Taliban đoạt thiết bị có thể 'chỉ điểm' cộng tác viên của Mỹ

Thứ sáu - 20/08/2021 10:35
unnamed (3)
unnamed (3)

 

Taliban thu thiết bị sinh trắc học của quân đội Mỹ và có thể dùng chúng để truy tìm những người Afghanistan từng hỗ trợ lực lượng này.

Một quan chức thuộc Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt và ba cựu binh sĩ Mỹ cho biết Taliban đã đoạt được một số Thiết bị Nhận diện Liên ngành Cầm tay (HIIDE) trong một chiến dịch tấn công hồi tuần trước. Đây là thiết bị đặc biệt có thể quét mống mắt, vân tay và khuôn mặt để xác định danh tính một người.

HIIDE kết nối với Bộ công cụ Sinh trắc học Tự động (BAT), phần mềm xử lý nhận diện được binh sĩ Mỹ dùng để phát hiện các mối đe dọa, có thể tạo báo cáo theo dõi sinh trắc học và cảnh báo người vận hành về ai đó đang nằm trong danh sách theo dõi.

Một cựu đặc nhiệm Mỹ cho biết nếu Taliban chưa thể truy cập dữ liệu, Cơ quan Tình báo Liên quân (ISI) của Pakistan, đơn vị được cho là có quan hệ mật thiết với nhóm này, có thể cung cấp công cụ để làm vậy. Nếu Taliban có thể tiếp cận kho dữ liệu, nhóm sẽ dễ dàng sử dụng HIIDE để phát hiện những người Afghanistan từng cộng tác với Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Một binh sĩ Mỹ dùng thiết bị HIIDE quét mống mắt một người đàn ông Afghanistan tháng 8/2012. Ảnh: AFP.

Nhiều người Afghanistan chưa được di tản đang gấp rút xóa bỏ mọi bằng chứng liên quan tới quân đội Mỹ sau khi Taliban tiến vào Kabul và hoàn tất kiểm soát quốc gia Trung Á này.

Một phụ nữ từng làm việc trong chính phủ Afghanistan đã đốt mọi tài liệu liên quan đến công việc cũ, song lo ngại dữ liệu sinh trắc học cung cấp cho quân đội Mỹ sẽ bị Taliban sử dụng để theo dõi cô.

Hàng nghìn người Afghanistan đã kéo đến sân bay Hamid Karzai ở Kabul hôm 15/8, khi Taliban tiến vào thành phố, khiến nhiều máy bay di tản không thể cất cánh. Quân đội Mỹ đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch di tản, với mục tiêu đưa 5000-9000 người rời khỏi Afghanistan mỗi ngày.

 


 

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo Business Insider)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay19,887
  • Tháng hiện tại311,961
  • Tổng lượt truy cập32,778,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây