Biden cho dân Hồng Kông trốn chạy đàn áp có chỗ nương náu tạm thời

Thứ bảy - 07/08/2021 09:16
unnamed (2)
unnamed (2)

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 5 Tháng Tám, cho người dân Hồng Kông trốn chạy sự đàn áp tự do và nhân quyền của chính quyền Cộng Sản Trung Quốc có chỗ nương náu tạm thời.

Ông Biden ký sắc lệnh theo đó cho phép người Hồng Kông hiện sống ở Mỹ được tiếp tục ở lại và làm việc trong 18 tháng, một hành động nhiều phần sẽ tạo thêm sự giận dữ từ Bắc Kinh.

Cảnh sát Hồng Kông tại tòa án xử người tranh đấu đòi tự do dân chủ. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Quyết định này được đưa ra để đáp lại việc Trung Quốc trong vài tháng trở lại đây đã khởi sự thi hành luật an ninh quốc gia, đặc biệt nhắm vào người dân Hồng Kông, tước đoạt những quyền tự do tối thiểu mà họ đã được hứa hẹn khi vùng đất này được Anh giao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói: “Trước những vụ bắt bớ và các phiên tòa có tính cách chính trị, trước việc bóp nghẹt tự do ngôn luận và ngăn cản không cho có tự do bầu cử và để cho có đối lập chính trị, chúng ta sẽ tiếp tục có hành động để hỗ trợ người dân Hồng Kông.”

Cảnh sát Hồng Kông cho tới nay đã bắt giữ ít nhất 100 người thuộc giới đối lập chính trị, các nhà tranh đấu tự do dân quyền và những người xuống đường phản kháng, dựa trên các điều khoản trong luật an ninh.


Một nhà tranh đấu bị cảnh sát Hồng Kông bắt dẫn đi. (Hình: Peter Parks/AFP via Getty Images)

Quốc Hội Hồng Kông, theo chỉ thị của Bắc Kinh, cũng có các thay đổi trong luật bầu cử để giảm bớt số dân biểu do dân trực tiếp bầu lên và cho ủy ban bầu cử, với đại đa số là thành phần thân Bắc Kinh, có nhiều quyền hạn hơn trong việc đề cử người vào Quốc Hội.

Ngoại Trưởng Antony Blinken trong dịp này nói rằng dù đã có các cuộc biểu tình lớn lao, với sự tham dự của hàng triệu người, để đòi hỏi tự do dân quyền, “hứa hẹn một Hồng Kông dân chủ nay đã mờ nhạt đi.”

Trung Quốc tỏ sự giận dữ về các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong thời gian qua về vấn đề Hồng Kông, gọi đây là sự can thiệp vào nội bộ Trung Quốc

Nguồn tin: . (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập35
  • Hôm nay13,424
  • Tháng hiện tại263,341
  • Tổng lượt truy cập32,729,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây