Phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử Dân biểu Hạ viện Mỹ.

Thứ hai - 14/11/2016 21:35

Phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử Dân biểu Hạ viện Mỹ.

Cuộc bầu cử ở Mỹ kết thúc tối qua không chỉ đem lại cho người dân Hoa Kỳ một vị tân tổng thống, mà còn tạo một sự kiện rất lớn trong cộng đồng người Việt sinh sống ở Mỹ, đó là tin bà Ngọc Dung Stephanie Murphy là phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử chức Dân biểu Hạ viện Liên bang Hoa Kỳ.
 
Bà Ngọc Dung Stephanie Murphy, phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử chức Dân biểu Hạ viện Liên bang Hoa Kỳ
Bà Ngọc Dung Stephanie Murphy, phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử chức Dân biểu Hạ viện Liên bang Hoa Kỳ
 
Bà Murphy, 38 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ đắc cử ở địa hạt 7, bang Florida, đánh bại đối thủ là ông John Mica của đảng Cộng Hòa. Ông Mica là người có tới 24 năm kinh nghiệm làm đại biểu Quốc Hội, trong khi bà Murphy mới tham gia sinh hoạt chính trị lần đầu tiên.
Tên Việt Nam của bà tân dân biểu là Đặng Thị Ngọc Dung, cùng gia đình vượt biển hồi 1979 lúc mới 6 thàng tuổi, may mắn được tàu hải quân Mỹ vớt và định cư tại Mỹ.
Bà là người phụ nữ đầu tiên trong gia đình theo học và tốt nghiệp đại học. Sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001, bà làm việc cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, giữ vai trò chuyên viên an ninh đặc biệt, trực tiếp báo cáo với văn phòng tổng trưởng. Sau đó, bà hoạt động trong lãnh vực cố vấn đầu tư và giảng dạy môn kinh doanh tại một trường đại học Rollins College ở, thành phố Winter Park, Florida.
Tháng Bảy vừa rồi, bà được mời phát biểu ở Đại Hội Đảng Dân Chủ tổ chức tại Philedelphia. Khi ra tranh cử, bà được Tổng Thống Barack Obama và nhiều chính trị quyền thế của đảng Dân Chủ ủng hộ.
Cũng xin thưa thêm bà là người Mỹ gốc Việt thứ nhì đắc cử chức dân biểu Hạ viện Liên Bang. Người đầu tiên là ông Cao Quang Ánh thuộc đảng Cộng Hòa, đắc cử hồi 2009, và giữ vai trò này trong một nhiệm kỳ 2 năm.
Phụ nữ Việt được tổng thống ủng hộ vào Hạ Viện Mỹ
November 6, 2016
http://i2.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2016/11/Murphy.jpg?resize=696%2C464
Bà Stephanie Murphy cùng chồng và hai con
WINTER PARK, Florida (NV) – Bà Stephanie Murphy, một phụ nữ gốc Việt, được Tổng Thống Barrack Obama chính thức ủng hộ tranh cử dân biểu Hạ Viện Mỹ trong cuộc bầu cử vào Thứ Ba, 8 Tháng Mười Một.
Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, bà Stephanie Murphy cho hay: “Tôi tranh cử lần này vì tôi thấy chung quanh mình có quá nhiều điều cần phải thay đổi. Tôi tin rằng giấc mơ Hoa Kỳ vẫn còn đó, nhưng ngày càng vượt xa tầm tay chúng ta. Làm việc cần cù không còn đủ và Washington không giúp đỡ chúng ta nữa – thực sự, họ làm tình hình tệ hơn nữa. Nếu muốn thay đổi Washington, chúng ta phải thay đổi những người chúng ta gởi lên Wasington.”
Bà Murphy đang tranh cử tại Địa Hạt 7 của tiểu bang Florida.
Bà cho biết tên Việt Nam của bà là Đặng Thị Ngọc Dung, cùng gia đình vượt biên năm 1979 khi mới được 6 tháng tuổi.
Bà Stephanie hoàn tất đại học “bằng học bổng, sự chăm chỉ và lòng quyết tâm.”
Bà cũng là một trong những người được mời đọc diễn văn tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, hồi Tháng Bảy.
Bà Stephanie Murphy, 38 tuổi, được giới truyền thông mô tả là một “đối thủ đáng gờm” cho ông John Mica, 73 tuổi, dân biểu liên bang thuộc đảng Cộng Hòa, đang tại chức.
Báo Orlando Sentinel viết về cuộc tranh cử này như sau: “Chưa bao giờ Dân Biểu Mica gặp một đối thủ như bà Stephanie Murphy, vì bà là một khuôn mặt mới với một câu chuyện đời lý thú.”
Tạp chí Politico viết rằng đây là cuộc tranh cử giữa kinh nghiệm và sự đổi mới và vị trí của ông Mica đang bị bà Stephanie đe dọa.
Sau hơn 20 năm, ông John Mica phải đương đầu với một cuộc tái tranh cử gay go nhất.
Bà Stephanie Murphy tự nhận mình không phải là một chính trị gia. Bà nghĩ cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa cùng có lỗi gây ra tình trạng bế tắc và rối loạn tại Washington.
Sau biến cố 911, bà làm việc cho Bộ Quốc Phòng trong vai trò chuyên viên an ninh đặc biệt trong suốt bốn năm. Trong cương vị ấy, bà nhận thấy rằng khi an ninh quốc gia bị ảnh hưởng, quan niệm chính trị và phe phái không quan trọng bằng kết quả hữu hiệu.
Xuất thân từ một gia đình Việt Nam, bà hiểu được tầm quan trọng của người phụ nữ.
Bà nói: “Khi chúng ta tạo sức mạnh cho phụ nữ, chúng ta tạo sức mạnh cho gia đình. Khi chúng ta tạo sức mạnh cho gia đình, chúng ta tạo sức mạnh cho nước Mỹ. Khi chúng ta tạo sức mạnh cho nước Mỹ, tiềm năng của chúng ta vô giới hạn.”
Bà cho biết, rất vinh dự được Tổng Thống Barrack Obama chính thức ủng hộ.
“Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được tổng thống ủng hộ, cũng như tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được cử tri trong Địa Hạt 7 tín nhiệm và khuyến khích tôi ra tranh cử,” bà Stephanie Murphy nói.
Bà chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Điều đầu tiên tôi sẽ làm ngay sau khi đắc cử là cải thiện kinh tế cho Địa Hạt 7 của tôi, tạo thêm công ăn việc làm cho cử tri. Dĩ nhiên tôi có nhiều dự định khác sẽ thực hiện sau khi thành dân biểu liên bang, nhưng đây là những điều tôi phải làm trước tiên.”
Hiện nay, bà làm việc tại công ty Sungate Capital, một công ty chuyên về đầu tư, giữ vai trò điều hành và có trách nhiệm hướng dẫn đầu tư và thực hiện những sáng kiến chủ động có liên quan đến chính phủ.
Bà còn là giáo sư kinh doanh tại đại học Rollins College, Winter Park, Florida.
Hiện thời, bà sống tại Winter Park cùng chồng và hai con, Liêm và Maya.

Tác giả bài viết: Thanh Van

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập153
  • Hôm nay13,226
  • Tháng hiện tại443,559
  • Tổng lượt truy cập32,427,282
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây