy hiểm hơn hay không, WHO nói.
“Ngay cả khi mức độ nghiêm trọng của Omicron có khả năng thấp hơn so với biến thể Delta, dự kiến số người nhập viện sẽ tăng do sự lây lan tăng nhanh. Nhiều ca nhập viện hơn có thể gây gánh nặng cho hệ thống y tế và dẫn đến nhiều ca tử vong hơn,” báo cáo cho biết.
Sẽ có thêm thông tin được đưa ra trong những tuần tới, WHO cho biết và lưu ý độ trễ thời gian giữa bị nhiễm và kết quả.




WHO cảnh báo Omicron lây lan nhanh hơn, giảm hiệu quả vaccine
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/12 cho biết biến chủng Omicron có thể làm suy yếu vaccine và lây lan nhanh hơn Delta.
"Bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine trong chống lây nhiễm. Với dữ liệu hiện tại, có thể thấy Omicron sẽ vượt qua biến chủng Delta tại những nơi nó lưu hành", WHO chỉ rõ trong bản báo cáo.
Người nhiễm Omicron nhiều khả năng có triệu chứng nhẹ hoặc không biểu hiện, nhưng WHO cho biết chưa đủ dữ liệu để xác định độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng.
Delta hiện vẫn là chủng trội toàn cầu, nguyên nhân của hầu hết ca nhiễm trên thế giới. Song sự xuất hiện của Omicron ở Nam Phi đã khiến nhiều quốc gia cảnh giác. WHO ngày 26/11 xếp biến chủng này vào nhóm đáng lo ngại, nhiều quốc gia áp lệnh hạn chế đi lại với người từ Nam Phi và đưa ra nhiều quy định trong nước nhằm kiểm soát sự lây lan.
WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia tính đến ngày 9/12. Biến chủng lây truyền nhanh ở Nam Phi, nơi Delta ít phổ biến hơn và ở Anh, nơi Delta là chủng trội.

Mặt tiền trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 4/2021. Ảnh: Reuters
Giáo sư Bruce Mellado, cố vấn chính quyền tỉnh Guateng của Nam Phi, hôm 2/12 nhận định lây nhiễm cộng đồng đang tăng mạnh "mức chưa từng thấy ở Nam Phi" và là dấu hiệu Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn, sẽ trở thành biến chủng phổ biến nhất.
Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA) hôm 11/12 cũng cho biết giới chức phát hiện thêm 633 ca nhiễm Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng mới tại nước này lên 1.898. Theo cơ quan này, hiện chưa có trường hợp nào nhiễm Omicron phải nhập viện hoặc tử vong.
HSA thông tin liều vaccine Covid-19 thứ ba hiệu quả 70-75% ngăn ngừa Covid-19 thể nhẹ do chủng Omicron gây ra. Phát hiện dựa trên phân tích thực tế, là dữ liệu ngoài phòng thí nghiệm đầu tiên về tác dụng của vaccine với Omicron. Nghiên cứu thực hiện trên 581 người tiêm vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca. Các nhà khoa học nhận ra kháng thể trung hòa của vaccine giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với Omicron. Tuy nhiên, sau khi tình nguyện viên tiêm liều thứ ba, hiệu quả của AstraZeneca khôi phục lên 70%, Pfizer tăng lên 75%.


 

Nguồn tin: Thục Linh (Theo AFP, AP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại186,675
  • Tổng lượt truy cập32,653,200
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây